"Kinh tế tuần hoàn trong ngành chăn nuôi: Cơ hội và thách thức"

Cập nhật, 19:06, Thứ Ba, 21/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Đó là chủ đề diễn đàn do Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Cục Chăn nuôi, Tổ điều hành Diễn đàn kết nối 970 (Bộ Nông nghiệp - PTNT) và Nhóm tham vấn kinh doanh nông nghiệp (ARG) của Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Úc tại Việt Nam (ACIAR) tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, vào sáng nay (21/3).

Theo Cục Chăn nuôi, thời gian qua ngành chăn nuôi đã có những bước tiến mạnh mẽ. Tổng đàn heo đạt xấp xỉ 30 triệu con, gia cầm đạt trên 500 triệu con và gia súc đạt trên 12 triệu con, đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm cho hơn 100 triệu dân, xuất khẩu và sinh kế cho chục triệu hộ nông dân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch - Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam - Tổ trưởng Tổ Điều hành diễn đàn Kết nối nông sản 970, ngành chăn nuôi tạo nên những giá trị lớn về kinh tế, song cũng kéo theo các hệ lụy về ô nhiễm môi trường, khí thải nhà kính.

Các phụ phẩm trong chăn nuôi chưa được tái sản xuất trong các lĩnh vực khác. Vì thế, sản xuất theo chuỗi tuần hoàn được xác định là xu thế tất yếu, góp phần tạo nên nền nông nghiệp sinh thái, giảm phát thải, tích hợp đa giá trị tạo hướng đi bền vững góp phần tái cơ cấu ngành chăn nuôi.

Để làm rõ hơn tồn tại, các tham luận cũng tập trung đánh giá những rào cản về nhận thức; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm của người tiêu dùng, khung hành lang pháp lý; quy hoạch của các địa phương về các khu giết mổ, chế biến…làm cơ sở để tham mưu, điều chỉnh về chủ trương, chính sách quản lý phù hợp hơn trong thời gian tới.

N. HOÀNG