Tăng cường cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Cập nhật, 11:42, Thứ Tư, 04/10/2023 (GMT+7)

Trong năm 2022, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong bối cảnh thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 128/NQ-CP, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tỉnh nhà hồi phục và phát triển. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn có những khó khăn nhất định tác động trực tiếp đến hiệu quả công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh.

Với sự chỉ đạo điều hành tích cực, sát sao của lãnh đạo các cấp, ngành Trung ương và địa phương; sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành liên quan, cùng sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) và sự phấn đấu, quyết tâm của tập thể công chức, người lao động ngành thuế tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu NSNN năm 2022 thắng lợi.

Để đạt những kết quả tích cực đó, ngành thuế đã có những giải pháp gì để vừa đảm bảo nguồn thu vừa hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, NNT? Bà Lê Thị Hồng Lĩnh- Phó Cục trưởng Cục Thuế Vĩnh Long, cho biết:

Ngay đầu năm 2022, Cục Thuế đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai, thực hiện nhiệm vụ đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, HĐND, UBND tỉnh về công tác thu NSNN như: đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền và phối hợp tốt với cơ quan truyền thông để thông tin kịp thời các chính sách, pháp luật về thuế mới có hiệu lực thi hành; khai thác, ứng dụng triệt để kênh thông tin hỗ trợ NNT trong toàn ngành để hỗ trợ NNT 24/7.

Ngành thuế kịp thời thực hiện các chính sách gia hạn, miễn giảm cho NNT, qua đó giúp NNT vượt qua khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, có thêm thu nhập, có phát sinh tiền thuế nộp NSNN. Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế đảm bảo đúng đối tượng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT.

* Kết quả thu NSNN năm 2022 có ý nghĩa như thế nào trong việc giúp nền kinh tế nhanh chóng hồi phục và tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, NNT, thưa bà?

- Năm 2022, tổng thu NSNN ngành thuế Vĩnh Long đã đạt 116,52% so với dự toán. Kết quả đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tỉnh nhà phục hồi và phát triển. Nguồn thu từ thuế, phí có ý nghĩa lớn cho đầu tư phát triển, đảm bảo an sinh xã hội.

Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và sự triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế. Ngành thuế đang thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn. Đặc biệt là cải cách trong các lĩnh vực thuế nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, qua đó cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

* Với các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế trong năm 2023, ngành thuế tiếp tục hỗ trợ gì cho NNT và điều đó kỳ vọng tác động thế nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thưa bà?

- Trong năm 2023, ngành thuế đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất. Lũy kế đến cuối tháng 8/2023 toàn Cục Thuế đã thực hiện miễn, giảm thuế được 242,272 tỷ đồng; gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất trong năm 2023 cho 1.944 NNT, với tổng số thuế gia hạn là 348,486 tỷ đồng.

Ngành thuế tiếp tục phối hợp các ban, ngành thực hiện công tác tuyên truyền- hỗ trợ cho NNT các chính sách pháp luật thuế mới được ban hành. Bên cạnh đó, phối hợp thường xuyên với các cơ quan báo, đài trong tỉnh để tuyên truyền chính sách thuế, đặc biệt là các chính sách ưu đãi, miễn, giảm, gia hạn thuế của Chính phủ kịp thời và đúng đối tượng.

Các chính sách ưu đãi, miễn, giảm, gia hạn thuế được đánh giá là có tác động thúc đẩy tích cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, việc giảm thuế GTGT đối với các hàng hóa, dịch vụ theo quy định sẽ góp phần giảm chi phí đầu vào; giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ; tăng mức tiêu thụ, góp phần ổn định và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

* Như vậy, thực hiện phương châm “Đồng hành cùng NNT”, ngành thuế tỉnh nhắn gửi thông điệp gì đối với doanh nghiệp, NNT nhân dịp tuyên dương lần này, thưa bà?

- Với kết quả đã đạt được trong năm 2022, năm 2023, ngành thuế mong muốn cùng đồng hành và tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, hộ kinh doanh và cá nhân trong tỉnh. Đồng thời, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong việc tuân thủ thực hiện các chính sách, pháp luật thuế năm 2022, Cục Thuế tỉnh phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu “Thi đua thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2023” tới tất cả NNT.

Ngành thuế tri ân sự đóng góp của NNT thời gian qua. Mong rằng NNT tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có, khắc phục khó khăn để phấn đấu vươn lên… Về phía ngành thuế sẽ tích cực đồng hành, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ NNT trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế. Ngành thuế Vĩnh Long luôn kỳ vọng và tin tưởng vào sự phát triển bền vững của NNT, đây là động lực thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà tăng trưởng ổn định và phát triển.

* Xin trân trọng cảm ơn bà!

TRẦN PHƯỚC (thực hiện)