Tiểu thương ngành hàng bún, giá "than vắng khách"

Cập nhật, 04:54, Thứ Tư, 07/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Việc di dời ngành hàng bún, giá tới khu vực mới ở cuối chợ Vĩnh Long (khu “chuồng gấu”) đã hoàn tất được hơn 5 ngày, nhưng nhiều tiểu thương “than” vắng khách, lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Sạp hàng bún mới dời về cuối chợ nên còn rất vắng khách.
Sạp hàng bún mới dời về cuối chợ nên còn rất vắng khách.

“Vắng khách quá!”

Ngày 24/8, hơn 20 tiểu thương ngành hàng bún, giá đã hoàn tất di dời tới khu vực mới. Những gian hàng được sắp xếp mới có diện tích khoảng 2m2, được các tiểu thương vệ sinh sạch sẽ, có mái che và bảng hiệu dễ nhận biết, mỗi gian hàng đều có vách ngăn riêng biệt và bố trí đầy đủ thiết bị chiếu sáng, các tủ đựng... Các hộ phải đầu tư khoảng 20 triệu đồng để trang bị cơ sở vật chất.

Sạp hàng Cúc- chuyên cung cấp bún, giá, hủ tiếu của chị Phạm Thị Thu Thảo đã kinh doanh được hơn 30 năm, chị cho biết, trước đây các sạp bún, giá hầu hết nằm tại khu vực ngã tư đường Hùng Vương- Nguyễn Văn Nhã và Chi Lăng, mỗi ngày chị thu nhập hơn 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi dời sạp vào khu vực mới, bố trí ở cuối chợ, thì sạp bún của chị Thảo vắng khách. “Dời vô đây tuy mát mẻ, sạch sẽ và không còn lo lắng lấn chiếm lòng lề đường, nhưng lại mất nhiều khách quen. Chưa kể, bún và giá là đồ tươi nên không thể để lâu và phải bỏ đi nếu không bán được”- chị Thảo cho biết.

Theo cô Huỳnh Thị Lê Dung- chủ sạp hàng bún Bé Năm, dù đã may mắn bốc thăm trúng gian hàng ở vị trí “mặt tiền” nhưng lượng khách ghé mua cũng không thể so được với lúc trước, nếu trước đây cô có thể ngồi chợ đến 4 giờ chiều để bán cho khách vãng lai, thì bây giờ chỉ lấy đủ lượng hàng giao cho mối quen và khoảng 10 giờ thì cô dọn sạp về sớm.

“Vắng khách như vầy thì rất khó cho tiểu thương. Còn lo làm sao cho đủ tiền thuê mặt bằng vào cuối tháng nữa”- cô Dung lo lắng.

“Vắng khách quá!” là câu nói của hầu hết các tiểu thương ngành hàng bún, giá từ khi dời về địa điểm mới. Cô Trần Thị Thu Vân- chủ một sạp bún cho biết: “Đứng nói chuyện với nhà báo nãy giờ 15 phút rồi đó, có khách đâu? Giờ mối quen cũng chưa chắc chịu vô sạp mới, vì khó tìm quá”- cô Vân cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh chủ sạp bún Nga cũng cho biết, tiểu thương bán bún tại chợ Vĩnh Long hầu hết đều đã kinh doanh mặt hàng này qua nhiều thế hệ, vì lâu năm nên có nhiều mối quen, riêng bán cho khách vãng lai có hôm chị bán được hơn 80kg.

Nhưng từ hôm dời sạp về cuối chợ thì lượng khách giảm đáng kể nên lượng hàng nhập về cũng đã bị giảm hơn một nửa. “Mấy bữa nay bán chậm lắm, chưa bằng 30% so với trước”- chị Hạnh chia sẻ.

Mong muốn được hỗ trợ

Là khách quen hay mua bún tại sạp bún Nga, chị Nguyễn Thị Tươi nói: “Tôi phải hỏi mấy người bán rau, trái cây ở đầu chợ mới biết sạp bún dời xuống tuốt dưới đây, vừa chạy lòng vòng vừa phải nhìn từng mặt người để kiếm chỗ quen”.

Theo cô Bích- chủ một sạp bún, trước tình trạng khó khăn này, các tiểu thương cũng đã có kiến nghị đến Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long: Trước hết là mong muốn được xẻ vài tuyến đường nhỏ ở khu vực mới để mở thêm lối đi. Người tiêu dùng giờ có thói quen là đậu xe đâu mua đó, tiện lợi.

Tuy có thể hơi chật chội đường đi nhưng tiểu thương cũng kinh doanh được. Ngoài ra, cũng mong muốn Ban Quản lý chợ có nghiên cứu, sắp xếp, hoán đổi ngành hàng bún, giá... ra mặt tiền vì đây là hàng tươi, không thể để lâu.

Trong khi đó, nhiều tiểu thương mong muốn được hỗ trợ sau khi dời về địa điểm mới. “Tiểu thương ngành hàng bún, giá rất mong muốn được hỗ trợ hoặc miễn tiền thuê mặt bằng, hỗ trợ giảm thuế để ổn định việc mua bán, có như vậy mới yên tâm kinh doanh”- một tiểu thương chia sẻ.

Hơn nữa, thời gian đầu mới di dời, Ban Quản lý chợ cần có các bảng chỉ dẫn đến khu vực bán bún, giá để tạo thuận lợi cho người mua.

Việc di dời, sắp xếp ngành hàng bún, giá nằm trong đề án quy hoạch bố trí, sắp xếp ngành hàng tại chợ Vĩnh Long giai đoạn 2022- 2025 của Sở Công Thương, nhằm bố trí, sắp xếp theo ngành, nhóm ngành hàng theo từng khu vực. Sắp tới cũng sẽ sắp xếp, di dời tiểu thương ngành hàng ăn uống tới khu vực bờ kè chợ Vĩnh Long.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN- THẢO TIÊN