Ngân hàng thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng

Cập nhật, 07:48, Thứ Năm, 09/09/2021 (GMT+7)

 

OCB hiện có gói tín dụng 500 tỷ đồng dành cho DN nhỏ và vừa và gói 300 tỷ đồng dành cho chủ doanh nghiệp là nữ.
OCB hiện có gói tín dụng 500 tỷ đồng dành cho DN nhỏ và vừa và gói 300 tỷ đồng dành cho chủ doanh nghiệp là nữ.

Đại dịch COVID-19 khiến cho tình hình sản xuất của các doanh nghiệp (DN) và người dân gặp khó khăn. Trước tình hình đó, ngành ngân hàng thực hiện nhiều biện pháp, chính sách hỗ trợ khách hàng kịp thời.

Nhiều chính sách hỗ trợ giai đoạn COVID-19

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Vĩnh Long, thời gian qua, ngành ngân hàng đã triển khai khá đồng bộ các biện pháp hỗ trợ khách hàng, từ miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, thực hiện miễn, giảm lãi, cơ cấu lại các khoản nợ hiện hữu, giữ nguyên nhóm nợ và triển khai các gói cho vay mới với lãi suất giảm từ 0,5- 2% so với lãi suất cho vay thông thường.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp hỗ trợ như: cho vay đối với các DN sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nền kinh tế với lãi suất cho vay cực kỳ ưu đãi. Hỗ trợ các khách hàng cá nhân vay vốn thông qua các hình thức: cho vay theo bảng lương (tín chấp cán bộ công nhân viên), thấu chi, cho vay sản xuất kinh doanh… Các ngân hàng còn phát triển cho vay tiêu dùng thông qua phát hành thẻ tín dụng, các chương trình trả góp với nhiều ưu đãi thông qua liên kết với các trang thương mại điện tử uy tín, hỗ trợ khách hàng trong thời gian hạn chế lưu thông do dịch bệnh.

Cụ thể chính sách tín dụng, ông Phan Võ Phước Khánh- Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Vĩnh Long- cho biết: “Vietcombank luôn chủ động thực hiện giảm lãi suất cho khách hàng chứ không đợi đến khi khách hàng có đề nghị thì mới thực hiện”. Từ đầu năm 2020 đến nay, Vietcombank đã liên tục triển khai 8 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ DN, người dân bị ảnh hưởng do COVID-19 và thiên tai. Giảm lãi suất tiền vay cho khách hàng trong năm 2020 với hơn 2,3 tỷ đồng, trong năm 2021 tổng số tiền lãi đã giảm là 10 tỷ đồng thông qua 4 đợt của Chương trình giảm hỗ trợ COVID-19.

“Vietcombank Vĩnh Long đã tận dụng tối đa các chương trình, chính sách lãi suất có được để hỗ trợ cho 2.627 khách hàng giảm lãi suất từ 0,8- 3,0%/năm tùy theo đối tượng và mức độ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây được xem là hành động thiết thực thể hiện sự đồng hành của ngân hàng đối với khách hàng trong giai đoạn khó khăn như hiện nay”- ông Phan Võ Phước Khánh nói. Bên cạnh đó, chi nhánh còn giảm lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, DN nhỏ và vừa chỉ còn 4,5%/năm góp phần hỗ trợ rất lớn cho DN duy trì, khôi phục sản xuất và người dân được ổn định đời sống.

Cũng theo ông Phan Võ Phước Khánh, bên cạnh các gói ưu đãi lãi suất, Vietcombank còn thực hiện miễn giảm phí chuyển khoản thanh toán đối với cá nhân và DN, miễn phí chuyển khoản đóng góp vào quỹ Vắc xin phòng chống dịch COVID-19, miễn phí chuyển tiền giải ngân trả lương ngừng việc, lương phục hồi sản xuất để góp phần sẻ chia về chi phí cho khách hàng trong các hoạt động cấp thiết cho xã hội trong giai đoạn dịch bệnh.

Chung tay tháo gỡ khó khăn

Vừa qua, NHNN chi nhánh Vĩnh Long đã có công văn gửi các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh về đảm bảo vốn tín dụng phục vụ thu mua, tạm trữ lúa gạo. Theo dự báo của NHNN, khả năng dư nợ cho vay lĩnh vực này sẽ tăng trong thời gian tới để góp phần hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ lúa hàng hóa trong vụ Hè Thu.

Ông Thi Thanh Bình- Giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB) chi nhánh Vĩnh Long- cho biết: “OCB đã lên kế hoạch truyền thông và chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc tiếp cận rà soát và hỗ trợ khách hàng kịp thời. Đồng thời OCB cho rà soát các nhóm khách hàng kinh doanh lúa, gạo để cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi vay... để chung tay tháo gỡ khó khăn cho bà con bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”.

Cùng với đó, để chia sẻ khó khăn của DN, theo ông Thi Thanh Bình, OCB tung ra gói tín dụng 500 tỷ đồng dành cho các khách hàng DN nhỏ và vừa trong các lĩnh vực: thương mại tiêu dùng, công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất và phân phối điện, thi công xây dựng, dược và y tế, gia công và may mặc. Thời hạn vay ngắn hạn và trung dài hạn, lãi suất tương ứng 8%/năm và 10%/năm. Gói 300 tỷ đồng dành cho nữ giới là chủ doanh nghiệp, lãi suất vay 7,5%/năm ngắn hạn và 10,5%/năm dài hạn; ưu đãi giảm 50% phí bảo lãnh, giảm 30% phí bảo hiểm sức khỏe.

Trong khi đó, để đồng hành với khách hàng, theo ông Phan Võ Phước Khánh, Vietcombank sẵn sàng thực hiện cơ cấu giữ nhóm nợ nếu các khách hàng gặp khó khăn theo đúng quy định của Thông tư 01 và 03 của NHNN. Chi nhánh vẫn tiếp tục cho vay đối với các khách hàng cá nhân và DN nhỏ và vừa có tình hình tài chính lành mạnh phục vụ cho chuỗi cung ứng hàng hóa và phát triển cho vay nông nghiệp nông thôn.

Theo NHNN chi nhánh Vĩnh Long, đến tháng 8/2021, các chi nhánh tổ chức tín dụng đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định tại Thông tư số 01 và 03 như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 381 khách hàng với dư nợ 322 tỷ đồng (trong đó có 17 DN với dư nợ 219 tỷ đồng).

Miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho 4.752 khách hàng với dư nợ 1.958 tỷ đồng (trong đó có 123 DN với dư nợ 981 tỷ đồng) với số lãi được miễn giảm là 8,52 tỷ đồng. Cho vay mới theo các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đến nay đạt 13.843 tỷ đồng cho 2.677 khách hàng.

Mới đây nhất là sự đồng thuận của 16 ngân hàng thương mại thực hiện giảm lãi suất cho vay phổ biến từ 0,25- 1,5%/năm tùy theo từng ngân hàng và đối tượng khách hàng đối với các khoản nợ hiện hữu và cho vay mới, thời gian từ 15/7- 31/12/2021.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC