Blog thị trường

Các ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất

Cập nhật, 06:05, Thứ Sáu, 10/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Từ ngày 6/3, triển khai chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại (NHTM) đã đồng thuận giảm từ 0,2-0,5 %/năm đối với lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-12 tháng so với mức lãi suất niêm yết của từng ngân hàng tính từ 27/2/2023.

Trong đó, 4 NHTM nhà nước đồng thuận giảm 0,2 %/năm; nhóm các NHTM cổ phần đồng thuận giảm 0,5 %/năm.

Đến cuối tháng 2/2023, mặt bằng lãi suất trên thị trường đã ổn định và có xu hướng giảm. NHNN cho biết trong tháng 2, lãi suất trên thị trường đã có xu hướng giảm.

Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm khoảng 0,4 %/năm và có 22 NHTM giảm lãi suất cho vay bình quân.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, kinh tế vĩ mô tiếp tục được giữ vững ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. So với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 tăng 4,31%, thấp hơn CPI tháng 1/2023 (4,89%).

Thanh khoản hệ thống các tổ chức tín dụng được bảo đảm, dồi dào. Hệ thống ngân hàng tiếp tục huy động được nguồn vốn ổn định, đáp ứng đủ và kịp thời cho nhu cầu tăng trưởng tín dụng gia tăng của nền kinh tế.

Việc đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi lần này, theo NHNN sẽ giúp các ngân hàng giảm chi phí, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Các chuyên gia cho rằng việc các ngân hàng chỉnh lại “đường cong” lãi suất do dự báo lãi suất đã bắt đầu xu hướng giảm sau nhiều tháng liên tục đi lên. Do vậy ngân hàng đã không còn áp dụng mức lãi cao nhất cho kỳ hạn dài mà phải giảm dần để tránh bị lỗ trong tương lai.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô thế giới, trong nước, điều hành linh hoạt, đồng bộ các giải pháp để ổn định tỷ giá, thị trường tiền tệ, ngoại hối, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng cường tháo gỡ khó khăn tiếp cận vốn tín dụng.

Cùng với đó, NHNN đang triển khai đồng loạt các Hội nghị Kết nối Ngân hàng- Doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố để làm rõ nguyên nhân doanh nghiệp không tiếp cận được vốn tín dụng, có các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

LÝ AN