Doanh nghiệp quan tâm sâu sát an toàn vệ sinh lao động

Cập nhật, 17:55, Chủ Nhật, 29/05/2022 (GMT+7)
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội qua thực tế kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã ghi nhận điều này. Cùng với thực hiện các chế độ lương, thưởng, điều kiện lao động, công tác ATVSLĐ được các đơn vị đặt lên là một trong những nhiệm vụ hàng đầu nhằm đảm bảo an tâm an toàn, đạt hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Công nhân, lao động công ty được trang bị các điều kiện sản xuất đảm bảo về ATVSLĐ.
Công nhân, lao động công ty được trang bị các điều kiện sản xuất đảm bảo về ATVSLĐ.
Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 (từ ngày 1- 31/5) toàn quốc với chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”. Tại Vĩnh Long thông qua hoạt động thông tin, tuyên truyền, chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ nhằm giúp nâng cao nhận thức, sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ trong các doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc; chăm sóc sức khỏe người lao động, hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
 
Ngày 25/5, đoàn của sở kiểm tra việc thực hiện nội dung quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại Công ty CP Bê tông Trường Thịnh (phường Trường An, TP Vĩnh Long). Đoàn ghi nhận công ty có tổ chức tuyên truyền ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động hàng năm. Ông Nguyễn Văn Dũng- Giám đốc công ty- cho biết đơn vị có trên 30 cán bộ, nhân viên, lao động trong đó công nhân lao động 20 người và được trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân đúng theo quy định. Số lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động là 4 người; số máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động là 7 (1 bình khí nén, 1 cổng trục, 2 nồi hơi, 3 đồng hồ áp suất) đã được khai báo với cơ quan chức năng, có nội quy quy trình vận hành an toàn, được kiểm định thường kỳ. 
 
Theo ông Dũng, từ các biện pháp chủ động trên, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đảm bảo an toàn, hiệu quả. Từ trước đến nay công ty không xảy ra tai nạn lao động. Bên cạnh đảm bảo chính sách pháp luật ATVSLĐ, đơn vị còn triển khai thực hiện tốt các chính sách liên quan như: xây dựng, đăng ký nội quy lao động và thỏa ước tập thể; thực hiện tiền lương và tiền công và các chế độ theo quy định hiện hành cho công nhân, người lao động.
 
Anh Hồ Quốc Tuấn- Quản lý nhân sự công ty- cho biết, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất ở đây được kiểm tra thường kỳ hàng tuần/tháng, báo cáo lãnh đạo trước khi vận hành sản xuất. Tự mỗi anh em công nhân lao động đã ý thức vì sự an toàn cho bản thân mình trong quá trình lao động, từ đó nâng cao nhận thức về đảm bảo ATVSLĐ cho mỗi người và hoạt động chung của công ty.
 
Ông Dũng chia sẻ, vấn đề quan tâm tới nguồn lực lao động của công ty là then chốt, chính vì vậy việc tổ chức các điều kiện sản xuất, chăm sóc đời sống và nhất là đảm bảo ATVSLĐ để người lao động an toàn sản xuất và gắn bó lâu dài với đơn vị là nhiệm vụ rất quan trọng. Vì vậy, khi anh em vào công ty làm việc, sẽ được đào tạo ngay các kiến thức ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, đề phòng bệnh nghề nghiệp...
 
Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, đại diện đoàn kiểm tra đánh giá đơn vị này triển khai thực hiện khá đầy đủ các chính sách, pháp luật về lao động, ATVSLĐ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo bà Mỹ Hà, đối với các ngành nghề đặc thù, nặng nhọc, điều quan trọng hơn cả là người sử dụng lao động phải có cái tâm, tức là quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động làm việc. Cụ thể phải trang bị máy móc thiết bị đảm bảo, thường xuyên kiểm tra, kiểm định đảm bảo an toàn; trang bị bảo hộ đầy đủ cho người lao động; đồng thời quan tâm sức khỏe nghề nghiệp của người lao động qua việc kiểm tra định kỳ.
 
Chia sẻ một trong nhiệm vụ chung nhằm hưởng ứng tháng hành động này trên địa bàn tỉnh, bà Mỹ Hà nhấn mạnh công tác tuyên truyền đối với ngành và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Phải tuyên truyền, nhắc nhở người sử dụng lao động và người lao động về việc tuân thủ các kiến thức, biện pháp đảm bảo ATVSLĐ... Qua đó góp phần đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ATVSLĐ, đảm bảo các điều kiện ATVSLĐ, nâng hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.
 
Bài, ảnh: MINH THÁI