Kết nối phố

Thùng rác... ít rác!

Cập nhật, 11:26, Thứ Tư, 07/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Trên nhiều tuyến đường, dù được bố trí các thùng rác, song hình ảnh các túi rác nằm rải rác trước cửa nhà, cửa tiệm… vẫn thường xuyên xuất hiện.

Một bữa nọ, một chị mặc đồ sang chảnh từ trong con hẻm chạy ra đường lớn trên tay cầm theo bịch rác. Khi vừa tới nơi để thùng rác cố định, thay vì mở nắp để vào thì để “đỡ mất công” chị cho xe chạy chậm nép sát vào và vứt lên vỉa hè. Những người chạy phía sau một phen “né” rác, mà còn phải tránh xe loạng choạng sau hành động quăng rác cẩu thả.

Một bạn đọc nói với nhà báo, nhà tôi trong khu dân cư thuộc hạng sang ở thành phố này với đầy đủ điện, đường, công viên, cây xanh. Và tất nhiên không thiếu thùng rác cố định.

Tầm 19 giờ là xe rác sẽ đến thu gom. Ấy vậy mà một số người lại “ngại” đoạn đường xa, “sẵn tiện” gần nhà có nền đất trống nên mỗi khi quét nhà hay quét sân là vô tư hốt rác và đổ rác vào đấy. Quá ngán ngẩm, một số hộ sống gần ghi thông báo “đề nghị không đổ rác ở đây”. Song, đâu vẫn hoàn đấy, mỗi khi chủ vắng nhà…

“Hãy cho tôi rác” hay “Vui lòng bỏ rác vào thùng”- những dòng chữ nhắc nhở trên các thùng rác tại nơi công cộng là chuyện nhiều người biết, nhưng nhiều người phớt lờ.

Có nhiều lý do rác… còn rải rác. Như một số hộ, cơ sở, nhà hàng, quán ăn tập kết rác quá trễ làm ảnh hưởng đến việc thu gom rác theo giờ. Song, cũng không loại trừ một số người vẫn bỏ rác ngoài thùng làm “xấu nhà, xấu phố”.

Vì một thành phố sạch và xanh trong tương lai, thời gian tới ngoài việc tuyên truyền, nâng cao ý thức, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra và mạnh tay xử phạt những trường hợp vi phạm để kịp thời răn đe, chấn chỉnh.

N. HOÀNG