Thu hút đầu tư: Đặt doanh nghiệp vào vị trí quan trọng

Cập nhật, 13:00, Thứ Năm, 02/01/2020 (GMT+7)

Năm 2019 khép lại hoạt động xúc tiến đầu tư (ĐT) với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Có nhiều nhà ĐT đến tìm hiểu môi trường, cơ hội ĐT; số lượng dự án được cấp chủ trương, giấy chứng nhận ĐT tăng lên. Một số dự án triển khai nhanh, nguồn vốn lớn, nhất là nhiều nhà ĐT có thương hiệu, uy tín chọn Vĩnh Long làm nơi dừng chân trong hành trình sản xuất, kinh doanh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (bìa trái) tham quan gian hàng trưng bày giới thiệu tiềm năng, lợi thế tỉnh Vĩnh Long trong thu hút ĐT tại Hội nghị “Gặp gỡ Vương quốc Anh” tại Hà Nội tháng 12 vừa qua.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (bìa trái) tham quan gian hàng trưng bày giới thiệu tiềm năng, lợi thế tỉnh Vĩnh Long trong thu hút ĐT tại Hội nghị “Gặp gỡ Vương quốc Anh” tại Hà Nội tháng 12 vừa qua.

Tiếp tục giới thiệu tiềm năng, thế mạnh

Trong năm, theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, thông qua các hoạt động xúc tiến ĐT đã tiếp xúc và làm việc với trên 40 lượt nhà ĐT trong và ngoài nước đến tìm hiểu chính sách, hợp tác ĐT. Trong đó, có 18 lượt nhà ĐT nước ngoài đến tìm hiểu môi trường tại Vĩnh Long.

Kết quả, có 10 dự án được cấp chủ trương ĐT và giấy chứng nhận ĐT với tổng số vốn đăng ký 275,5 tỷ đồng và 7,13 triệu USD, trong đó có 5 dự án FDI.

Có thể nói, hoạt động xúc tiến ĐT được diễn ra xuyên suốt cả năm, với sự cầu thị, đổi mới và luôn nâng cao chất lượng thu hút ĐT trên cơ sở xác định rõ ràng các lĩnh vực ưu tiên cũng như các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trọng tâm trong từng thời điểm.

Nếu năm 2018 được đánh dấu bằng “Hội nghị xúc tiến ĐT”, thì năm 2019 “Hội thảo xúc tiến ĐT” được xem là sự kiện quan trọng nhằm tiếp tục giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi những tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đồng thời, là dịp để các doanh nghiệp, nhà ĐT tiếp cận các dự án trọng điểm.

Và kết quả tại hội thảo này, tỉnh đã trao quyết định chủ trương ĐT/chứng nhận ĐT cho 5 dự án với tổng mức vốn đăng ký 46 tỷ đồng và 51 triệu USD; ký kết biên bản ghi nhớ cam kết ĐT cho 7 dự án với tổng mức vốn ĐT khoảng 46.968 tỷ đồng và 66 triệu USD.

Một điểm nhấn khác trong chuỗi hoạt động xúc tiến ĐT trong năm qua là trung tuần tháng 12 vừa qua, đoàn lãnh đạo tỉnh tham gia hội nghị “Gặp gỡ Vương quốc Anh” tại Hà Nội. Đây là cơ hội rất lớn để Vĩnh Long “nới rộng bản đồ hợp tác” với nhà ĐT Châu Âu lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Dịp này, tỉnh mong muốn và đề xuất việc hợp tác nhiều hơn nữa trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh như: nông nghiệp, công nghiệp và phát triển kết cấu hạ tầng; thương mại- dịch vụ và du lịch; GD-ĐT...

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, cho rằng qua kết quả nổi bật trong công tác xúc tiến ĐT thời gian qua sẽ tạo tiền đề cho Vĩnh Long tiếp tục giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các dự án mời gọi ĐT của tỉnh; góp phần quan trọng thu hút ĐT, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo chuyển biến mới trong phát triển công nghiệp đồng thời phát triển thương mại- dịch vụ theo hướng hiện đại, bền vững.

Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng quy mô trên 386ha. Đến nay đã có trên 86% diện tích đã được các doanh nghiệp thuê để ĐT. Bên cạnh, tỉnh đang triển khai thủ tục, kêu gọi ĐT 3 khu công nghiệp đã được Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch là Đông Bình (350ha), An Định (200ha) và Bình Tân (400ha).

Ngoài ra, Tuyến công nghiệp Cổ Chiên dọc sông Tiền đang hoạt động và các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại các huyện- thị- thành đã được phê duyệt quy hoạch sẵn sàng mời gọi, chào đón các doanh nghiệp.

Nói về những định hướng lĩnh vực, ngành nghề thu hút ĐT, ông Trương Đặng Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh sẽ tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong từng ngành, từng lĩnh vực; hình thành và phát triển rõ nét những ngành, sản phẩm mũi nhọn, chủ lực.

Theo đó, tập trung ưu tiên thu hút mời gọi ĐT các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng tri thức cao, thân thiện với môi trường, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, các dự án có sản phẩm thế mạnh cạnh tranh. Bên cạnh, tỉnh cũng thực hiện tốt việc đào tạo cho lao động, cũng như quan tâm đến việc phát triển các dịch vụ hỗ trợ cần thiết cho các hoạt động ĐT, kinh doanh.

Duy trì đối thoại thường xuyên để nắm sát tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà ĐT và doanh nghiệp.

Để tạo sự khác biệt so với các tỉnh- thành ĐBSCL, Vĩnh Long đã luôn nỗ lực trong việc xây dựng các phương thức, giải pháp kêu gọi ĐT của mình.

Tỉnh cũng đặc biệt coi trọng việc tạo môi trường ĐT thuận lợi, an toàn và tin cậy cho các nhà ĐT, luôn đặt doanh nghiệp vào vị trí quan trọng của sự phát triển với mục tiêu thành công của các doanh nghiệp tại Vĩnh Long chính là sự thành công của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Cương quyết với dự án chây ì, chậm triển khai

Vĩnh Long luôn quan tâm đến những dự án thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, thu hút ĐT một cách có chọn lọc, không chạy theo số lượng và ảnh hưởng đến môi trường ĐT.

Đối với một số dự án đã được chấp thuận chủ trương ĐT nhưng không thực hiện hay cố tình chây ì không thực hiện dự án dẫn đến tình trạng dự án kéo dài thời gian thực hiện… tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát, nắm bắt cụ thể tiến độ, khó khăn vướng mắc của các nhà ĐT, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đối với những dự án nhà đầu tư không có năng lực, cố tình chây ì không triển khai thực hiện dự án sẽ kiên quyết thực hiện xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Các tin khác: