Thúc đẩy du lịch nông nghiệp ĐBSCL

Cập nhật, 06:05, Thứ Bảy, 21/05/2022 (GMT+7)

Đó là mục tiêu được đề ra tại diễn đàn kết nối du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL, nhằm khai thác thế mạnh tiềm năng và những mô hình đang hiện diện để cùng nhau “hợp tác và hành động”.

Qua các cuộc khảo sát, ĐBSCL hiện có 2 dạng mô hình chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp đang khai thác: các mô hình đơn giản do người dân tự phát làm du lịch; các mô hình có yếu tố liên kết chuỗi dưới nhiều dạng thức. Ngoài ra, còn các mô hình còn dưới dạng ý tưởng hướng tới những chuỗi liên kết phù hợp có bài bản và được lập kế hoạch đầu tư… Tuy nhiên, các chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp ở ĐBSCL có hình thành nhưng chưa rõ nét, chưa thật sự hiệu quả. Cần xây dựng và ban hành cơ chế khuyến khích liên kết du lịch nông nghiệp và phát triển kết cấu hạ tầng, giao thông kết nối, cơ sở vật chất kỹ thuật, phục vụ cho phát triển du lịch liên vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh.

Với vai trò dẫn đầu, TP Hồ Chí Minh sẽ là địa phương có tính quyết định thành công trong mối liên kết phát triển du lịch, trong đó có du lịch nông nghiệp ở khu vực ĐBSCL. Hợp tác liên kết này sẽ nhằm tạo ra các chương trình giới thiệu chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường khách du lịch, phát triển các tour tuyến liên vùng, tiếp thị hình ảnh các địa phương với bên ngoài… để xây dựng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

NGỌC TRẢNG