Kiểm soát chặt thị trường dược phẩm, vật tư y tế

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 08/04/2022 (GMT+7)

 

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư y tế.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư y tế.

(VLO) Thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 để vận chuyển, kinh doanh mặt hàng dược phẩm, vật tư y tế trôi nổi, không có nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ và có dấu hiệu nhập lậu.

Theo đó, lực lượng chức năng cũng đã tăng cường các giải pháp kiểm soát thị trường các mặt hàng vật tư y tế phòng chống dịch bệnh.

Mặt hàng y tế “3 không”

Theo ngành chức năng, thời gian qua, dịch bệnh khiến nhu cầu mua các loại thuốc, thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch tăng theo.

Qua kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh các thiết bị y tế, thuốc trôi nổi và vi phạm phổ biến là không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng,...

Số hàng hóa là thuốc đông dược vi phạm buộc tiêu hủy tại chỗ.
Số hàng hóa là thuốc đông dược vi phạm buộc tiêu hủy tại chỗ.

Đáng nói là không chỉ phát hiện ở khâu lưu thông, trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội như Facebook, Zalo... việc mua bán, kinh doanh các mặt hàng nêu trên cũng diễn ra sôi động không kém.

Điển hình như bộ test nhanh COVID-19 chỉ từ vài chục ngàn đồng cho đến vài trăm ngàn đồng/bộ, nhưng chất lượng thì… “hên xui”.

Theo chị N.T.C.- chủ quầy thuốc tây (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít), nếu người dân mua các bộ kit test nhanh COVID-19 chưa được cấp phép lưu thông về tự xét nghiệm, không những không phát hiện ra COVID-19 mà còn dễ có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh.

Nếu dùng sai cách dẫn tới nhận định sai, sinh ra tâm lý lo lắng hoặc chủ quan không đúng với hiện trạng sức khỏe sẽ rất nguy hiểm.

Từng mua 5 bộ test nhanh COVID-19 với giá 79.000 đ/bộ, chị P.C.N. (Phường 2- TP Vĩnh Long), cho hay: “Tôi thấy rao bán trên Facebook, giá rẻ hơn ngoài tiệm thuốc tây, người bán nói của Hàn Quốc sản xuất, đảm bảo chính xác 99,99% nên tôi tin mua về test cho cả nhà. Khi nhận được hàng thì phát hiện sản phẩm “Made in China”. Tôi nhắn tin người bán thì bị chặn luôn”.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện một quầy thuốc tây tại Trà Ôn kinh doanh trên 230 hộp thuốc đông dược do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

 

Hơn 2.000 bộ khay test SARS-CoV-2 chưa xuất trình hóa đơn chứng từ và vi phạm về nhãn hàng hóa.
Hơn 2.000 bộ khay test SARS-CoV-2 chưa xuất trình hóa đơn chứng từ và vi phạm về nhãn hàng hóa.

Trước đó, vào tháng 3/2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã phát hiện 2.025 bộ, khay test SARS-CoV-2 chưa xuất trình hóa đơn chứng từ và vi phạm về nhãn hàng hóa.

Bên cạnh đó, thời gian qua, ngành chức năng cũng đã phát hiện và tiêu hủy số lượng lớn mặt hàng thuốc, vật tư y tế không rõ nguồn gốc như: thuốc đông dược, thuốc nhân sâm, thuốc giảm đau,…

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Thời gian qua, có tình trạng các đối tượng lợi dụng dịch bệnh, tìm cách buôn bán những thiết bị y tế, thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra

Để góp phần ổn định thị trường, bình ổn giá cả, đảm bảo cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, vật tư thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường nắm bắt thông tin, kiểm soát địa bàn, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động sản xuất, buôn bán khẩu trang, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch, hỗ trợ điều trị COVID-19.

Ông Lê Thanh Phong cho hay: Để kịp thời tiếp nhận, xử lý, thông tin phản ánh đối với các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng hóa kém chất lượng và các hành vi gian lận, đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức đối với mặt hàng xăng dầu và vật phẩm y tế,…

Cục Quản lý thị trường tỉnh đã thông báo số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân.

Ðồng thời, Cục Quản lý thị trường cũng tăng cường tuyên truyền đến các quầy thuốc, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa, định giá mua, giá bán bất hợp lý các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế.

Chủ một quầy thuốc tây (Phường 8- TP Vĩnh Long), cho hay: “Quầy thuốc cam kết số lượng hàng hóa, chủng loại đầy đủ để cung cấp cho bà con, chất lượng đảm bảo về nguồn gốc, giấy tờ, giá cả bình ổn, không tăng giá”.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, ngành y tế khuyến nghị người dân chỉ sử dụng thuốc điều trị COVID-19 khi có chỉ định của bác sĩ; tuyệt đối không tự ý mua, sử dụng thuốc trị COVID-19, không mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trường hợp cần thiết phải test, người dân lưu ý khi mua và sử dụng các sản phẩm lưu hành trên thị trường phải có nguồn gốc rõ ràng. Sản phẩm phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và giấy phép nhập khẩu theo đúng thông tin về chủng loại, hãng, nước sản xuất, có nhãn mác đầy đủ và có tài liệu hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt.

Người sử dụng cần nghiên cứu kỹ và thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng sản phẩm để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh sự nâng cao ý thức của người dân, nhiều người cũng mong ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư y tế.

Song song việc kiểm tra các cửa hàng, quầy thuốc tây thì cần tăng cường rà soát trên các sàn thương mại điện tử và trang mạng xã hội để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: TRÀ MY