Nhà nông tìm hiểu

Phân hữu cơ cần thiết cho cây có múi

Cập nhật, 07:47, Thứ Ba, 08/07/2014 (GMT+7)

Nhờ Bạn Nhà nông cho biết rõ hơn vai trò của phân hữu cơ đối với cây có múi; phân hữu cơ gồm dạng: tinh chế và dạng tự hoai ủ, vậy cách sử dụng từng loại sao cho hiệu quả?

Nguyễn Hòa Hiệp (Tam Bình)

Anh Hiệp thân mến, phân hữu cơ giữ vai trò quan trọng cho cây có múi, bởi đây là thành phần giúp cải thiện đặc tính hóa lý của đất, giúp cho cây trồng phát triển tốt, tăng năng suất và ổn định chất lượng. Qua tìm hiểu, trước đây nhiều vườn quýt hồng ở Lai Vung- Đồng Tháp già cỗi rất nhanh, năng suất thấp do nhà vườn không quan tâm nhiều việc bón phân hữu cơ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh tập huấn cho nhà vườn sử dụng loại phân này nên chất lượng trái và tuổi thọ cây trồng hiện cải thiện rõ rệt.

Phân hữu cơ phải dùng loại phân đã ủ hoai. Trong đó, phân dơi rất tốt cho cây có múi vì có hàm lượng kali cao. Trong năm nên chia 2 lần bón, lần đầu bón đậm trước mùa mưa và lần 2 bón cuối mùa mưa. Khi sử dụng phân dạng tinh chế, anh cần chọn mua các sản phẩm có uy tín. Đối với sử dụng phân chuồng hoặc xác thực vật bón cho cây trồng, cần hoai ủ và nên tưới thêm nấm Trichoderma để ức chế sự phát triển của nấm bệnh trong đất, đồng thời giúp quá trình phân hủy diễn ra nhanh hơn.

BẠN NHÀ NÔNG