Hãng xe giảm khách, thực hiện nghiêm "5K"

Cập nhật, 15:21, Thứ Bảy, 15/05/2021 (GMT+7)
Hành khách chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang và khử khuẩn trước khi lên xe.
Hành khách chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang và khử khuẩn trước khi lên xe.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều hãng xe khách trên địa bàn tỉnh đã tăng cường, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số nhà xe trên địa bàn tỉnh, hầu hết các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch bệnh như: bố trí cồn sát khuẩn, xịt khử khuẩn phương tiện vận chuyển, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang,…

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho hành khách, nhiều đơn vị vận tải đã cam kết nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, thực hiện giãn cách chỗ ngồi, giảm lượng khách trên chuyến, đi đúng lộ trình,…

Anh Đặng Thanh Măng- Trưởng Văn phòng chi nhánh Vĩnh Long (xe khách Phương Trang)- cho biết, thời gian qua, chi nhánh luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động khai thác vận tải hành khách.

Cụ thể: khai báo y tế cho hành khách theo quy định; thường xuyên thực hiện vệ sinh, phun thuốc sát trùng, khử khuẩn định kỳ hàng ngày tại khu vực phòng chờ, văn phòng tại bến bãi, phương tiện vận doanh; thường xuyên theo dõi cập nhật tình huống diễn biến của dịch bệnh và các thông báo, chỉ đạo của ban ngành địa phương liên quan để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Đồng thời, phổ biến cho hành khách các điều kiện an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19, cài đặt app BlueZone, thực hiện đúng “5K (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Anh Dương Hữu Phú- Giám đốc DNTN Phú Vĩnh Long- cho biết, trên mỗi chuyến xe, nhân viên luôn tiến hành vệ sinh, khử trùng xe, bố trí dung dịch sát khuẩn tay cho hành khách. Trước khi hành khách lên xe, nhân viên sẽ đo thân nhiệt, bắt buộc nhân viên, lái xe phải đeo khẩu trang và nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang trên suốt chuyến đi, rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn. Nếu hành khách nào cố tình không thực hiện sau khi nhắc nhở thì sẽ từ chối phục vụ.

Theo đó, phần lớn hành khách đã nhận thức được mức độ lây nhiễm và nguy hiểm của dịch bệnh nên đã chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang và khử khuẩn trước khi lên xe.

Đi xe khách lên TP Hồ Chí Minh để nuôi bệnh, cô Lê Thị Nga (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay: “Mỗi khi có công việc phải di chuyển bằng các phương tiện công cộng, tôi đều luôn cẩn thận đeo khẩu trang, đem theo nước sát khuẩn tay, hạn chế tập trung nơi đông người, bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh”.

Nhiều hãng xe cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng khách năm nay giảm nhiều so với những năm trước. “Dịp lễ 30/4- 1/5, lượng khách giảm so với năm trước. Còn từ sau lễ đến nay, lượng khách cũng giảm 40% so với cùng kỳ”.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhà xe, hãng xe thực hiện nghiêm biện pháp giãn cách chỗ ngồi, giảm lượng hàng khách trên mỗi chuyến xe.

Các đơn vị vận tải cam kết nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Các đơn vị vận tải cam kết nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Anh Đặng Thanh Măng cho biết thêm: Hãng xe đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa và không quá 30 người/chuyến, bố trí hành khách ngồi cách ghế trên phương tiện và tại khu vực nhà chờ đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

Tại bến xe khách, bến tàu, xe buýt, công tác phòng chống dịch bệnh cũng được ngành chức năng triển khai nghiêm túc. Ông Lương Văn Thảo- Trưởng Ban bến xe, bến tàu khách TP Vĩnh Long- cho biết, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân viên tại bến xe, nhất là khi tình hình dịch bệnh phức tạp trở lại, đơn vị quản lý bến xe đã tăng cường thực hiện công tác phòng chống dịch bằng hình thức đẩy mạnh tuyên truyền nội dung các văn bản chỉ đạo của tỉnh liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh; khuyến cáo các biện pháp an toàn để không lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bên cạnh sự tự giác của các đơn vị vận tải hành khách, đề nghị các cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp phòng chống dịch chưa nghiêm túc để đảm bảo an toàn cho người dân và cộng đồng.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN