Nhà nông tìm hiểu

Bảo quản trái cây có múi

Cập nhật, 10:39, Thứ Ba, 17/12/2019 (GMT+7)

Vỏ trái cây có múi như cam, bưởi có các túi tinh dầu nên rất khó bảo quản, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách bảo quản loại trái cây này?

Lê Văn Tánh

(Hựu Thành- Trà Ôn)

Anh Tánh mến! Bạn Nhà nông xin giới thiệu anh một số công nghệ bảo quản trái cây có múi giúp kéo dài thời gian sử dụng, đảm bảo chất lượng trái.

- Công nghệ bảo quản cam, bưởi bằng Chitosan

Chitosan là một loại hợp chất sinh học cao phân tử được chiết xuất từ vỏ tôm và được dùng trong bảo quản trái cây. Rửa nhẹ cam, bưởi dưới vòi nước máy đang chảy và để ráo rồi nhúng vào dung dịch Chitosan 1- 2,5%, để ráo, sau đó đặt vào thùng giấy có đục lỗ (đã xử lý cồn 950), bảo quản ở nhiệt độ 200C và 2 tuần kiểm tra một lần và có thể ăn được sau 3 tháng bảo quản.

- Công nghệ bảo quản cam bằng chế phẩm tạo màng

Đặc điểm chính của công nghệ là sử dụng chế phẩm tạo màng phủ trực tiếp lên bề mặt của trái. Chế phẩm tạo màng này ở dạng sáp nhũ tương, có thành phần chính là sáp PE, sáp ong, sáp Carnauba,... được sản xuất theo dây chuyền thiết bị chuyên dụng thuộc Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch.

- Bảo quản bằng kho lạnh

Cam, bưởi đưa vào bảo quản cần được thu hoạch đúng độ tuổi, lau sạch bằng khăn ướt để ráo, sau đó bọc kín bằng ny lông trước khi đưa vào kho lạnh. Theo đó, cam, bưởi được nhúng qua dung dịch Natrihipoxlorit 1%, để khô rồi nhúng trong dung dịch Citrashine, để khô tự nhiên hoặc dùng quạt thổi hay dùng bao Wrapping. Cam, bưởi cho vào kho lạnh bảo quản ở nhiệt độ 100C, ẩm độ 85- 90%.

- Công nghệ bảo quản CAS

CAS là công nghệ do Nhật Bản chuyển giao, không sử dụng hóa chất mà thực hiện khâu làm lạnh nhanh kết hợp với hệ thống tạo trường điện từ và sóng âm để bảo quản trái tươi. Sản phẩm luôn giữ ở nhiệt độ -350C trở lên, thời gian bảo quản thực phẩm có thể kéo dài tới 1 năm, thậm chí lâu hơn.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Các tin khác: