Kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực

Cập nhật, 22:24, Thứ Năm, 29/09/2022 (GMT+7)

 

UBND tỉnh cam kết tiếp tục đồng hành, tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt cho doanh nghiệp.
UBND tỉnh cam kết tiếp tục đồng hành, tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt cho doanh nghiệp.

Trong những tháng đầu năm 2022, khi dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, cùng với nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bức tranh kinh tế của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Doanh nghiệp mới thành lập tăng

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 323 DN, tăng 50% so cùng kỳ năm trước và đạt 68% kế hoạch, tổng số vốn đăng ký là 2.796 tỷ đồng; cấp mới chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư 8 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 7.335 tỷ đồng, cao gấp 1,8 lần so với tổng vốn đầu tư cả năm 2021. Cùng với đó, thành lập mới 327 chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh; 87 DN đăng ký hoạt động trở lại; phát triển mới 12 hợp tác xã, tăng 5 hợp tác xã so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước tăng 28,8% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 28,63%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 595 triệu USD, tăng 33% so cùng kỳ;…

Những tháng đầu năm, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội. Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, số trường hợp nhiễm bệnh và số ca tử vong liên tục được kéo giảm, là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Theo ông Võ Quốc Thanh- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, tỉnh đã tập trung thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho DN, các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế được tập trung thực hiện đồng bộ, kịp thời hỗ trợ cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ, thực hiện giảm thuế VAT 2% đối với cơ sở kinh doanh; hỗ trợ cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh; hỗ trợ trực tiếp cho hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ bản góp phần tạo việc làm, hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, thúc đẩy kinh doanh, tiêu dùng.

“Với những nỗ lực trên thì bức tranh kinh tế của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2022 đã khởi sắc và đạt được một số điểm nổi bật so với cùng kỳ năm trước”- ông Võ Quốc Thanh cho biết.

Tiếp tục đồng hành cùng DN

Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ DN, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, có 31 đơn vị với 16.684 lượt người lao động, với số tiền 9.227 triệu đồng. Đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, qua đó đã giải quyết việc làm mới được 20.096 lao động đạt 100,48% kế hoạch năm, trong đó đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được 981 lao động, đạt 57,71% kế hoạch.

“Đề án cho vay đối với cá nhân, hộ sản xuất kinh doanh, dịch vụ, du lịch nhằm phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long (giai đoạn 2022- 2023) với tổng kinh phí là 320 tỷ đồng. Các gói tín dụng hỗ trợ bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, giúp DN khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh”- ông Võ Quốc Thanh đánh giá.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế của tỉnh vẫn còn một số khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài trong năm qua, đã có 142 DN tạm ngừng hoạt động (tăng 41 DN so với cùng kỳ năm trước), 68 DN giải thể (tăng 8 DN so với cùng kỳ năm trước). Để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc của DN, tại buổi gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp quý III/2022, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung nhấn mạnh, các ngành, các cấp cần có hướng giải quyết nhanh các khó khăn của DN.

“UBND tỉnh cam kết có trách nhiệm đồng hành, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn; tạo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn và ổn định. Yêu cầu các sở, ngành tập trung chỉ đạo, rà soát và nắm bắt vướng mắc của DN, nâng cao vai trò, nhiệm vụ của người đứng đầu trong việc giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn tỉnh yên tâm sản xuất, kinh doanh”- ông Lê Quang Trung nhấn mạnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã thực hiện tốt hỗ trợ người nộp thuế kịp thời tiếp cận, thụ hưởng chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời gian nộp thuế theo Nghị quyết số 11/NQ-CP và Nghị định số 32/2022/NĐ-CP. Đến cuối tháng 8/2022 đã triển khai thực hiện việc miễn, giảm thuế, phí, lệ phí cho người nộp thuế là 247 tỷ đồng; tổ chức thực hiện gia hạn nộp thuế cho 1.133 tổ chức, cá nhân kinh doanh với tổng tiền thuế được gia hạn 251 tỷ đồng.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY