Từ Nghị quyết 06- kỳ vọng phát triển đô thị mạnh mẽ

Kỳ cuối: Đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Cập nhật, 05:34, Thứ Sáu, 03/06/2022 (GMT+7)

Đô thị hóa là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế- xã hội nhanh và bền vững.
Đô thị hóa là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế- xã hội nhanh và bền vững.

(VLO) Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 06 ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị (ĐT) Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết 06), đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: “Chúng ta tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của người dân, Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị sẽ sớm đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra”.

Sớm cụ thể hóa Nghị quyết 06

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, Ban Thường vụ TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng, các cơ quan nghiên cứu để cụ thể hóa, thực hiện Nghị quyết 06 gắn với khẩn trương triển khai xây dựng quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh, TP Thủ Đức đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 theo các định hướng là phát triển ĐT lớn, siêu ĐT với đa trung tâm”.

Liên quan đến phát triển hạ tầng, đồng chí Phan Văn Mãi kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ quan tâm để hình thành các cơ chế đặc thù để thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển đường sắt, đường thủy kết nối vùng TP Hồ Chí Minh.

Trong đó, đề nghị Trung ương chỉ đạo sớm triển khai dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ để kết nối vùng TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL. Đồng thời, sớm hình thành các cơ chế thu hút nguồn đầu tư xã hội cho các dự án hạ tầng số, hạ tầng giao thông và hạ tầng ĐT.

Đồng chí cũng chia sẻ: “Thành phố đang tập trung các giải pháp để phát triển kinh tế dịch vụ, kinh tế du lịch, kinh tế ban đêm, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, gắn với việc hình thành các ĐT ven sông, ven biển của thành phố, cũng như các ĐT gắn với công nghiệp và dịch vụ…”

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, Đảng bộ thành phố xác định các nhiệm vụ giải pháp phát triển TP Cần Thơ trở thành ĐT xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các ngành, địa phương, đơn vị, cụ thể hóa đầy đủ toàn diện Nghị quyết 06 triển khai thực hiện nhằm đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh, tăng cường liên kết với các tỉnh thành, nhất là các địa phương vùng ĐBSCL trong phát triển kinh tế- xã hội, lĩnh vực phát triển xanh, thông minh, thích ứng với BĐKH, phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Phấn đấu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xây dựng và phát triển TP Cần Thơ mang đậm bản sắc sông nước vùng ĐBSCL, trở thành thành phố phát triển khá trong khu vực Châu Á.

Cần xây dựng chương trình hành động

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng gợi mở, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên phải nghiên cứu, quán triệt nội dung nghị quyết quan trọng này. Phải thấy rằng quá trình ĐT hóa là tất yếu khách quan, là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế- xã hội nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thống nhất nhận thức và hành động trong hoàn thiện thể chế, quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển ĐT bền vững là nhiệm vụ thường xuyên quan trọng của cả hệ thống chính trị.

Xây dựng và phát triển TP Cần Thơ mang đậm bản sắc sông nước.
Xây dựng và phát triển TP Cần Thơ mang đậm bản sắc sông nước.

Đồng thời, sớm xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết với lộ trình và phân công cụ thể. Bổ sung, cụ thể hóa các tiêu chí, các chỉ tiêu nêu trong nghị quyết vào kế hoạch năm và theo từng giai đoạn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, định kỳ kiểm tra, đánh giá.

“Việc đổi mới tư duy lý luận và phương pháp quy hoạch ĐT là rất quan trọng bảo đảm quy hoạch ĐT phải có tầm nhìn dài hạn, đồng bộ và hiện đại, lấy con người và chất lượng cuộc sống là trung tâm, văn hóa và văn minh ĐT là nền tảng phát triển”- đồng chí Võ Văn Thưởng nói vậy và nhấn mạnh: “Trong một thời gian ngắn chúng ta có thể xây dựng được một thành phố với cơ sở vật chất rất hiện đại nhưng để làm chuyển biến tư duy, nhận thức của con người vốn quen sống ở nông thôn phù hợp với lối sống ĐT là quá trình lâu dài. Vì thế phải kết hợp, tổng hợp nhiều biện pháp”.

Theo đó, cần tập trung vào nhiệm vụ quan trọng là hoàn thiện hệ thống pháp luật và ban hành các cơ chế, chính sách có tính đột phá vượt trội cho phát triển ĐT bền vững, thúc đẩy kinh tế khu vực ĐT tăng trưởng nhanh và hiệu quả.

Để việc quản lý ĐT được thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn cần thực hiện phân cấp và phân quyền mạnh mẽ hơn cho chính quyền các ĐT gắn với đề cao trách nhiệm, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo quản lý thống nhất của trung ương, phát huy và khai thác tốt các nguồn lực từ chính ĐT và nguồn lực từ xã hội cho phát triển ĐT. Đồng thời, triển khai thực hiện đồng bộ 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong nghị quyết.

Đồng chí Võ Văn Thưởng lưu ý: Ban Cán sự Đảng, Chính phủ cần sớm ban hành chương trình hành động, triển khai nghị quyết. Chương trình hành động phải đảm bảo sát các nội dung nghị quyết, phù hợp với từng địa phương, từng vùng; chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện các chiến lược, quy hoạch về phát triển ĐT quốc gia, chương trình quốc gia về xây dựng, cải tạo, chỉnh trang, tái thiết ĐT và phát triển ĐT, phát triển kết cấu hạ tầng ĐT và các chiến lược, đề án, chương trình trọng điểm khác liên quan đến phát triển ĐT.

Xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính các cấp giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phê duyệt các quy hoạch phù hợp với tinh thần của nghị quyết. Đồng thời, ưu tiên bố trí đủ nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ đã nêu trong nghị quyết.

Khẩn trương chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền có liên quan đến ĐT hóa và phát triển ĐT.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN