THỊ TRƯỜNG TẾT

Hàng hóa dồi dào, giá cả bình ổn

Cập nhật, 23:22, Thứ Sáu, 03/02/2023 (GMT+7)
Tết Nguyên đán chính là dịp mà thị trường nhộn nhịp nhất trong năm. Do đó, sẽ có nhiều yếu tố để một số mặt hàng tăng giá đột biến. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, lượng hàng hóa dồi dào và công tác quản lý giá cả được kiểm soát tốt.
 

 

Tình hình an ninh, trật tự ở các chợ được đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm an toàn cho người dân.
Tình hình an ninh, trật tự ở các chợ được đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm an toàn cho người dân.
Sức mua kém sôi động
 
Theo ghi nhận những ngày cận Tết vừa qua, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống, thực phẩm… tăng cao. Tuy nhiên, mặc dù giá cả ổn định, hàng hóa phong phú nhưng sức mua tại chợ Vĩnh Long vẫn khá chậm. 
 
Một số trái cây chưng Tết như đu đủ, bưởi da xanh, mãng cầu,... chỉ tăng 3.000 - 10.000 đ/kg. Cô Tâm - tiểu thương bán trái cây cho hay, hàng trái cây cúng hút khách nhưng giá cả vẫn ổn định. Lượng khách mua tăng hơn ngày thường nhưng không nhiều.
 
Trong khi đó, dưa hấu tròn giá khoảng 30.000 đ/kg, còn dưa dài từ 15.000 - 20.000 đ/kg, tăng gần gấp đôi năm trước. Tuy nhiên, nhu cầu mua những ngày cận Tết vẫn thấp. Chị Thắm - chủ một lô dưa hấu cho biết, sức mua chậm, khách trả giá nhiều. Đến sát Tết, giá dưa tròn giảm còn 10.000 đ/kg. Người bán chỉ huề vốn.
 
Chợ Tết tiêu thụ chậm là nhận xét của nhiều tiểu thương. Nhiều chủ cửa hàng tạp hóa tại chợ Vĩnh Long chia sẻ, năm nay, chỉ nhập lượng hàng bằng phân nửa năm rồi để bán cầm chừng. Trong khi đó, hơn 20 năm bán thịt heo tại chợ, cô Lê Thị Hồng cũng cho rằng, lượng thịt không tăng nhiều hơn ngày thường, chỉ khoảng 40 - 50kg, do sức mua chậm. Sát Tết vẫn giữ giá như ngày thường, chỉ có các loại thịt ba chỉ, đùi rọ mới tăng giá mạnh. Trứng gia cầm cũng chỉ tăng giá nhẹ do sức mua yếu, khoảng 27.000 - 36.000 đ/chục. 
 
Quản lý, bình ổn giá
 
Theo Sở Công Thương, tình hình cung cầu hàng hóa trước, trong và sau Tết trên địa bàn được đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng, giá cả hàng hóa tương đối ổn định, sức mua những ngày trước Tết không nhiều. Cận Tết sức mua tăng nhưng nhờ đã chủ động các giải pháp nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.
 
Một số mặt hàng vào ngày 29, 30 Tết có tăng, như: khổ qua tăng 10.000 - 15.000 đ/kg; 
kẹo mứt tăng 10.000 - 20.000 đ/kg; bia, nước ngọt tăng 5.000 - 10.000 đ/thùng. Song, khoảng Mùng 2, 3 Tết, giá các mặt hàng này đã ổn định trở lại.
 
Riêng mặt hàng thịt heo tương đối ổn định, tổng đàn heo trong tỉnh đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trước, trong và sau Tết. Giá mặt hàng này tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đầu mối tuy có tăng nhưng ở mức thấp. Những ngày cận Tết, người chăn nuôi bán lượng heo nhiều và sức tiêu thụ thịt heo tại các chợ tăng hơn ngày thường nhưng giá heo hơi không tăng.
 
Theo Bộ Tài chính, Tết Nguyên đán diễn ra vào cuối tháng 1 dương lịch (từ 20 - 26/1/2023) và là tháng cao điểm cho chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, tình hình cung cầu diễn ra sôi động theo quy luật các dịp Tết; tuy nhiên, lượng hàng hóa dồi dào, được tổ chức lưu thông thông suốt ở các địa phương và trên cả nước, nhất là các mặt hàng nông sản- do tình hình sản xuất, thời tiết khá thuận lợi, nên đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Theo đó, giá cả thị trường cơ bản bình ổn và diễn biến theo đúng với kịch bản công tác điều hành giá trong dịp trước Tết.
 
Theo thống kê nhanh của Bộ Công Thương, dịp Tết này, các địa phương đã chủ động trong công tác quản lý giá thị trường, ban hành kế hoạch, bảo đảm nguồn cung hàng hóa. So với năm 2022, lượng hàng hóa dự trữ tăng 10 - 30%, lượng cung theo từng nhóm hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân.
Nhiều doanh nghiệp có chương trình khuyến mãi, kích cầu chia sẻ với người tiêu dùng.
Nhiều doanh nghiệp có chương trình khuyến mãi, kích cầu chia sẻ với người tiêu dùng.
 
Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai nhiều chương trình khuyến mại và chuẩn bị nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú về chủng loại và số lượng nhằm kích cầu dịp Tết. Một số trung tâm thương mại, siêu thị đã mở cửa phục vụ nhân dân ngay từ những ngày đầu năm.
 
Ghi nhận những ngày sau Tết tại chợ Vĩnh Long, hoạt động kinh doanh tấp nập trở lại, nguồn cung hàng hóa rất dồi dào. Riêng ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày Vía Thần tài, có một số mặt hàng phục vụ cho dịp này tăng giá nhẹ, còn nhiều mặt hàng khác đã hạ giá xuống bằng với mức trước Tết. 
Bài, ảnh: KHÁNH DUY