Vĩnh Long tạo mọi thuận lợi cho nhà đầu tư

Cập nhật, 12:28, Thứ Tư, 16/11/2022 (GMT+7)
Vĩnh Long tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, hấp dẫn.
Vĩnh Long tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, hấp dẫn.

(VLO) Bên cạnh triển khai tốt các chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ, tỉnh Vĩnh Long đã nghiên cứu, vận dụng để xây dựng các chính sách hỗ trợ đầu tư riêng. Qua đó, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, hấp dẫn.

Đột phá chính sách thu hút và hỗ trợ đầu tư

Tỉnh Vĩnh Long thuộc trung tâm vùng ĐBSCL, là vùng đất trù phú, được bao bọc bởi sông Tiền và sông Hậu. Là tỉnh giàu tiềm năng về nguồn nhân lực, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản… bên cạnh cây lúa, kinh tế vườn với các loại cây ăn trái đặc sản, có giá trị kinh tế cao như: bưởi Năm Roi, cam sành, nhãn, chôm chôm… với sản lượng trên 550.000 tấn/năm.

Sản lượng thủy sản (chủ yếu cá tra, điêu hồng) đạt khoảng 150.000 tấn/năm; cùng với chăn nuôi, đặc biệt là gà, bò và heo với trên 9,6 triệu con/năm. Đặc biệt, phát huy lợi thế sông Mekong, du lịch của tỉnh gắn liền với sông nước, vườn cây ăn trái tạo nên sản phẩm đặc thù là du lịch sinh thái, đón trên 1,5 triệu lượt khách/năm.

Ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Giám đốc Sở KH - ĐT cho biết, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm qua chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Dự kiến năm 2022, tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 8,19%.

Đạt được kết quả trên bên cạnh việc triển khai và vận dụng tốt các chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ, tỉnh đã nghiên cứu vận dụng để xây dựng các chính sách hỗ trợ đầu tư riêng của địa phương.

Cụ thể, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 97 ngày 1/2/2018 quy định chính sách hỗ trợ đầu tư phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Đây là bước đột phá về thu hút và hỗ trợ đầu tư, các cơ chế chính sách đầu tư của tỉnh với những hỗ trợ trong phạm vi cho phép có khả năng thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN), nhất là đối với khu vực kinh tế tư nhân”- ông Nhu nói.

Vĩnh Long là tỉnh giàu tiềm năng sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây ăn trái.
Vĩnh Long là tỉnh giàu tiềm năng sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây ăn trái.

Thời gian qua, tỉnh đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, DN. Các năm qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Vĩnh Long liên tục đứng ở vị trí cao trong khu vực ĐBSCL và nằm trong tốp có môi trường đầu tư thông thoáng ở mức tốt của cả nước.

Điều này cho thấy những nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương trong cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại, tiếp xúc với DN để tăng tính minh bạch của chính quyền, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN.

Qua hơn 18 năm hoạt động tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Tỷ Xuân đóng ở KCN Hòa Phú (Long Hồ) - chuyên sản xuất giày lưu hóa, giày thể thao xuất khẩu - đã tạo việc làm từ 1.000 lao động lên hơn hàng chục ngàn lao động, sản xuất từ 2.350.000 đôi giày lên hàng chục ngàn đôi/năm.

Ông Chung Te - Li - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tỷ Xuân khẳng định: Tỉnh Vĩnh Long có môi trường tốt để đầu tư với vị trí địa lý thuận lợi, người dân cần cù, các cấp chính quyền địa phương hết mực quan tâm hỗ trợ...

Từ “tin tưởng và yên tâm”, ông Chung Te - Li nói: “Đã tiếp tục chọn Vĩnh Long để mở rộng dự án đầu tư với Công ty TNHH Tỷ Bách, tọa lạc tại KCN Bình Minh và tiếp tục mở rộng đầu tư tại huyện Vũng Liêm”.

Phát huy tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư

Doanh nghiệp, nhà đầu tư TP Hồ Chí Minh khảo sát dự án du lịch tại Vĩnh Long.
Doanh nghiệp, nhà đầu tư TP Hồ Chí Minh khảo sát dự án du lịch tại Vĩnh Long.

Là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội lớn thứ 2 của tỉnh, ông Trương Đặng Vĩnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Bình Minh cho biết, thị xã tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng; tập trung đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm.

Đồng thời, phối hợp với các sở ngành tỉnh tích cực thu hút, kêu gọi đầu tư, phát huy lợi thế nguồn lực về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, đất đai… làm động lực phát triển công nghiệp và thương mại - dịch vụ, du lịch; tạo điều kiện mặt bằng đất sạch… để các nhà đầu tư vào đầu tư tại thị xã một cách thuận lợi nhất và hiệu quả nhất.

Ông Nhu cho biết, ngoài các chính sách hỗ trợ đầu tư, tỉnh hiện có rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực có tiềm năng phát triển và được hỗ trợ, khuyến khích đầu tư như: đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; công nghiệp chế biến nông sản - thủy sản; công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản;

phát triển dịch vụ du lịch, nhà hàng khách sạn đạt chuẩn, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao; phát triển vùng nuôi trồng đặc sản (cây ăn trái, thủy sản), vùng chuyên canh hoa màu để làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến; phát triển ngành may mặc xuất khẩu; phát triển các vùng nuôi trồng các loại cây, con giống chất lượng cao phục vụ cho tỉnh và các vùng lân cận.

Để duy trì và phát huy hiệu quả tích cực trong thu hút đầu tư, tỉnh mời gọi đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp đã được quy hoạch, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tập trung, quỹ đất công, đất sạch... hoặc lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư (là lĩnh vực công nghệ cao trong sản xuất, thân thiện môi trường và công nghiệp hỗ trợ…).

Bên cạnh, tiếp tục phát huy hiệu quả của phương pháp xúc tiến đầu tư tại chỗ gắn với chăm sóc, hỗ trợ các DN, dự án đang hoạt động, triển khai nhằm duy trì môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, hấp dẫn.

“Với tinh thần cầu thị và cùng với phương châm “một cửa, tại chỗ” thân thiện, thông thoáng, minh bạch và tinh thần hợp tác, phát triển, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành sâu sát công tác cải cách thủ tục hành chính, hoạt động hỗ trợ DN, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, DN phát triển”- ông Nguyễn Khắc Nhu khẳng định.

Ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Giám đốc Sở KH - ĐT

Đối với các dự án thuộc diện khuyến khích hỗ trợ đầu tư, đặc biệt là những dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái; nông nghiệp công nghệ cao; chế biến lương thực, thực phẩm… nhà đầu tư được tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng dẫn đến hàng rào DN; hỗ trợ kinh phí chuẩn bị đầu tư. Đặc biệt, được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn đầu tư với các hình thức như: vay tín dụng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất; hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng và làm các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chính sách hỗ trợ tài chính đối với các DN trong việc đổi mới công nghệ. Ngoài ra, tỉnh còn tạo các điều kiện thuận lợi khác như cung cấp thông tin, các quy hoạch, kế hoạch, dự án, công trình, chính sách, thủ tục; hướng dẫn nhà đầu tư khảo sát thực địa lựa chọn địa điểm tối ưu để triển khai dự án.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN