Doanh nghiệp khởi động đầu năm

Cập nhật, 09:50, Thứ Sáu, 03/02/2023 (GMT+7)

 

Nhiều doanh nghiệp đã tất bật khởi động sản xuất ngay từ đầu năm.
Nhiều doanh nghiệp đã tất bật khởi động sản xuất ngay từ đầu năm.

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều doanh nghiệp (DN) đã bắt tay ngay vào sản xuất, kinh doanh với tinh thần quyết tâm cao và nỗ lực, chủ động tăng tốc ngay từ đầu năm để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đề ra.

Khẩn trương bắt tay vào sản xuất

Nhiều DN cho hay, để bắt tay ngay vào sản xuất từ ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các DN đã có sự chuẩn bị từ sớm về đơn hàng, nguồn nguyên liệu, về tổ chức vận hành sản xuất. Đặc biệt, DN cũng có chiến lược giữ chân người lao động thông qua đào tạo nâng cao tay nghề, kiến thức; không ngừng chăm lo đời sống, cải thiện thu nhập của người lao động. Một môi trường làm việc tốt sẽ giúp người lao động tăng năng suất, hiệu quả lao động, ý thức hơn về trách nhiệm và gắn bó hơn với DN.

Chị Lê Trúc My - Giám đốc Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai (huyện Long Hồ) chia sẻ: Vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, năm qua, DN đã đạt mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ. Theo đó, DN cũng thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động nhất là trong dịp Tết. Đồng thời, cùng với những kinh nghiệm ứng phó và linh hoạt sản xuất trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, năm 2023, DN tiếp tục tập trung đầu tư mở rộng sản xuất, mở rộng kênh phân phối, thị trường.

Chị Nguyễn Thị Trúc Linh - chủ Cơ sở Sản xuất và phân phối Tuấn Linh (ấp Phú Thành, xã Tân Phú, huyện Tam Bình) cho hay: “Cơ sở bắt đầu sản xuất trở lại từ mùng 4 Tết để kịp các đơn hàng đầu năm. Hiện cơ sở có trên 50 lao động và đã trở lại làm việc đầy đủ. Thị trường tiêu thụ đã khả quan hơn ngay từ đầu năm, doanh thu tốt hơn, đặc biệt là mặt hàng chao - phục vụ cho dịp Rằm tháng Giêng. Khoảng 2 tuần nay, cơ sở đã tăng tốc sản xuất 30 - 40% so với thường ngày nhưng vẫn không đủ hàng để cung ứng cho thị trường”.

Bắt nhịp sản xuất ngay từ đầu năm, nhiều DN cũng đã chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, gắn với chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất, đầu tư nhiều hơn cho công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, trong năm mới, để nâng cao sức cạnh tranh, nhiều DN cũng đã tiếp tục cải tiến mẫu mã, thay đổi công nghệ sản xuất, mở rộng đầu tư và tìm kiếm thêm kênh phân phối, thị trường tiêu thụ mới.

Chủ động vượt thách thức

Nhiều DN cho rằng, COVID-19 trong mấy năm qua đã tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của nền kinh tế nói chung và cộng đồng DN nói riêng. Song, khó khăn cũng là một phép thử để tạo ra sức bật cho cộng đồng DN.

Không ít DN dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn trong năm 2023. Do đó, mỗi DN đều nỗ lực để khôi phục nhanh, có những chiến lược riêng để duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng.

Nhận thấy tình hình thị trường trong năm 2023 sẽ có nhiều điểm sáng hơn năm trước, chị Nguyễn Thị Trúc Linh cho hay: “Bên cạnh tiếp tục tăng cường nhân lực sản xuất, cơ sở cũng đầu tư thêm công nghệ, thiết bị, máy móc sản xuất để nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, đủ cung ứng các mặt hàng cho thị trường. Đồng thời, tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu thêm nhiều mặt hàng mới để đáp ứng nhu cầu cho người
tiêu dùng”.

Doanh nghiệp đầu tư, cải tiến công nghệ sản xuất để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Doanh nghiệp đầu tư, cải tiến công nghệ sản xuất để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Ông Cao Minh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Quốc Thảo (huyện Long Hồ) cho hay: “Năm 2023, DN dự đoán sẽ tiếp tục gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu. Do đó, ngay từ năm 2022, DN đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất riêng, đồng thời mở rộng tìm nguyên liệu tại các tỉnh, thành phố ở khu vực khác”.

Trong năm mới, nhiều DN cho rằng, bên cạnh sự tự nỗ lực, chủ động của DN thì để góp phần giúp DN khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước đẩy mạnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính, có các giải pháp hỗ trợ về tài chính cho các DN như: chính sách giãn, hoãn nộp các khoản thuế, phí trong một thời hạn nhất định; hướng dẫn các ngân hàng giảm lãi suất tín dụng, giãn nợ và tăng hạn mức cho vay để giúp các DN tiếp tục đầu tư, khôi phục, phát triển sản xuất.

Tại hội nghị tổng kết thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long về lãnh đạo tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy - Bùi Văn Nghiêm yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch COVID-19, trong đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của DN, nhu cầu giao dịch của người dân; thực hiện đầy đủ các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN và nhà đầu tư; theo dõi diễn biến thị trường lao động, nắm bắt kịp thời tình hình người lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết tại các DN để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Bài, ảnh: TRÀ MY