Giống lúa chất lượng cao đắt hàng

Cập nhật, 16:02, Thứ Năm, 30/10/2014 (GMT+7)

Nếu nước lũ rút sớm vẫn còn hơn một tháng nữa nông dân ĐBSCL mới bước vào vụ ĐX 2014-2015. Dù vậy nhu cầu lúa giống đang lên cơn sốt, nhất là các loại giống lúa chất lượng cao, lúa thơm.

Chọn giống lúa chất lượng cao, gạo ngon, mềm cơm.

Ths Nguyễn Văn Tạo, Trưởng phòng Sản xuất hạt giống (Viện Lúa ĐBSCL), cho biết, trong những ngày qua đại diện các DN, đại lý bán giống và nông dân trong vùng liên tục đến liên hệ đặt mua lúa giống. Xu hướng chọn giống sản xuất cho vụ ĐX sắp tới đang chuyển hướng theo nhu cầu thị trường gạo hạt dài, mềm cơm. Các DN và nông dân chủ yếu đặt hàng những giống lúa chất lượng cao, lúa thơm.

Đến nay, trong số các giống lúa OM hạt dài chất lượng cao của Viện cung ứng cho các tỉnh chỉ còn giống OM6976 chưa bán hết. Đặc biệt các giống lúa OM4900, OM7347, OM6162, OM5451 tiêu thụ mạnh, hiện thời đã cạn kho.

Ở các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang…, đang cần số lượng nhiều giống lúa thơm Jasmine, do nhu cầu của các DN liên kết với nông dân sản xuất trên các cánh đồng lớn.

Thông thường chuẩn bị lúa giống cho vụ ĐX phải sản xuất từ vụ hè thu (HT) hay thu đông (TĐ) trước đó, nếu DN, nông dân chờ tới thời điểm này mới tìm mua có khi đã muộn. Vừa qua, Cty Thiên Nhiên ở Đồng Tháp đến Viện đặt mua 200 tấn giống lúa xác nhận Jasmine để sản xuất trên cánh đồng lớn. Nhưng Viện vừa bán hết 10 tấn giống lúa Jasmine nguyên chủng và chỉ còn khoảng 3 tấn giống xác nhận.

Một số giống lúa chất lượng cao cần cho vụ ĐX còn không đủ đáp ứng nhu cầu, hiện đã có yêu cầu đặt hàng chuẩn bị cho vụ HT 2015. Một đơn vị ở tỉnh Bình Thuận đã đặt hàng trước cho vụ HT 2015 là 200 tấn lúa giống gồm: OM4900, OM7347. Song, Viện chỉ đủ khả năng đáp ứng khoảng 60-70%...

Theo dõi từ đầu năm đến nay, giống lúa biến động theo nhu cầu gạo ngon cơm bán được giá cao. Vì lẽ đó nông dân Lê Văn Cảnh canh tác 2 ha lúa ở xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ đang chuyển hướng.

Anh kể: “Vụ HT vừa qua tôi trồng giống lúa IR50404, nhưng đến khi thu hoạch đúng lúc lúa rớt giá, kêu thương lái bán vô cùng khó khăn. Kinh nghiệm “xương máu” này tôi để ý qua mấy vụ rồi nên từ vụ TĐ năm nay cho đến ĐX năm sau tôi nhất quyết chọn giống lúa hạt dài chất lượng cao, cho dù năng suất không cao như IR50404 nhưng có “đầu ra” an tâm hơn”.

Với tình trạng một số giống lúa chất lượng cao, lúa thơm đang khan hàng như hiện nay, để tránh việc nông dân mua nhầm lúa thịt pha trộn lúa giống kém chất lượng, nông dân nên đến giao dịch tại các địa chỉ bán giống có uy tín.

Ông Trịnh Văn Thắng, chủ cơ sở sản xuất lúa giống Hưng Phát ở xã Thới Thạnh, Thới Lai, TP Cần Thơ cho hay, từ đầu năm đến nay Hưng Phát bán ra trên 200 tấn lúa giống các loại. Riêng giống lúa chuẩn bị cho vụ ĐX sắp tới, cơ sở Hưng Phát đã sản xuất 150 tấn lúa giống chất lượng cao XK đang có giá bán khá tốt. Các giống lúa có phẩm chất gạo cấp thấp nhu cầu đang giảm dần.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Đồng Tháp nhận định, tại địa phương này, sau mỗi năm nhu cầu lượng giống lúa chất lượng tăng lên 10-15%, cơ cấu giống chất lượng cao chiếm tới 95%.

Do đó vụ ĐX 2014-2015, Cty đã chuẩn bị trước, liên kết với các CLB nông dân sản xuất cung ứng 1.000-1.200 tấn lúa giống chất lượng cao theo đơn đặt hàng của DN và nhu cầu của nông dân.

Theo ông Lê Hữu Pháp, Trưởng phòng Quản lý chất lượng phát triển sản phẩm, Trung tâm Nghiên cứu sản xuất giống (Cty CP BVTV An Giang), kế hoạch năm 2015, Cty sản xuất trên 30.000 tấn lúa giống cung ứng theo nhu cầu các tỉnh ở ĐBSCL và Đông Nam bộ.

Hiện các giống lúa đang bán chạy nhất là Jasmine 85, VD20, OM6970, OM4900, OM6976…giá bán 10.500-13.000đ/kg, tương đương cùng kỳ năm ngoái.

Theo nongnghiep.vn