Bệnh chổi rồng đe dọa đến chôm chôm

Cập nhật, 15:30, Thứ Ba, 24/06/2014 (GMT+7)

Những ngày qua, nhiều nhà vườn trồng chôm chôm ở 4 xã cù lao của huyện Long Hồ (Vĩnh Long) mất ăn mất ngủ vì có gần 100ha chôm chôm bị nhiễm bệnh chổi rồng. Nỗi lo không chỉ của nhà vườn mà của cả ngành chuyên môn, vì đây là loại dịch bệnh trên cây nhãn da bò trước đó khiến cho hàng ngàn hecta nhãn bị nhiễm và đã phải hạ đốn trên 1.000ha để làm củi.

Nhiều vườn chôm chôm ở cù lao Long Hồ đã bị nhiễm bệnh chổi rồng, có nơi lên 50-60%.

Anh Nguyễn Quang Nhẫn (ấp An Hòa, xã An Bình- Long Hồ), than: “Trước kia, gia đình có 15 công nhãn da bò cho thu nhập rất ổn định. Chỉ 4 năm nay, từ khi bệnh chổi rồng phát nhiễm, gia đình tôi mạnh dạn đốn bỏ để chuyển đổi trồng chôm chôm. Không ngờ, chôm chôm vừa cho trái vụ đầu đã bị nhiễm bệnh chổi rồng, giống loại bệnh trên cây nhãn trước đó. Có nhiều cây bị nhiễm đến 50- 60%. Nhà vườn chúng tôi không biết trồng cây gì nữa, lẽ nào lại phải đốn bỏ”.

Theo anh Đoàn Ngọc Niệm- cán bộ nông nghiệp xã An Bình, toàn xã có trên 200ha chôm chôm, nhưng hiện có đến 72,5ha chôm chôm bị nhiễm bệnh chổi rồng, tỷ lệ bị nhiễm khoảng 20%, nơi nhiễm đến 50%.

Chôm chôm bị nhiễm bệnh chổi rồng cũng giống như cây nhãn da bò ở giai đoạn vừa ra bông đậu thành trái, nhưng các trái không lớn lên được mà chựng lại rồi rụng trơ chìa làm cho nhà vườn thất thu.

Vườn chôm chôm Java 8 năm tuổi của ông Tô Thành Sơn (xã Hòa Ninh- Long Hồ) những năm trước, với diện tích 1ha chôm chôm, mỗi mùa ông thu hoạch hơn 30 tấn trái.

Sau khi trừ chi phí, ông vẫn còn lời trên 100 triệu đồng. Năm nay, vườn chôm chôm của gia đình ông mới bắt đầu có bông, cho trái thì bệnh chổi rồng tấn công gây hại. Mùa năm rồi có cây chiếm 30- 40% nhưng năm nay chiếm đến 50- 60%, có cây 80% nên năng suất năm nay giảm so với năm rồi rất là nhiều.

Anh Trần Anh Tuấn bên cây chôm chôm bị nhiễm bệnh chổi rồng.

Nhiều nhà vườn ở xã Hòa Ninh đã phải xót xa nhìn vườn chôm chôm của mình bị nhiễm bệnh chổi rồng đến 50- 60%. Anh Trần Anh Tuấn (ấp Bình Thuận 2, xã Hòa Ninh) có 2 công vườn trồng 60 gốc chôm chôm 5 năm tuổi, đã cho trái được 2 vụ.

Chỉ tay vào những chùm bông bị chổi rồng, anh Tuấn đau lòng: “Chăm sóc mấy tháng trời mà ra bông kiểu này coi như trắng tay. Mấy chục gốc trong vườn đều bị như vậy, nhiều cây coi như bị bệnh 100%. Những nhà vườn lân cận cũng bị nhiễm nhưng mức độ ít hơn. Chẳng lẽ nhà vườn chúng tôi lại phải đốn bỏ làm củi như nhãn nữa. Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để hướng dẫn bà con chúng tôi phòng trị và tìm nguyên nhân khắc phục cho nhà vườn đỡ khổ”.

Anh Ngô Thanh Xuân- cán bộ nông nghiệp xã Hòa Ninh- nói: Toàn xã có 550ha chôm chôm các loại. Hiện có 23,17% chôm chôm bị nhiễm bệnh chổi rồng. Nhiều nhà vườn có chôm chôm bị bệnh tới 67%. Chúng tôi đã báo cáo tình trạng này đến cơ quan chức năng cấp trên.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Long Hồ, chỉ tính riêng 3 xã An Bình, Hòa Ninh và Bình Hòa Phước (xã Đồng Phú chưa báo cáo) đã có gần 100ha chôm chôm bị nhiễm bệnh chổi rồng. Trong đó, nhiều nhất là xã An Bình có trên 72ha bị nhiễm.

Trước tình hình trên, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long phối hợp cùng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Long Hồ đã đến kiểm tra, thu thập thông tin và lấy mẫu để xét nghiệm tìm nguyên nhân cũng như cách phòng trị.

Bài, ảnh: BÁ HÙNG