Tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp

Cập nhật, 05:22, Thứ Sáu, 24/03/2023 (GMT+7)
Nguồn vốn tín dụng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH
Nguồn vốn tín dụng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH

(VLO) Các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) tại Vĩnh Long cho biết hiện nay “room” tín dụng khá dồi dào và nguồn vốn đang “chờ doanh nghiệp (DN)” với việc áp dụng nhiều gói tín dụng lãi suất ưu đãi, hình thức cho vay đa dạng.

Ngân hàng “sẵn vốn cho vay”, DN phản ánh vẫn khó tiếp cận

Tại Hội nghị Kết nối ngân hàng- DN thúc đẩy tín dụng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long năm 2023, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Vĩnh Long tổ chức ngày 21/3, các NHTM đều cho rằng hiện nay nguồn vốn không thiếu và “đang rất cần cho vay”.

Đồng thời với nhiều phương thức cho vay đa dạng như: có tài sản đảm bảo, không tài sản đảm bảo hoặc có tài sản đảm bảo một phần.

Doanh nghiệp nêu ý kiến tại Hội nghị kết nối ngân hàng- doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nêu ý kiến tại Hội nghị kết nối ngân hàng- doanh nghiệp.

Hiện nhiều NHTM đang có các gói tín dụng áp dụng cho nhiều đối tượng khách hàng. Chẳng hạn, NHTM CP Công thương (Vietinbank) chi nhánh Vĩnh Long có các chương trình ưu đãi lãi suất áp dụng cho từng đối tượng DN như: DN lớn, DN vừa và nhỏ, DN FDI, DN mới thành lập...

“Tùy gói chương trình, ưu đãi lãi suất cho vay từ 7 %/năm (đối với VNĐ) và 4,3 %/năm (USD). Chúng tôi tập trung vốn cho vay các ngành nghề ưu tiên, thiết thực của tỉnh”, đại diện ngân hàng này cho biết.

Trong khi đó, lãnh đạo các NHTM CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), NHTM CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Vĩnh Long cũng thông tin các gói tín dụng đang áp dụng hiện nay và cho biết “nguồn vốn luôn sẵn sàng” đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, luôn tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Hơn nữa, “chúng tôi thẩm định hồ sơ và giải ngân trong ngày”, theo lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Theo NHNN chi nhánh Vĩnh Long, các NHTM đã từng bước giảm dần lãi suất cho vay, đến tháng 3/2023 nhiều NHTM đã giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1 %/năm, một số gói tín dụng cụ thể mức lãi suất giảm từ 1-2 %/năm so với cuối năm 2022 và xu hướng giảm lãi suất cho vay sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Mặc dù các NHTM cho biết luôn “sẵn vốn cho vay”, nhưng DN vẫn phản ánh khó tiếp cận vốn ngân hàng, nhất là các DN nhỏ và vừa, DN mới thành lập.

Ông Lý Nhật Trường- Giám đốc NHNN chi nhánh Vĩnh Long, cho rằng: “Thực tế hiện nay nguồn vốn của ngân hàng luôn sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của DN. Ngân hàng huy động vốn để cho vay nhưng đầu ra còn rất hạn chế; DN cần vốn sản xuất kinh doanh nhưng không tiếp cận được vốn ngân hàng”.

Trong những tháng đầu năm, hoạt động huy động vốn tăng trưởng khá, tăng 2,45%; dư nợ tăng trưởng 0,77% so với đầu năm.

Theo đánh giá của NHNN chi nhánh Vĩnh Long, mức tăng trưởng dư nợ bình quân của các DN đạt thấp, tăng chậm do quy mô sản xuất của DN nhỏ, liên kết sản xuất còn hạn chế nên mức vay vốn thấp.

Trong khi đó, một số DN lớn, chủ lực của tỉnh có nhu cầu vốn lớn đang gặp khó, có DN ngừng hoạt động, nợ xấu kéo dài…

Bên cạnh các NHTM ngày càng đẩy mạnh áp dụng các chuẩn mực quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế; thì phía DN chưa đáp ứng đủ các điều kiện cấp tín dụng theo quy định.

Để khơi thông nguồn vốn tín dụng

Các ngân hàng thương mại cho biết nguồn vốn cho vay luôn sẵn sàng.
Các ngân hàng thương mại cho biết nguồn vốn cho vay luôn sẵn sàng.

Trước thực tế đó, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long, cho rằng các DN cần sự chia sẻ, đồng hành từ phía ngân hàng qua việc đẩy mạnh thông tin các gói tín dụng, ưu đãi lãi suất đến với DN.

Rút ngắn thời gian thẩm định đối với các dự án, phương án khả thi để DN không lỡ cơ hội đầu tư. Hỗ trợ tư vấn về gói tín dụng phù hợp, về hồ sơ, lập dự án vay vốn cũng như tăng cường giám sát nguồn vốn của DN đảm bảo sử dụng vốn vay hiệu quả…

Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân tiếp cận vốn tín dụng, theo NHNN chi nhánh Vĩnh Long, ngành ngân hàng đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Rà soát, cải tiến quy trình cho vay, thủ tục vay vốn, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay.

Tiếp tục triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội và Nghị quyết số 11, Nghị quyết số 33 của Chính phủ…

Đặc biệt, “NHNN sẽ đa dạng các hình thức triển khai chương trình kết nối ngân hàng- DN để cùng chính quyền các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn của DN”, ông Lý Nhật Trường nói.

Đánh giá cao vai trò quan trọng của nguồn vốn tín dụng góp phần cho tỉnh thực hiện đạt các mục tiêu tăng trưởng của năm 2023, ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Ngành ngân hàng cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN và UBND tỉnh để triển khai hiệu quả các nội dung về giảm lãi suất cho vay, tăng trưởng huy động vốn, tăng trưởng tín dụng, nhất là tín dụng phục vụ cho sản xuất kinh doanh, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn”.

Cùng với việc đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động kết nối ngân hàng- DN, thông tin đường dây nóng để tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của DN; ông Lữ Quang Ngời yêu cầu các sở, ngành, hiệp hội tăng cường nắm bắt nhu cầu, các vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn của DN để cùng với ngành ngân hàng có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh

Đến thời điểm hiện tại tỉnh có 1.530 DN đang hoạt động tốt phát sinh doanh thu và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn 583 DN chưa tiếp cận nguồn vốn ngân hàng và số bình quân DN thành lập mới 1 năm là khoảng hơn 200 DN. Đây là nguồn khách hàng tương đối lớn, giúp ngân hàng khai thác phát triển kết nối cùng DN. Ngân hàng có khách hàng tốt đảm bảo hoạt động kinh doanh, DN có nguồn vốn để phát triển mở rộng sản xuất, tăng doanh số, người lao động có việc làm đời sống được đảm bảo, địa phương có nguồn thu ngân sách, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC

Các tin khác: