Kinh nghiệm nhà nông

Khổ qua dễ trồng, lãi cao

Cập nhật, 16:30, Thứ Ba, 24/09/2013 (GMT+7)

Anh Nguyễn Văn Ngọc ở xã Suối Tân (Cam Lâm, Khánh Hòa) khẳng định như vậy sau khi thử nghiệm trồng một số loại hoa màu trên rẫy của mình.
 
Vừa qua, với 1.100m đất rẫy trồng khổ qua, bán được từ 5.000- 6.000 đ/kg trái, đã đem lại thu nhập cho gia đình anh vài chục triệu đồng mỗi vụ.

Khổ qua anh chọn trồng là giống trái nhỏ nhưng cho năng suất cao. Anh rất chú ý kỹ thuật trồng: hạt giống ngâm và ủ đủ 2 ngày cho nảy mầm rồi mới gieo để giảm tối đa hao hụt.
 
Trước khi gieo hạt, anh làm giàn hình chữ A cao khoảng 1m cho khổ qua leo, bố trí khoảng cách giữa các dây khổ qua là 0,45m và hàng cách hàng là 2,2m để dễ chăm sóc và cây có đủ ánh sáng quang hợp. Khi dây khổ qua dài khoảng 1m, anh ngắt đọt để dây đâm nhiều nhánh, khi dây bắt đầu đậu trái, anh loại bỏ các trái dưới chân có kích cỡ nhỏ để trái phát triển to.

Ngoài phòng trừ sâu rầy theo định kỳ, nhất là trừ sâu đục trái, anh bố trí hệ thống dây tưới phun mưa tự động nên rẫy khổ qua luôn đủ độ ẩm cần thiết, cây khỏe ít bị sâu bệnh và nhẹ công chăm sóc.

TRUNG TÍN- theo TTKNQG