Blog thị trường

Khó mà "treo đầu dê bán thịt chó"

Cập nhật, 16:03, Thứ Sáu, 24/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Đi ăn uống nhà hàng, quán ăn ở các điểm du lịch, khi đưa phiếu thanh toán nhân viên hay mời khách hàng “vào trang đánh giá giùm quán em để cho nhiều khách biết tới quán”. Các website đặt phòng khách sạn cũng “xin vui lòng” đánh giá qua bảng hỏi “Bạn cảm nhận thế nào về kỳ lưu trú của mình”.

Nhiều khách hàng vui vẻ vào các trang chuyên ẩm thực, đặt phòng… làm theo các hướng dẫn mong muốn chia sẻ cảm nhận về bữa ăn, thời gian lưu trú của mình.

Đối với nhà hàng, quán ăn, bạn thường được hỏi ý kiến về: giá cả, nhân viên phục vụ, thức ăn thế nào? Còn các trang đặt phòng sẽ hỏi về: Nhân viên phục vụ, tiện nghi, sự sạch sẽ, thoải mái, địa điểm, thậm chí là có “đáng giá tiền”, với các mức độ: Tồi, được, tốt, tuyệt vời!

Ngoài một số nhà hàng có chương trình giảm giá 5-10% cho mỗi lần khách thực hiện các đánh giá (không phải vì thế mà “khen cho có lệ” hoặc “chê te tua”); còn các trang đặt phòng thường hỏi ý kiến du khách khi đã hoàn tất kỳ nghỉ của mình.

Vì thế, chúng tôi cho rằng những ý kiến đó “có tâm” và ít nhiều có giá trị mang tính tham khảo đối với du khách.

Thực tế, trước mỗi chuyến du lịch, chúng tôi thường lên các trang mạng tìm hiểu về giá cả, địa điểm của các khách sạn sẽ lưu trú trong kỳ nghỉ, không chú trọng khách sạn đó mấy sao mà quan tâm nhất là các nhận xét, đánh giá của du khách đã từng ở đó.

Nếu một địa điểm lưu trú nhận được nhiều phản hồi tích cực, thì đó là ưu tiên để chúng tôi so sánh và quyết định lựa chọn đặt phòng.

Cùng với công nghệ du khách ngày nay đi du lịch rất tiện lợi “cái gì không biết thì tra Google”. Nói về ăn uống, ngoài các trang ẩm thực chuyên giới thiệu đủ món ăn, đặc sản của địa phương; các Youtuber, TikToker… cũng rất chịu khó check-in các địa điểm ăn uống.

Điều đó giúp cho nhiều hàng quán, món ăn địa phương có cơ hội được du khách biết đến, tìm kiếm mua và thưởng thức trải nghiệm.

Nhưng cũng nhờ công nghệ, du khách có thể bày tỏ ý kiến của mình về các dịch vụ một cách vô tư nhất, do vậy khó thể xảy ra tình trạng “chặt chém” hoặc treo đầu dê bán thịt chó được.

Hơn nữa, cũng như sự cầu thị của một trang đặt phòng “góp ý của bạn rất quan trọng và sẽ giúp chỗ nghỉ cải thiện hơn”.

LÝ AN

Các tin khác: