Bản tin thị trường ngày 31/5

Cập nhật, 13:14, Thứ Sáu, 31/05/2024 (GMT+7)

(VLO) Yêu cầu VFA báo cáo vụ gạo “bỏ thầu giá thấp”; Tăng cường kiểm giá vé máy bay; Giá xăng giảm gần 700đ/lít…là những thông tin thị trường đáng chú ý.

*Yêu cầu VFA báo cáo vụ gạo “bỏ thầu giá thấp”

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) yêu cầu Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) báo cáo trước ngày 31/5 xung quanh vụ việc một số doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia với giá thấp

Cách đây khoảng 1 tuần, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) công bố kết quả mở thầu tháng 5. Theo đó, Việt Nam có 2 doanh nghiệp trúng thầu là Công ty Lộc Trời trúng thầu 2 lô, số lượng 60.000 tấn, với mức giá 563 USD/tấn; Công ty Thuận Minh trúng thầu 30.000 tấn, mức giá chỉ 564,5 USD/tấn.

Theo các doanh nghiệp trong ngành gạo, với mức giá trên doanh nghiệp trúng thầu gạo có khả năng bị lỗ nếu tính trên mặt bằng giá gạo nội địa hiện tại.

*Tăng cường kiểm giá vé máy bay

Ngày 30/5, Bộ GT-VT ban hành công văn yêu cầu Cục Hàng không và các hãng hàng không tăng cường kiểm soát chặt chẽ giá vé, nghiên cứu giải pháp giảm giá vé máy bay.

Bộ GT-VT giao Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải phối hợp các cơ quan, đơn vị nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến nhu cầu đi lại bằng máy bay, giá vé máy bay nội địa, các nước trong khu vực và thế giới để phân tích, đánh giá, dự báo, phối hợp tham mưu chính sách nâng cao năng lực vận chuyển, tiết giảm chi phí hạ giá thành vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển hoạt động du lịch, góp phần phát triển kinh tế.

*Giá hoa Đà Lạt tăng giảm tùy loại

Tại các vựa hoa Đà Lạt, hoa cúc tứ quý đang được mua với giá dao động quanh mức 15.000đ/bó, mỗi bó có 3 cành. Các loại hoa cúc khác như đại đóa, cúc chùm sau sơ chế có giá tương tự. Trong khi hoa hồng nhiều loại chỉ được mua với giá dao động quanh mức 500đ/cành. Nếu mua sỉ tại cửa vườn thì giá còn thấp hơn.

*Mận hậu Sơn La giá chỉ 29.900đ/kg

UBND tỉnh Sơn La và Saigon Co.op vừa phối hợp khai mạc Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động giới thiệu các đặc sản của Sơn La tại hệ thống 800 điểm bán trên toàn quốc của Saigon Co.op kéo dài đến 1/6. Trong đó, mận hậu bán tại đây chỉ với 29.000đ/kg, rẻ hơn khá nhiều so với ngoài thị trường.

*Giá xăng giảm gần 700đ/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã điều chỉnh giảm giá xăng trong nước. Theo đó, từ 15 giờ cùng ngày, xăng E5RON92 giảm 518đ/lít, có giá bán mới là 21.759đ/lít; xăng RON95 giảm 694đ/lít, có giá bán không cao hơn 22.519đ/lít.

Ở lần điều chỉnh này, Liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương quyết định không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

H.M

Các tin khác: