Nông dân lao đao vì xoài Đài Loan rớt giá

Cập nhật, 06:04, Thứ Ba, 01/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Những ngày qua, các nhà vườn trồng xoài Đài Loan đang gặp nhiều khó khăn do giá bán liên tục xuống thấp.

Nông dân xã Thạnh Quới chuẩn bị đem xoài bán.
Nông dân xã Thạnh Quới chuẩn bị đem xoài bán.

Xoài Đài Loan chỉ còn 1.000- 2.000 đ/kg 

Hiện, xoài Đài Loan loại I giá 2.000 đ/kg (bán tại vựa) trong khi cùng kỳ năm trước từ 5.000- 7.000 đ/kg. Theo nhiều tiểu thương thu mua xoài ở huyện Long Hồ, do các công ty, doanh nghiệp đang gặp khó trong việc xuất khẩu nên giá xoài Đài Loan liên tục giảm.

Những hộ trồng xoài Đài Loan tại xã Thạnh Quới cho biết, hiện nay giá xoài xuống thấp và không có thương lái tới mua, nên nhà vườn phải tốn thêm chi phí thuê vận chuyển đến các vựa trái cây tận huyện Cái Bè (Tiền Giang) và huyện Châu Thành (Đồng Tháp) để bán.

Theo dự đoán của các nhà vườn, giá xoài Đài Loan sẽ tiếp tục ở mức thấp khi tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Văn Thơm (ấp Hòa Thạnh, xã Thạnh Quới) đúng lúc gia đình ông đang thu hoạch vườn xoài Đài Loan 4 năm tuổi.

Ông Thơm cho biết, đây là năm thứ 2 cây cho trái. Ông Thơm tâm sự: “Tuần rồi, tôi chở xoài đi lên xã An Phú Thuận (Châu Thành, Đồng Tháp) để bán, chủ vựa mua xoài loại I 2.000 đ/kg, còn xoài loại II chỉ 1.000 đ/kg. Bán hơn 2 tấn xoài chỉ được 2,5 triệu đồng, trong khi tiền thuê xe hết 700.000đ”.

Cách nhà ông Thơm không xa, vườn xoài Đài Loan của gia đình anh Biện Công Hùng cũng đang vào vụ thu hoạch.

Anh Hùng nói với giọng trầm buồn: “Vụ xoài này, tôi và mấy người cùng xóm ai cũng lỗ hết. Chi phí đầu tư, công chăm sóc nhiều mà giá rẻ quá, nên mấy ngày nay vợ chồng tôi hái xoài đem đến Khu công nghiệp Hòa Phú bán với giá 4.000 đ/kg, mỗi ngày bán chỉ được vài chục ký”.

Toàn huyện Long Hồ hiện có hơn 200ha trồng xoài Đài Loan, trong đó xã Thạnh Quới là địa phương có diện tích trồng nhiều nhất, với hơn 73ha.

Giải pháp cho tiêu chí thu nhập

Hiện, không riêng gì xoài Đài Loan mà nhiều loại cây ăn trái khác cũng đang rớt giá. Trong đó, mít Thái chỉ còn 4.000- 5.000 đ/kg, khi những năm trước giá bán bình quân 25.000 đ/kg, có khi lên đến 50.000đ/kg. Giá thanh long ruột đỏ, hiện còn 6.000- 7.000đ/kg, trong khi những năm trước có khi lên đến 40.000- 50.000đ/kg.

Chị Huỳnh Thị Trần Thảo (thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành- Đồng Tháp): “Hàng năm, trùng với mùa thu hoạch xoài cát chu, giá xoài Đài Loan thường xuống thấp, nhưng năm nay thì quá thấp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng hóa bị ùn ứ, không tiêu thụ được. Vừa rồi, gia đình tôi tự hái xoài Đài Loan rồi đem bán tại vựa nhưng chỉ được giá 1.000 đ/kg. Còn giá bán tại chợ thì 15.000 đ/2kg hoặc 15.000 đ/3kg.

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Quới Nguyễn Đăng Khoa cho biết, do đặc thù của Thạnh Quới là xã thuần nông, thu nhập người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp.

Hiện, không riêng gì xoài Đài Loan mà nhiều mặt hàng nông sản khác cũng đang rớt giá, ít nhiều ảnh hưởng đến tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Song, những tháng đầu năm giá lúa tăng cao, cũng là một cách “bù qua sớt lại” cho tiêu chí thu nhập.

Đối với xã Thạnh Quới, ngoài xoài Đài Loan, vẫn còn nhiều mô hình nông nghiệp khác. Hiện, xã đang tiếp tục chỉ đạo các đoàn thể phối hợp tổ chức những lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đồng thời tiếp tục thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, vận động nông dân phát triển thêm các mô hình chăn nuôi, luân canh cây màu trên đất ruộng để nâng cao hiệu quả trên cùng diện tích canh tác.

Ông Huỳnh Thanh Tâm- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Quới- cho biết: Cùng với thực hiện các giải pháp của xã, hội sẽ vận động hội viên, nông dân tiếp tục giữ vững sản xuất vì dịch COVID-19 rồi sẽ qua, tránh tình trạng chán nản vì rớt giá mà không chăm sóc cây hoặc “trồng rồi chặt” vừa tốn kém chi phí, công sức, lại ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân.

Thiết nghĩ, Nhà nước cần có những biện pháp hỗ trợ nông dân thiết thực hơn. Về phía nông dân, cần sản xuất theo khuyến cáo của ngành chức năng, hướng đến các mô hình sản xuất sạch gắn với phát triển kinh tế hợp tác…

Năm 2021, huyện Long Hồ chọn xã Thạnh Quới để xây dựng xã đạt chuẩn xã nông thôn mới. Hiện, xã đang tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, áp dụng khoa học kỹ thuật, tập huấn nâng cao kiến thức trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Nâng cao chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch, từng bước tạo nguồn cây, con giống chủ lực chất lượng cao cho nông dân sản xuất.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN