Nông dân sản xuất giỏi, xây nông thôn đổi mới

Cập nhật, 06:19, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

 

Cánh đồng trồng lúa giống xanh mướt của ông Đúng (đi phía sau).
Cánh đồng trồng lúa giống xanh mướt của ông Đúng (đi phía sau).

Hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Hội Nông dân xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) đã có những hoạt động thiết thực thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển, góp phần cùng địa phương thực hiện lộ trình về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm nay.

“Làm vì đam mê”

Trong khi những hộ dân lân cận chuyển từ trồng lúa sang cam sành thì ông Nguyễn Văn Đúng- ấp Đục Dông (xã Thiện Mỹ) vẫn quyết định gắn bó với cây lúa. “Tui làm ruộng vì đam mê”- với nụ cười đôn hậu, ông Đúng chia sẻ: Trước đây vợ chồng được cha mẹ cho ra riêng với 3,5 công ruộng. Từ tình yêu với cây lúa, cộng với tính cần cù, siêng năng, chí thú làm ăn và “cứ dành dụm tiền mua đất” mà giờ ông có trong tay hơn 30 công ruộng.

Đến nay, vợ chồng ông Đúng có hơn chục năm kinh nghiệm làm lúa giống. “Trước đây tui không có ý định làm lúa giống, nhưng do sạ lúa lâu năm nên lúa bị lẫn nhiều quá. Từ đó tui chuyển qua cấy lúa. Sau đó, được sự hướng dẫn của Trung tâm Giống- Sở Nông nghiệp- PTNT, tui cùng nhiều hộ trong ấp rủ nhau làm lúa giống”- ông Đúng kể. Qua thời gian, có một số hộ làm không đạt nên nghỉ. Hiện, ấp Đục Dông còn 5 hộ làm lúa giống. Khoảng 2 năm nay, ông Đúng hợp tác cung cấp giống lúa OM18 cho Viện Lúa ĐBSCL. Đây là giống lúa nhẹ phân, tương đối dễ làm và được thị trường ưa chuộng.

Chúng tôi ra thăm cánh đồng lúa giống xanh mướt của ông Đúng, khi đó nhiều nhân công đang giặm lúa, nhổ cỏ. Ông Đúng cho biết: tiền công chi trả cho mỗi nhân công là 160.000 đồng/ngày, đây là mức giá “hữu nghị”, chứ bình thường là 180.000 đồng/ngày. Là người đã kinh qua nhiều giống lúa, ông Đúng đúc kết “đất ở đây không kén” và trồng lúa giống thì cho lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, phải cực công khử lẫn, nhổ cỏ để loại bỏ lúa tạp. “Nếu làm không đạt thì không bán lúa giống được, phải chuyển sang bán lúa thịt, nhưng khi biết quy trình thì làm dễ dàng hơn”- ông Đúng nói.

Ông Kim Sách- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Mỹ cho biết: Toàn hội có 1.623 hội viên, qua phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, có khoảng 90% hội viên đăng ký thực hiện. Trong đó, ông Đúng là một trong những nông dân tiêu biểu của xã đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh năm 2021. Thông qua phong trào đã thúc đẩy đời sống người dân nông thôn nâng lên rõ rệt. Nhờ có “của ăn của để” nên khi hội vận động các phong trào thì nông dân nhiệt tình đóng góp liền, nhất là trong xây dựng NTM, ông Đúng cùng nhiều hội viên nông dân sẵn sàng hiến đất, góp công, tiền của để cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng nông thôn.

Xây nông thôn đổi mới

Tuyến đường trước nhà ông Đúng trước đây là con đường đan, bề ngang chỉ 6 tấc, ai chạy xe cũng… rung tay, “té lên, té xuống”. Thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, ông Đúng đã không ngần ngại hiến gần 100m2 đất trước nhà để cùng Nhà nước xây đường liên ấp Cây Điệp- Đục Dông với mặt lộ được mở rộng ra 3,5m. “Có con lộ như vầy để đi là tốt lắm rồi, tôi không ngại mình mất bao nhiêu đất đâu”- ông Đúng khẳng khái nói.

“Từ nhà tui ra tới lộ lớn khoảng 2km, nếu chẳng may có người bị bệnh, di chuyển trên đường đan 6 tấc thì khá vất vả, những hộ ở trong còn phải đi xa hơn, nên khi làm được con đường ai nấy đều cảm thấy vui mừng. Đường đi thuận tiện, nông dân thu hoạch lúa, bán trái cây cũng tiện hơn…”- ông Đúng nhận định và cho biết: “Nhờ con lộ mà đất cũng có giá hơn, chẳng hạn như đất ruộng trước đây có giá vài trăm triệu đồng/công thì nay đã lên cả tỷ đồng/công. Đó là giá đất bên trong còn đất bên ngoài thì cao hơn nữa”.

Từ lúc xã Thiện Mỹ lên NTM đời sống người dân thay đổi nhiều. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư phục vụ đời sống dân sinh. Diện mạo nông thôn cũng đổi mới hơn hẳn. Đường sá thông thoáng, nhờ thường xuyên rong mé nhánh cây hạn chế che khuất tầm nhìn. Trước nhà ông Đúng và các hộ dân được làm hàng rào, chăm chút trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan đẹp hơn.

Ông Kim Sách cho hay: Năm 2022, xã Thiện Mỹ phấn đấu về đích NTM nâng cao. Hiện, hội đang vận động hội viên và người dân trồng hoa trước nhà, xây dựng cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp để thực hiện tiêu chí môi trường; đồng thời chung tay thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Mỹ Huỳnh Công Thành, cho biết: Qua phát động phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong phát triển kinh tế hộ, giúp nhau giảm nghèo và chung tay xây dựng NTM. Trong đó, ông Đúng là một trong những hội viên hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào địa phương phát động như hiến đất xây đường, ủng hộ quỹ phòng, chống COVID-19 và các nguồn vận động khác.

Tuyến đường liên ấp Cây Điệp- Đục Dông do người dân chung tay hiến đất và chăm chút trồng hoa làm đẹp cảnh quan.
Tuyến đường liên ấp Cây Điệp- Đục Dông do người dân chung tay hiến đất và chăm chút trồng hoa làm đẹp cảnh quan.

Ngay từ đầu năm, hội xây dựng kế hoạch để thực hiện các phong trào thi đua do hội cấp trên phát động, nhất là thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng NTM. “Để thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển, hội phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học- kỹ thuật, tổ chức các buổi hội thảo để hướng dẫn cho nông dân hình thành một số mô hình kinh tế hiệu quả như: sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao, chăn nuôi gà, cá lóc…”- ông Huỳnh Công Thành cho hay.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI