Để sản phẩm địa phương vào kênh phân phối hiện đại

Cập nhật, 20:40, Thứ Sáu, 14/05/2021 (GMT+7)

Nhờ chú trọng đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến mẫu mã, nhiều sản phẩm (SP) đặc trưng của địa phương không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh, tấn công vào các kênh phân phối hiện đại để mở rộng thị trường và nâng tầm cho SP đi xa hơn. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp (DN) còn vướng khó.

Sản phẩm góp mặt vào kênh phân phối hiện đại là một trong những cách hiệu quả để khẳng định uy tín, chất lượng với người tiêu dùng.
Sản phẩm góp mặt vào kênh phân phối hiện đại là một trong những cách hiệu quả để khẳng định uy tín, chất lượng với người tiêu dùng.

Bước chân vào kênh phân phối hiện đại

Khi đã có chỗ đứng vững ở kênh phân phối truyền thống ở các chợ, nhiều cơ sở, DN đã bắt đầu bước chân tấn công vào kênh phân phối hiện đại. Bởi nhiều cơ sở, DN cho rằng việc đưa vào hệ thống kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, các cửa hàng bán lẻ lớn trong và ngoài tỉnh sẽ giúp SP đi xa hơn, tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Vừa đưa SP trưng bày bán tại Siêu thị Vincom Vĩnh Long, chị Trần Ngọc Thủy- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Nguyên liệu xanh Thủy Tùng (xã Đông Bình- TX Bình Minh) cho hay: “Bên cạnh giới thiệu SP qua các kênh phân phối như ở cửa hàng mỹ phẩm, spa, tôi cũng đẩy mạnh giới thiệu qua siêu thị, chuỗi cửa hàng, để có thể mở rộng phân khúc thị trường, tìm kiếm khách hàng mới. Hiện tôi cũng đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục để chuẩn bị đưa hàng vào Siêu thị Co.opmart”.

Theo nhiều cơ sở, DN, chen chân vào kênh phân phối hiện đại luôn đặt ra yêu cầu cao, khó tính hơn, đòi hỏi nhiều thủ tục nhưng một khi SP được lựa chọn trưng trên kệ hàng tức là đã khẳng định được thương hiệu. Do đó, đây cũng là một trong những cách hiệu quả để khẳng định uy tín, chất lượng với người tiêu dùng.

Nghĩ vậy, nên ngoài việc tiêu thụ thông qua hệ thống chợ truyền thống, chị Phạm Thị Phượng- Chủ hộ sản xuất và kinh doanh các mặt hàng từ bưởi (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) cũng tích cực tìm cách bước chân vào kênh phân phối hiện đại. Chị Phượng phấn khởi nói: “Tôi vừa tìm được kênh phân phối là chuỗi siêu thị mini hàng sạch tại TP Hồ Chí Minh. Ở đây có nhà hàng chay và thực phẩm tự chọn, rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Lúc đầu tôi cũng lo lắng bởi là SP mới không biết thị trường tiêu thụ ra sau nhưng chỉ sau vài ngày trưng bày, giới thiệu hàng hóa, SP của tôi đã được nhiều người biết đến, một số dòng SP còn “cháy hàng”. Qua đó, cho thấy, chỉ cần “đánh trúng” tâm lý người tiêu dùng, chọn đúng kênh phân phối thì không còn e ngại đầu ra, không sợ SP ế nữa”.

Để hỗ trợ các cơ sở, DN, thời gian qua, ngành chức năng đã tăng cường xúc tiến đưa hàng hóa của DN vào các trung tâm thương mại, hệ thống phân phối hiện đại, các sàn thương mại điện tử… nhằm tạo cơ hội cho DN đẩy mạnh hợp tác với nhà phân phối, mở rộng thị trường, đưa SP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương)- cho biết qua việc tham gia hội chợ, kết nối giao thương, nhiều DN trong tỉnh đã giới thiệu, quảng bá SP địa phương đến với người tiêu dùng và DN trên cả nước. Theo đó, nhiều đơn vị đã có tham gia và ký kết nhiều hợp đồng tiêu thụ SP tại các trung tâm thương mại, siêu thị trong cả nước.

Cần tự nỗ lực “vượt chướng ngại vật”

Tuy nhiều cơ sở, DN đã thành công bước chân vào kênh phân phối hiện đại song cũng còn không ít cơ sở gặp khó khi chen chân vào. Đồng thời, theo nhiều DN, không phải có mặt ở siêu thị, chuỗi cửa hàng là an tâm, mà còn cần một quá trình, chiến lược phát triển lâu dài nếu không rất dễ “rớt”.

Đồng ý rằng, thông qua hệ thống siêu thị, các DN địa phương có cơ hội nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đối với các DN trước sự cạnh tranh từ các thương hiệu lớn ngay tại siêu thị. Để duy trì SP trong kênh bán lẻ hiện đại đòi hỏi các DN, hộ kinh doanh phải không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã SP, giá cả hợp lý.

Tại các buổi kết nối cung cầu giữa nhà phân phối và đơn vị sản xuất, nhiều đơn vị phân phối, đại diện siêu thị cho hay, luôn đặt yêu cầu các nhà sản xuất, phải bảo đảm quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, cải tiến chất lượng, bao bì mẫu mã, kết hợp việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và công nghệ xử lý sau thu hoạch để có các SP đạt chất lượng tốt, có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Bởi khi đã có mặt trên quầy kệ của siêu thị, cửa hàng thì SP sẽ được kiểm tra an toàn thực phẩm định kỳ hoặc đột xuất từ nguồn nguyên liệu sản xuất trước khi giao hàng đến siêu thị, người tiêu dùng. Do đó, giữ uy tín, chất lượng SP đồng đều là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, điều này không phải đơn vị nào cũng làm được và làm tốt.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị chưa thực sự quan tâm nhiều đến việc tiêu chuẩn hóa chất lượng SP nên chất lượng nhiều loại SP chưa cao, không đồng đều, mẫu mã bao bì, kiểu dáng còn sơ sài, thiếu tính thương mại. Khi muốn đặt chân vào kênh hiện đại rất khó cạnh tranh với các thương hiệu lớn.

Ông Hồ Trung Nghĩa cho biết, thời gian tới, bên cạnh việc hỗ trợ DN có cơ hội giới thiệu, quảng bá SP và tìm kiếm đối tác, nhà phân phối, đại lý, ngành chức năng sẽ tiếp tục nhân rộng các chuỗi cửa hàng đặc sản địa phương an toàn trên địa bàn tỉnh, đồng thời tạo điều kiện cho DN liên kết mua bán hàng hóa nông sản Vĩnh Long tại các điểm dừng chân, điểm du lịch trong tỉnh. Đây là kênh quảng bá truyền miệng rất hữu hiệu bởi vì người tiêu dùng thực tế đã trải nghiệm, cảm nhận và hài lòng với SP sản xuất trong tỉnh, từ đó họ có thể giới thiệu cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp, điều này giúp phổ biến thông tin nhanh nhất, không mất chi phí cho quảng cáo SP.

Để có chỗ đứng vững và bền trên thị trường, kể cả kênh truyền thống lẫn kênh phân phối hiện đại, nhiều DN cho rằng, cần phải tập trung phát triển SP có chất lượng cao, có lợi thế cạnh tranh, xây dựng được thương hiệu bằng chính sự uy tín. Và để nâng tầm SP và SP có thể vươn xa hơn, bên cạnh sự hỗ trợ cơ quan chức năng, đòi hỏi DN phải chủ động, có những giải pháp, chiến lược phát triển kinh doanh cụ thể, tìm công nghệ chế biến phù hợp, đầu tư về mẫu mã, bao bì để SP trở nên chuyên nghiệp hơn nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng địa phương.

Bài, ảnh: TRÀ MY