Thị trấn Vũng Liêm- đô thị trung tâm phía Đông

Cập nhật, 11:21, Thứ Tư, 09/03/2022 (GMT+7)

 

Thị trấn Vũng Liêm sẽ phát triển thương mại- dịch vụ theo các trục đường chính.
Thị trấn Vũng Liêm sẽ phát triển thương mại- dịch vụ theo các trục đường chính.

(VLO) UBND tỉnh vừa phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch (QH) chung thị trấn Vũng Liêm đến năm 2030. Về tính chất, khu vực lập QH là đô thị (ĐT) loại IV, ĐT trung tâm vùng đối trọng phía Đông của tỉnh. Đồng thời, là trung tâm hành chính- chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thương mại, dịch vụ của huyện; trung tâm du lịch, văn hóa- lịch sử của tỉnh.

Khu vực lập điều chỉnh QH gồm toàn bộ diện tích thị trấn Vũng Liêm và 9 ấp: An Nhơn, Xuân Minh 1 (xã Trung Thành); Phú An, Phú Nông, Đại Nghĩa (Trung Thành Đông); Hòa Nghĩa, Tân Trung, Trung Hậu (Trung Thành Tây); An Điền 1 (Trung Hiếu). Tổng diện tích khu vực lập QH khoảng 2.278,5ha.

Đồ án QH chung có định hướng kết nối với 5 xã giáp ranh là Trung Thành, Trung Thành Đông, Trung Thành Tây, Trung Hiếu và Trung Hiệp để đảm bảo yêu cầu ĐT loại IV với quy mô dân số đạt 50.000 người trở lên.

Ðịnh hướng phát triển không gian ĐT Vũng Liêm đến năm 2030 gồm: phát triển thương mại- dịch vụ, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển các khu dân cư, khu ĐT mới...

Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy ĐT hóa, nâng cao chất lượng sống của người dân, hướng tới phát triển bền vững. Đồng thời, làm cơ sở lập QH chi tiết, lập- quản lý dự án đầu tư xây dựng và thu hút kêu gọi đầu tư...

Theo đó, định hướng khu trung tâm ĐT được hình thành trên phần trung tâm hiện hữu và mở rộng về phía Nam dọc theo đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Bên cạnh, phát triển các khu ĐT mới nhằm phục vụ mở rộng thị trấn.

Ngoài ra, còn phát triển thương mại, dịch vụ theo các trục giao thông chính như QL53, Đường tỉnh 902 và Đường tỉnh 907...

Trong đó, trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa là cửa ngõ và là trục xương sống của ĐT, phát triển từ trục này lan tỏa ra 2 bên, tập trung các công trình hành chính, giáo dục, trung tâm thương mại, văn hóa lịch sử, nhà ở kết hợp thương mại- dịch vụ.

Mặt khác, theo QH mạng lưới giao thông của tỉnh thì QL53 ngang qua thị trấn sẽ có đường tránh. Do đó, QL53 sau này là đường đối nội của thị trấn nên được định hướng bố trí đất hỗn hợp, đất ở kết hợp thương mại dịch vụ.

Bên cạnh, QH đường Vành đai 1, Vành đai 2 là các trục động lực của ĐT, định hướng bố trí đất có chức năng hỗn hợp dọc hai bên trục đường này nhằm tạo quỹ đất kêu gọi đầu tư.

Hạ tầng được đầu tư, thị trấn Vũng Liêm ngày càng khang trang hơn.
Hạ tầng được đầu tư, thị trấn Vũng Liêm ngày càng khang trang hơn.

Bên cạnh, định hướng bố trí các không gian mở, công viên cây xanh dọc bờ sông Cổ Chiên, sông Vũng Liêm và các sông rạch hiện trạng. Hệ thống các không gian mở (gồm các công trình văn hóa, thể dục thể thao, công viên, cây xanh) là nơi diễn ra các hoạt động của cộng đồng, là các không gian giao tiếp và liên kết cộng đồng.

QH cũng định hướng bố trí các công viên cây xanh tập trung tại các khu vực phát triển khu ĐT mới nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao của cộng đồng.

Cùng với đó, đồ án cũng định hướng các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025; giai đoạn 2025- 2030 và nguồn lực thực hiện (từ ngân sách Trung ương, địa phương và huy động tối đa các nguồn lực khác).

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi có Nghị quyết Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện về việc đưa thị trấn Vũng Liêm đạt ĐT loại IV vào năm 2025, thị trấn đã tập trung nhiều nội dung thực hiện. Một trong những lĩnh vực được quan tâm là phát triển hạ tầng.

Theo đó, thị trấn được đầu tư một số công trình hạ tầng trọng điểm như đường Phong Thới, bờ kè sông Vũng Liêm, đường Rạch Trúc, công viên… Bên cạnh, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội ô chưa đạt chuẩn lên 7,5m, có vỉa hè và hệ thống chiếu sáng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Cùng với đó, còn được đầu tư khu ĐT mới, khu thương mại dịch vụ, nâng cấp đường nội bộ chợ… Ông Võ Văn Chính- Chủ tịch UBND thị trấn Vũng Liêm cho biết, thị trấn đang được sự quan tâm của tỉnh và huyện trong đầu tư nâng cấp, chỉnh trang ĐT. Việc đầu tư các công trình nhằm tạo diện mạo khang trang, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội, đưa thị trấn lên ĐT loại IV.

Theo đồ án, hướng phát triển ĐT từ trung tâm thị trấn hiện hữu mở rộng theo hướng Đông về phía sông Cổ Chiên và theo hướng Tây phát triển về hai phía dọc theo QL53, đây là trục đối ngoại quan trọng.

Cấu trúc không gian ĐT được hình thành trên trục giao thông chính là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Vuông góc và song song với trục đường này là các trục giao thông chính của ĐT kết nối phần mở rộng ĐT phía Đông với phía Tây, phần ĐT mở rộng với phần ĐT hiện hữu.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU