Diễn đàn khởi nghiệp

Trường ĐH là "vườn ươm" khởi nghiệp

Cập nhật, 10:08, Thứ Năm, 04/08/2022 (GMT+7)

Trong bối cảnh cạnh tranh về nhân lực do hội nhập quốc tế, hiện nay nhiều trường ĐH tạo điều kiện thuận lợi, tạo môi trường và hướng dẫn sinh viên kinh doanh, khởi nghiệp. Bên cạnh đó, địa phương cũng ban hành nhiều cơ chế chính sách để triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ở nhiều nhóm ngành.

Giáo dục nói chung và các trường ĐH nói riêng có vị trí vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp ở mỗi quốc gia. Có thể nói, ở những giai đoạn khởi nghiệp như truyền cảm hứng; ý tưởng khởi nghiệp, giải pháp khởi nghiệp và quản trị khởi nghiệp thì giáo dục đều có vai trò hết sức quan trọng. Muốn trường ĐH trở thành một “vườn ươm” để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp thì trường phải lấy yếu tố con người lên làm hàng đầu. Và muốn làm được như vậy trường ĐH đó phải là một trường ĐH đổi mới sáng tạo.

Giữa tháng 3 năm nay, mạng lưới hỗ trợ học sinh sinh viên ĐBSCL khởi nghiệp được thành lập. Có 17 trường ĐH, CĐ tham gia nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và nâng cao khả năng khởi nghiệp thành công trong học sinh, sinh viên. Một số trường ĐH ở ĐBSCL đã đưa học phần khởi nghiệp vào chương trình để hướng dẫn sinh viên: Dạy sinh viên cách hiểu đúng về khái niệm khởi nghiệp, lên ý tưởng, lập kế hoạch, cách sắp xếp thời gian và cả kỹ năng xin việc,…

Sinh viên- những tri thức trẻ và thường có những ý tưởng mới đã trở thành lực lượng “nòng cốt” trong các cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh. Dù số lượng dự thi nhiều, đạt giải cao, thậm chí có sinh viên đạt giải trung ương vẫn đành gác lại ý tưởng vì nhiều nguyên nhân; trong đó, thiếu vốn là lý do đầu tiên.

Có thể nói, các trường ĐH đã hiểu được tầm quan trọng của khởi nghiệp trong sinh viên, vấn đề là nhà trường có đủ “lửa” để truyền cảm hứng cho sinh viên và đủ lực để hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp hay không. Bên cạnh đó, sinh viên và trường ĐH cũng cần có sự hỗ trợ từ địa phương để những ý tưởng trên giấy thành hiện thực cuộc sống.

CAO HUYỀN