Doanh nghiệp xây dựng đóng góp cho sự phát triển đô thị

Cập nhật, 08:40, Thứ Tư, 17/08/2022 (GMT+7)

Tại hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp (DN) có chủ đề “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững”, ông Nguyễn Quốc Hiệp- Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, trong 20 năm qua, các DN xây dựng Việt Nam đã nỗ lực vượt bậc trong việc tiếp cận công nghệ mới cả về kỹ thuật thi công và tổ chức quản lý.

Theo đó, tự tổ chức thi công những công trình cao 81 tầng, cầu dây văng khẩu độ lớn hoặc các công trình ngầm với tốc độ thi công nhanh và kỹ thuật hoàn thiện, góp phần tích cực làm thay đổi bộ mặt đất nước và đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế chung với tỷ lệ khoảng 12% GDP hàng năm. Đặc biệt, đóng góp lớn vào sự phát triển của các đô thị cả nước.

Từ đầu năm đến nay, có những DN tăng trưởng gần 300% so với cùng kỳ 2021. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hiệp cũng cho biết, với tình hình bão giá vật liệu xây dựng tăng cao đến 18- 40% suốt từ 2021 đến nay, cộng với những khó khăn về nguồn nhân lực do hậu quả của COVID-19, công việc về xây dựng trở nên hạn hẹp, khó khăn do những vướng mắc về thủ tục pháp lý trong việc đầu tư nên tình hình chung các DN xây dựng từ nay đến cuối năm vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Nêu một số vướng mắc của các DN xây dựng, đặc biệt là nợ đọng không thanh toán được khá phổ biến, ông Hiệp đề xuất sớm tháo gỡ các vướng mắc này để các dự án đầu tư công, đặc biệt các dự án hạ tầng kỹ thuật trọng điểm, sẽ được đẩy nhanh góp phần tích cực vào việc phục hồi phát triển kinh tế toàn xã hội.

SÔNG HẬU