Hàng hóa tết

Nguồn cung dồi dào, chú trọng an toàn thực phẩm

Cập nhật, 10:59, Thứ Năm, 19/01/2023 (GMT+7)

 

Hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết dồi dào.
Hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết dồi dào.

Ngày giáp Tết, lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết đang rất dồi dào, giá cả tương đối ổn định. Cơ quan chức năng cũng đã triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).

Hàng hóa dồi dào phục vụ Tết

Để chuẩn bị cung ứng hàng hóa Tết, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa và đăng ký tham gia bình ổn thị trường Tết. Đặc biệt là trong những ngày cận Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, đòi hỏi số lượng hàng hóa đủ đáp ứng nhu cầu.

Theo ghi nhận, nhu cầu mua sắm của người dân ở chợ Vĩnh Long tăng từng ngày, nhất là các mặt hàng thực phẩm. Chủ một điểm chuyên bán củ kiệu trên đường 1 Tháng 5 cho biết: “Khoảng một tháng trước, giá củ kiệu khoảng 750.000 - 800.000 đ/10kg, thì nay đã giảm lại khoảng 650.000 - 700.000 đ/10kg, do nguồn cung Tết dồi dào”.

Tương tự, nhiều mặt hàng khác tuy sức mua tăng nhưng giá cả vẫn ổn định như gạo, dầu ăn, trứng gia cầm,... Các mặt hàng rau củ, trái cây, theo các tiểu thương, giá thậm chí còn “rẻ” hơn mấy tháng trước Tết. Anh V. - một tiểu thương chuyên kinh doanh rau củ quả ở chợ Vĩnh Long cho biết, lượng rau củ quả trồng trong nước hiện tại cơ bản đã đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, giá mua tại rẫy cũng không tăng đột biến.

Trong khi đó, ông Văn Quốc Hoàng - Giám đốc Co.opmart Vĩnh Long cho biết, đơn vị có sẵn kho dự trữ hàng hóa phục vụ Tết nên không lo thiếu hàng, hụt hàng cục bộ. “Tùy tình hình mà sẽ cho nhập hàng, đảm bảo nguồn cung dịp Tết, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như lương thực thực phẩm, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm,…” - ông Văn Quốc Hoàng cho biết.

Hiện nay, chương trình bình ổn thị trường Tết đang được triển khai nhằm đảm bảo nguồn cung, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, kích cầu tiêu dùng. Hiện có 13 đơn vị, doanh nghiệp, HTX tham gia chương trình bình ổn thị trường, ước vốn dự trữ hơn 205 tỷ đồng với nhiều loại hàng hóa thiết yếu. Ngoài ra còn các hệ thống siêu thị như Co.opmart Vĩnh Long, Bách hóa Xanh, Winmart, Winmart+, cửa hàng Hoa Sao, cửa hàng Co.op Food,… cũng tham gia cung cấp hàng bình ổn dịp Tết Nguyên đán.

Đảm bảo an toàn thực phẩm

BCĐ liên ngành tỉnh cũng đã có kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2023. Mục tiêu của kế hoạch là hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, trái cây, phụ gia thực phẩm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đặc biệt là chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Trương Thanh Sử - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, BCĐ liên ngành tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP và 2 đoàn chuyên ngành triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra. Công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm tra được triển khai thực hiện thường xuyên, các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP được xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật. Nhờ vậy, tỷ lệ vi phạm về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh được kéo giảm.

Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ông Trương Thanh Sử cho biết ngành sẽ tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP, cũng như những kiến thức lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

“Ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP. Tuyệt đối không để các sản phẩm không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác lưu thông trên thị trường” - ông Trương Thanh Sử cho biết.

Theo Sở Công Thương, hiện toàn tỉnh có 115 chợ và 5 siêu thị, 46 cửa hàng tiện lợi kinh doanh thực phẩm tổng hợp với hơn 18.000 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, ngành y tế quản lý 9.566 cơ sở; ngành nông nghiệp quản lý 425 cơ sở; ngành công thương quản lý 8.185 cơ sở… Ngoài ra, còn có 158.384 cơ sở nhỏ lẻ thuộc diện cam kết.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY