Blog thị trường

Giải bài toán giá đất

Cập nhật, 13:52, Thứ Sáu, 17/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Thời gian qua, hiện tượng các tổ chức, cá nhân mua bán, chuyển nhượng bất động sản ghi 2 giá diễn ra khá phổ biến đã và đang gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, bộ đã có văn bản đôn đốc Tổng cục Thuế, chi cục thuế các địa phương có văn bản chỉ đạo để chống thất thu trong lĩnh vực bất động sản. Bộ Tài chính hướng dẫn theo hướng, nếu kê khai giá thấp thì tính theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, theo Luật Đất đai, bảng giá đất sẽ ban hành 5 năm một lần, trong thời gian này UBND các tỉnh phải ban hành hệ số sử dụng đất để điều chỉnh giá đất.

Vì vậy, bảng giá đất và hệ số điều chỉnh chính là giá đất để thu thuế bất động sản, điều này hoàn toàn đúng pháp luật và đúng với Nghị định 14 về phương pháp hệ số xác định đúng thời điểm.

Để chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản, sắp tới bộ sẽ đề nghị các địa phương xây dựng hệ số điều hành, dữ liệu về mua bán bất động sản để tăng cường minh bạch trong thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh- chuyên gia tài chính khuyến nghị, để quản chặt việc trốn tránh nghĩa vụ thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, cái gốc của vấn đề vẫn phải là giá bất động sản. Ông cho rằng: “Cơ quan thuế có hệ thống cán bộ thuế đến tận thôn, xóm, xã, phường thì việc xác định giá đất ở từng khu vực theo giá thị trường là hoàn toàn khả thi.

Trong đó cần có sự phối hợp của tổ dân phố, các tổ chức quần chúng. Tại đây, người dân sẽ hiểu rõ, nắm chắc giá cả bất động sản nơi họ sinh sống.

Từ đó, cơ quan thuế có cơ sở căn cứ và yêu cầu các bên mua bán đất phải kê khai đúng giá trên thị trường. Về lâu dài sẽ hình thành thói quen khiến mọi người tự nguyện kê khai đúng giá bán. Nếu chúng ta biết kết hợp nhiều tổ chức, nhiều sức mạnh sẽ kiểm soát được việc chống kê khai và mua bán bất động sản 2 giá”.

LÝ AN