Blog thị trường

Đến lượt dừa kêu "giải cứu"

Cập nhật, 13:02, Thứ Sáu, 08/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Sau hàng loạt nông sản “được mùa mất giá”, “bí” đầu ra, mới đây, tỉnh Bến Tre cũng đã đề nghị ngành chức năng “giải cứu” dừa khô, khi giá từ 6.500 đ/trái xuống chỉ còn 2.000 đ/trái.

Để giải quyết khó khăn cho ngành dừa, giúp người nông dân ổn định cuộc sống trong bối cảnh giá xăng dầu, phân bón... tăng cao, UBND tỉnh Bến Tre đã có công văn kiến nghị Bộ Nông nghiệp- PTNT, Bộ Công Thương hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối với các thị trường xuất khẩu như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Trung Đông, Châu Phi, EU...

Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp Bến Tre đưa sản phẩm dừa tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử để mở rộng thị trường xuất khẩu…

Theo nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh dừa tại Bến Tre, giá dừa khô giảm mạnh do gần đây đầu ra các sản phẩm dừa xuất khẩu có phần chậm và chịu sức ép giảm, do nhiều nguyên nhân tác động. Hiện tại, các phụ phẩm như: vỏ dừa, gáo dừa, chỉ xơ dừa, nước dừa làm thạch, giá giảm mạnh và gần như không xuất khẩu được do chỉ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đang thực hiện chính sách siết chặt quản lý thị trường xuất khẩu với lý do kiểm soát dịch COVID-19 (kể cả tiểu ngạch). Vì vậy, lượng dừa khô xuất khẩu sang thị trường này giảm gần 80%, còn chỉ xơ dừa hầu như không xuất khẩu được.

Giá dừa giảm mạnh, kéo dài trong khi chi phí xăng dầu, phân bón tăng cao khiến thu nhập người trồng dừa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện, nhiều cơ sở ngừng hoặc hạn chế thu mua khiến dừa khô tồn đọng, nguy cơ bị hư hỏng.

Thông tin từ Sở Công Thương Bến Tre, giá trị sản xuất ngành chế biến dừa 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 1.800 tỷ đồng.

Tỉnh này hiện có 77.000ha trồng dừa (chiếm 80% diện tích dừa ĐBSCL), đạt hơn 600 triệu trái mỗi năm, giá trị sản xuất ngành chế biến dừa đạt 3.500 tỷ đồng, chiếm gần 10% với giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Sản phẩm dừa Bến Tre đã có mặt trên thị trường của hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

LÝ AN