Không thể lơ là với bệnh dịch tả heo Châu Phi

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 26/07/2022 (GMT+7)

 

Người chăn nuôi cần tuân thủ các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.
Người chăn nuôi cần tuân thủ các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.

(VLO) Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống, đảm bảo không để dịch bệnh bùng phát trên đàn vật nuôi, trong đó có bệnh dịch tả heo Châu Phi. Tuy nhiên, dịch bệnh này vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, cộng thêm chi phí đầu vào tăng mạnh, khiến người nuôi ngán ngại tái đàn.

Dịch bệnh còn phát sinh và tiềm ẩn nguy cơ

Theo đánh giá của ngành chức năng, nhìn chung, trong 2 năm qua, ngành thú y của tỉnh đã kiểm soát tốt các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, không để xảy ra bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng, viêm da nổi cục và dại chó. Tuy nhiên, bệnh dịch tả heo Châu Phi trên đàn heo vẫn còn xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Tám- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Trà Ôn, cho hay: Tình hình dịch bệnh trên vật nuôi đã được kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Trong đó, bệnh dịch tả heo Châu Phi xảy ra ở nhiều địa phương ảnh hưởng đến công tác phát triển đàn vật nuôi.

“Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện Trà Ôn đã phát sinh 10 ổ dịch tả heo Châu Phi tại các xã: Thiện Mỹ, Vĩnh Xuân, Thới Hòa, Trà Côn và Tân Mỹ, với tổng đàn tiêu hủy 200 con, tổng trọng lượng gần 12,4 tấn. Phòng Nông nghiệp- PTNT đã kịp thời phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tiến hành dập dịch và hướng dẫn xã làm hồ sơ hỗ trợ theo quy định”- ông Tám cho biết thêm.

Còn tại Bình Tân, theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện, trong 6 tháng qua, thời tiết bất lợi, diễn biến dịch bệnh phức tạp… trong khi người dân nuôi còn phân tán, tỷ lệ tiêm phòng chưa cao, một số loại bệnh như chưa có vắc xin phòng ngừa nên khó khăn cho công tác quản lý.

Trong đó, riêng đối với heo, 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã xảy ra dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi tại xã Mỹ Thuận và Nguyễn Văn Thảnh, đã tiêu hủy 47 con heo với tổng trọng lượng trên 2,8 tấn.

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, đa số các ổ dịch xảy ra tại các hộ chăn nuôi nông hộ, không bảo đảm an toàn sinh học. Thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao liên tục (tăng từ 35- 40%), trong khi giá heo hơi giảm mạnh trong các tháng đầu năm.

Vì vậy, để giảm lỗ, người chăn nuôi đã giảm đầu tư vào các chi phí phòng bệnh, thực hiện không triệt để các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại,... dẫn đến mầm móng của dịch bệnh lây lan.

Nguyên nhân thứ hai là bệnh dịch tả heo Châu Phi chưa có vắc xin phòng bệnh. Dự báo tình hình dịch bệnh trên vật nuôi sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong các tháng cuối năm 2022.

Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh

Theo ngành chức năng, thời gian tới, tình hình chăn nuôi, công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm sẽ còn nhiều khó khăn do thời tiết, dịch bệnh diễn biến khó lường.

Để kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi trong những tháng tiếp theo, ông Nguyễn Văn Tám, cho hay: Huyện sẽ tập trung phát triển đàn gia súc, gia cầm, khuyến khích phát triển chăn nuôi trang trại, chăn nuôi theo hướng công nghiệp.

Đồng thời, khuyến khích nông dân áp dụng kỹ thuật và công nghệ theo hướng công nghiệp và giống mới có năng suất và phẩm chất thịt tốt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bệnh dịch tả heo Châu Phi đã xảy ra từ đầu năm 2019, gây thiệt hại 6 triệu con heo, thiệt hại hơn 30.000 tỷ đồng. Đến nay, bệnh vẫn chưa được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 47 tỉnh xảy ra bệnh dịch tả heo Châu Phi với 431 ổ dịch, buộc phải tiêu hủy 38.018 con heo. Tại Vĩnh Long, trong 6 tháng, đã xảy ra 11 ổ dịch, tiêu hủy 462 con.

Tiếp tục vận động hộ gia đình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi, giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhất là bệnh dịch tả heo Châu Phi, cúm H5N1 trên gia cầm, bệnh lở mồm long móng, bệnh viêm da nổi cục trên bò, bệnh tai xanh trên heo,....

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, cho hay: Các tháng cuối năm, ngành nông nghiệp sẽ phát triển chăn nuôi trang trại quy mô lớn, nâng cao chất lượng giống gia súc, gia cầm; nhân rộng các mô hình chăn nuôi ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật có hiệu quả; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, kêu gọi đầu tư phát triển đàn gia súc, gia cầm của tỉnh gắn với liên kết sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm của vùng sản xuất tập trung.

Bên cạnh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; đẩy mạnh công tác tiêm phòng, nhất là ở những vùng có nguy cơ, vùng ổ dịch cũ; kiểm dịch, kiểm soát giết mổ tại các lò giết mổ, bãi trung chuyển gia súc, gia cầm; an toàn thực phẩm.

Đồng thời, giám sát việc thực hiện công tác tiêu độc khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi, thu gom, kinh doanh giết mổ động vật, phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật.

Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền đến người chăn nuôi về các biện pháp phòng chống dịch, chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, chăm sóc nuôi dưỡng tốt, định kỳ tiêu độc khử trùng, tiêm phòng cho đàn vật nuôi,…

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp- PTNT đã tổ chức lễ công bố kết quả nghiên cứu, sản xuất thành công vắc xin phòng bệnh dịch tả heo Châu Phi bởi Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO. Ngày 12/7, Sở Nông nghiệp- PTNT cũng đã phối hợp với Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn sử dụng và bảo quản vắc xin dịch tả heo Châu Phi” tại Vĩnh Long. Hy vọng rằng khi có vắc xin, sẽ sớm hỗ trợ cho người chăn nuôi phòng bệnh dịch tả heo Châu Phi hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG