Chuẩn bị mùa bưởi Tết

Cập nhật, 05:46, Thứ Tư, 16/11/2022 (GMT+7)
Nhiều nhà vườn kỳ vọng vào giá bưởi để có Tết ấm hơn.
Nhiều nhà vườn kỳ vọng vào giá bưởi để có Tết ấm hơn.

(VLO) Để chuẩn bị nguồn cung bưởi Năm Roi cho thị trường dịp Tết Nguyên đán 2023, vào thời điểm này, nhiều nhà vườn trồng bưởi tại xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh) đang tất bật chăm sóc bưởi để đưa ra thị trường những trái bưởi đẹp, chất lượng. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, lượng bưởi dịp Tết giảm nhiều.

Sản lượng giảm 20 - 30%

Nhiều nhà vườn trồng bưởi Năm Roi tại xã Mỹ Hòa cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá cả nên gần đây thị trường tiêu thụ bưởi có chững lại. Sản lượng bưởi hiện tại không được nhiều như cùng kỳ mọi năm.

Do đó, không ít nhà vườn đã chủ động thay đổi phương pháp canh tác và chăm sóc bưởi, rải vụ, chọn thời điểm thu hoạch trái phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của thị trường để hạn chế rủi ro, chứ không tập trung dồn vào thị trường Tết. Nhìn chung, năng suất bưởi dịp Tết năm nay giảm trung bình từ 20 - 30%.

Có 14 công bưởi trồng hơn 20 năm, chú Nguyễn Thành Lam (xã Mỹ Hòa), cho hay: Năm nay năng suất bưởi giảm nhiều. Những năm trước 14 công có thể cho sản lượng 20 tấn nhưng năm nay chỉ ước khoảng 1 tấn/công.

Nguyên nhân là do bưởi lâu năm, già cỗi, lại thêm giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng 60 - 70% nên không dám mạnh tay rải phân như trước khiến bưởi không đạt năng suất. Chỉ vào hàng bưởi đang cho trái, chú Lam cho hay: “Lứa bưởi này tầm khoảng 25 Tết là thu hoạch.

Năm nay, mưa bão rồi nắng gắt nên bưởi bị xào lá, héo da, trái rụng nhiều nên tỷ lệ đạt không cao, ước năng suất giảm khoảng 30% so với những năm trước”.

Nhiều nhà vườn trồng bưởi Năm Roi tại đây cũng cho biết: Thời tiết thay đổi khiến bưởi khó chăm sóc và xử lý trái hơn mọi năm. Bên cạnh đó, một số vườn già cỗi, bị ảnh hưởng các đợt hạn mặn, triều cường nên năng suất giảm.

Cũng có 5 công bưởi đang xử lý cho trái, chú Phan Quốc Sĩ (xã Mỹ Hòa), cho hay: Vụ Tết này năng suất chỉ khoảng 500 kg/công. Những năm trước thời tiết thuận lợi thì năng suất có thể trên 1 tấn/công. Do mưa thất thường nên làm bông không đạt, chỉ đậu trái khoảng 40%.

Bên cạnh đó, giá cao nhà vườn giảm lượng phân bón. Trước đây, 1 công bưởi rải khoảng 50kg phân nhưng hiện nay chỉ rải chừng 25 kg/công. Không chỉ vậy các chi phí khác như nhân công, thuốc, cũng tăng vọt.

Theo UBND xã Mỹ Hòa, hiện xã có 1.228ha trồng bưởi, trong đó có hơn 1.000ha đang cho trái. Diện tích bưởi cho trái đạt sản lượng 35 tấn/ha/năm chiếm 80,51%.

Diện tích trồng bưởi Năm Roi ở xã tiếp tục có xu hướng giảm do chưa tìm được giải pháp khắc phục hiện tượng vàng lá trên cây bưởi và ảnh hưởng của việc thu hồi diện tích trồng bưởi để thực hiện các dự án, công trình của Trung ương, tỉnh, thị xã.

Bên cạnh đó, một số gia đình đang cải tạo lại, trồng mới và xen thêm một vài loại cây trái khác như: mít, sầu riêng, mận, chuối...

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa cho hay: Xã có 10/10 ấp có diện tích trồng bưởi. Sản lượng bưởi phục vụ thị trường Tết năm nay giảm hơn so với những năm trước khoảng 20 - 30%.

Một phần do ảnh hưởng của giá cả, dịch bệnh, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, thời tiết thay đổi thất thường nên nhà vườn không tập trung vào vụ Tết như trước mà rải vụ quanh năm.

Kỳ vọng thị trường Tết

Nhà vườn chăm sóc bưởi để cung ứng thị trường dịp Tết
Nhà vườn chăm sóc bưởi để cung ứng thị trường dịp Tết

Với sản lượng bưởi Tết năm nay dự báo giảm, nhà vườn đang tập trung chăm sóc, dưỡng trái để tạo mẫu mã đẹp, có chất lượng cung cấp ra thị trường với hy vọng sẽ có vụ mùa giá tốt để vui Xuân, đón Tết.

Chú Lam cho hay, chi phí sản xuất 1 công bưởi khoảng 15 - 20 triệu đồng, thêm chi phí xử lý trái đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, do đó giá bưởi Tết phải ở mức trên 20.000 đ/kg, nhà vườn mới có lời.

Chú Sĩ cũng chia sẻ: Tuy vụ này năng suất bưởi giảm nhưng cũng cố gắng dưỡng cây, tỉa những trái không đạt tiêu chuẩn, chăm sóc cho trái có màu đẹp, chất lượng. Trái ít nhưng đẹp thì sẽ có giá cao hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, thời gian qua, thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, các bộ phận chuyên môn phối hợp các ngành chức năng và các công ty tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân áp dụng, để nâng cao chất lượng trái bưởi, cải thiện hiện tượng vàng lá trên cây bưởi Năm Roi, giúp người dân có nhiều kinh nghiệm trong việc cải tạo và trồng lại mới.

Xã cũng tiếp tục duy trì 50ha bưởi được Viện Cây ăn quả Miền Nam hỗ trợ xây dựng theo chương trình VietGAP với 58 hộ tham gia. Vận động người dân chăm sóc, áp dụng biện pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng, mẫu mã bưởi để cung ứng cho thị trường dịp Tết.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại vì dịch bệnh, nhưng các nhà vườn chuyên trồng bưởi Năm Roi ở Mỹ Hòa vẫn kỳ vọng vào thị trường Tết. Mong muốn đưa ra thị trường những trái bưởi đẹp, bắt mắt, vừa giúp tô điểm cho ngày xuân, vừa giúp nhà vườn có nguồn thu nhập cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT

Đối với bưởi chưng Tết thì bưởi phải đẹp, không có thẹo hoặc không bị sũng nước, trầy. Nếu bị sâu đục trái làm sần sùi hay nhện đỏ gây hại cũng làm trái xấu đi. Do đó, tốt nhất nhà vườn nên tiến hành bao trái, hoặc xử lý, diệt côn trùng ngay từ khi sâu bệnh vừa chớm xuất hiện. Nhất là đến giai đoạn thu hoạch gần Tết nhà vườn cần xử lý các loại nấm bệnh, có thể làm cho màu vỏ trái cây bị sần, bị đen. Nếu nhà vườn xử lý tốt thì trái khi thu hoạch sẽ có màu vàng đẹp, bán được giá hơn.

Bài, ảnh: THẢO LY