Blog thị trường

"Hổng hiểu nổi" giá nhà đất

Cập nhật, 07:09, Thứ Sáu, 05/08/2022 (GMT+7)

Khi có nhu cầu tìm hiểu hoặc được người thân nhờ “coi có chỗ nào bán nhà, đất chỉ giùm”, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở, đất ở thật sự mới tá hỏa vì giá quá cao.

Hơn năm trước, cô năm Hà bán căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Văn Thiệt với giá 3 tỷ. Năm nay, cô quay lại tìm mua căn nhà khác để ở và cho con đi học thuận tiện hơn, nhưng với số tiền đó không đủ để mua lại căn nhà đã bán, thậm chí nhà trong hẻm “coi được” ở các khu vực phường trung tâm thành phố cũng khó có giá đó. Nhiều người như cô năm Hà “hổng hiểu nổi sao giá nhà đất cao như vậy?”. Nếu đem so sánh điều kiện kinh tế tại một tỉnh lẻ như Vĩnh Long, thì giá nhà đất hiện nay vượt xa rất nhiều mức thu nhập của người dân.

Thị trường bất động sản ở Vĩnh Long trở nên sôi động từ vài năm qua. Có thể nhận thấy nhiều yếu tố tác động hỗ trợ giá nhà đất tăng như: Sự phát triển nhanh ở các đô thị kéo theo kết cấu hạ tầng ngày càng được đầu tư hoàn thiện; nhiều dự án công nghiệp, khu đô thị, thương mại, dịch vụ… thúc đẩy nhà đất xung quanh đó “đua theo” tăng giá. Và cũng không loại trừ nhu cầu nhà đất tăng trong khi khả năng cung có hạn. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay với sự xuất hiện của đội ngũ môi giới, “cò đất” khiến cho thị trường bất động sản càng… bị làm giá.

Dựa vào những yếu tố trên đây, cũng như các quy hoạch hiện hữu và trong tương lai, những người môi giới đưa ra mức giá nhà đất cho từng vị trí, khu vực. Lực lượng “cò đất” hiện nay “xuất thân” rất đa dạng và phong phú: Viên chức, công nhân, giáo viên, nhân viên văn phòng, từ thành thị đến nông thôn… khách hàng cần “cứ a lô, tui dẫn đi coi đất”. Đội ngũ này giúp người mua tiếp cận nhiều nguồn cung, giúp người bán “đẩy hàng” ra nhanh, đổi lại họ nhận được huê hồng (theo thỏa thuận) hoặc hưởng chênh lệch giá bán. Trong một số giao dịch, việc lo thủ tục, định giá bất động sản hay “cò kè bớt một thêm hai”- chính chủ không cần ra mặt, “cò” sẽ lo hết.

Thực tế bất động sản qua tay nhiều nhà đầu tư, hay còn gọi là “F1, F2,…” cũng làm giá nhà đất “qua 1 F là tăng giá 1 nấc”. Chính vì vậy, người có nhu cầu thật sự khi mua nhà đất cảm thấy rất khó mua được giá chính chủ, “giá F0”, mà phải qua nhiều nấc trung gian làm giá “đội” cao đến phi lý.

LÝ AN