Thị trường Tết Dương lịch: "Chợ mạng" lên ngôi

Cập nhật, 19:32, Thứ Năm, 31/12/2020 (GMT+7)

(VLO) Tết Dương lịch đã “trước hiên nhà”! Ghi nhanh của Vinhlong online  về thị trường hàng hóa thiết yếu tại các chợ, cửa hàng, siêu thị khá dồi dào nhưng sức mua còn yếu. Trong khi các nhà xe, việc tăng chuyến, giữ nguyên giá vé cũng được nhiều doanh nghiệp tính đến để kích cầu...

Chợ truyền thống sức mua giảm

Cuối năm là mùa làm ăn, không khí sản xuất, mua bán- nhất là tại các chợ những ngày này cũng sôi động. Tuy nhiên, ghi nhận của Vinhlong online, tại chợ Vĩnh Long ngày 31/12, dù đã sát tết nhưng không khí cũng như… ngày thường.

Từ người bán lẫn người mua đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi trao đổi đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh.
Từ người bán lẫn người mua đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi trao đổi đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh.

Dịch COVID- 19 được cho là nguyên nhân chính làm nhiều người “ngại” đi chợ, khiến lượng khách mua sụt giảm. Tuy nhiên, trái ngược với sự trầm lắng thì một số mặt hàng thực phẩm như: thịt, rau củ… đã quay đầu tăng giá.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt- chủ sạp thịt heo Út Nguyệt- cho hay, khoảng 1 tuần nay giá thịt heo đã bắt đầu tăng từ 5.000- 10.000 đ/kg, tùy loại. Cụ thể, thịt ba rọi giá 150.000 đ/kg, đùi 130.000 đ/kg, cốt lếch 140.000 đ/kg, xương mông và xương cổ đồng giá 120.000 đ/kg, tim 200.000 đ/kg, cật 180.000 đ/kg, phèo non 200.000 đ/kg,…

“Giá thịt heo thời gian gần đây tăng là do ảnh hưởng dịch tả heo Châu Phi vừa qua. Hiện việc tái đàn vẫn còn khó khăn, chi phí cao kéo theo nguồn cung sụt giảm, đẩy giá thịt tăng khá cao. Nếu trước một ngày chị bán cả con heo thì hiện giảm khoảng phân nữa”- chị Nguyệt cho hay.

Còn tại các quầy bán thịt bò khung cảnh cũng không khác hơn là mấy. Nhiều tiểu thương cho hay, do sợ tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên “người đi chợ giảm hẳn”.

Một số loại thực phẩm quay đầu tăng giá.
Một số loại thực phẩm quay đầu tăng giá.

Trong khi, tại các quầy rau củ giá cũng bắt đầu “nhảy múa”. Điển hình nhất là các loại rau ăn sống các loại tăng từ 3.000- 5.000đ mỗi loại. Hiện rau ăn sống ở mức giá 20.000 đ/kg, cà chua, bầu, bí đồng giá 15.000 đ/kg, dưa leo 12.000 đ/ kg, ớt chuông 70.000 đ/kg, khổ qua 18.000 đ/ kg...

Duy chỉ giá các loại cá, gia cầm, thủy sản là giữ mức cũ. Đùi gà công nghiệp 40.000 đ/kg, vịt nguyên con làm sạch sẵn 60.000 đ/kg, vịt xiêm sống dao động từ 60.000- 70.000 đ/kg, gà ta 90.000 đ/kg, tôm thẻ chân trắng có giá từ 110.000- 230.000 đ/kg, tôm càng 160.000- 180.000 đ/kg...

Xem Video Chợ Vĩnh Long ngày 31/12

“Chợ mạng” lên ngôi

Theo chia sẻ của nhiều chủ shop hàng online và công ty chuyển phát nhanh, lượng đặt hàng qua kênh mua bán này tăng gấp 2- 3 lần trong mùa dịch bệnh. Tại TP Vĩnh Long, những ngày này số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa ngày một nhiều hơn, có thể kể đến như: giao hàng tiết kiệm, J&T, chuyển phát nhanh, VNPT, Viettel,…

Siêu thị Coo.Mart Vĩnh Long cam kết đủ hàng dịp tết với giá ưu đãi.
Siêu thị Coo.Mart Vĩnh Long cam kết đủ hàng dịp tết với giá ưu đãi.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vĩnh Long- cho biết: Hiện siêu thị có dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, đồng thời siêu thị còn có trang web đăng các thông tin khuyến mãi sản phẩm. Khách hàng có thể tranh thủ thời gian lướt web để xem thông tin trên cẩm nang mua sắm online, tìm số điện thoại của Co.opMart gần nhất và gọi điện thoại đặt hàng thì sẽ được giao hàng tận nhà miễn phí, với hóa đơn trên 200.000đ. “Đây sẽ là hình thức mua hàng phổ biến hiện này, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ áp dụng triển khai rộng rãi để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.”- ông Văn Quốc Hoàng cho biết thêm.

Cùng với đó, nhiều cửa hàng như: Điện máy Chợ lớn, Thế giới di động, Điện máy xanh cũng khuyến khích khách hàng mua đồ tại nhà thông qua trang thương mại điện tử với ưu đãi riêng và không quên “câu” khách- “cửa hàng sẽ giao hàng đến tận nhà”.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vĩnh Long

Siêu thị: Nhập hàng phải ngó…thị trường

Siêu thị Coo.Mart Vĩnh Long cam kết đủ hàng dịp tết với giá ưu đãi.
Siêu thị Coo.Mart Vĩnh Long cam kết đủ hàng dịp tết với giá ưu đãi.

Theo ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vĩnh Long, năm nay ảnh hưởng dịch bệnh nên việc bố trí kinh phí kinh phí nhập hàng hóa “không tăng hơn so năm ngoái”, với khoảng 100 tỷ đồng, tập trung vào nhóm hàng nhu yếu phẩm như: bột ngọt, mì gói, nước tương, nước mắm…

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm nay nhập hàng phải tùy theo nhu cầu từng thời điểm chứ không nhập ồ ạt như những năm trước nhằm để đảm bảo hàng hóa không bị tồn kho. Tuy nhiên, “chúng tôi vẫn cam kết đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu thị trường, với giá cả bình ổn”- ông Văn Quốc Hoàng nói.

Ông cũng cho biết thêm, dù cận Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán nhưng sức mua giảm mạnh. Hiện người dân vào siêu thị mua sắm chủ yếu các mặt hàng nhu yếu phẩm, “còn hàng xa xỉ khác chưa có nhiều”.

Để kích cầu tiêu dùng dịp tết và trong tình hình dịch bệnh, tại siêu thị có nhiều mặt hàng giá cả được giữ ổn định. “Nếu Sở Công thương cho phép, chúng tôi cũng sẽ thực hiện đưa những chuyến hàng lưu động về nông thôn gắn bình ổn giá, đặc biệt những mặt hàng khuyến mãi để chia sẻ người dân trong lúc dịch bệnh. Và chúng tôi cũng không quên đảm bảo công tác phòng chống dịch trong mua bán.”- ông Văn Quốc Hoàng cho biết.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vĩnh Long

Hãng xe “kìm” giá vé

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID- 19, các điểm kinh doanh vận tải đã khuyến khích hành khách nên giới hạn khoảng cách khi tiếp xúc, đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn.

Để đảm bảo cho hành khách được di chuyển thuận tiện, nhanh chóng, các hãng xe như: Phương Trang, Kim Mã,… đều cho tăng chuyến dựa trên nhu cầu của khách.

Giá vé của 2 hãng xe này không tăng, cụ thể Kim Mã 106.000 đ/lượt, Phương Trang 115.000 đ/lượt từ Vĩnh Long đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

Các hãng xe tại TP Vĩnh Long vẫn giữ mức giá cũ và tuân thủ các biện pháp phòng dịch vào cận T ết dương lịch 2021.
Các hãng xe tại TP Vĩnh Long vẫn giữ mức giá cũ và tuân thủ các biện pháp phòng dịch vào cận T ết dương lịch 2021.

Theo cập nhật của Công ty CP xe khách Phương Trang- chi nhánh Vĩnh Long, đến thời điểm này, số lượt khách đặt vé từ TP Hồ Chí Minh Về Vĩnh Long vào ngày 31/12 đã tăng khoảng 40 % so với ngày thường.

Ông Lê Đắc Tài- Giám đốc DNTN Kim Mã cũng khẳng định, hiện lượng khách đặt vé từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long cũng đã tăng vào dịp Tết Dương lịch. “Hành khách giờ đi lại đã bắt đầu tăng nhưng so với thời điểm này của năm trước thì không bằng, bởi dịch bệnh cũng ngán ngại di chuyển. Tuy nhiên, trường hợp lượt khách tăng thì chúng tôi sẵn sàng tăng chuyến đảm bảo di chuyển thông suốt, dễ dàng nhất”- ông Lê Đắc Tài cho biết thêm.

Năm nay, Tết dương lịch được nghỉ 3 ngày liên tiếp- được cho là “khá lý tưởng” để người làm ăn xa có dịp về thăm quê, ăn tết cùng gia đình. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho biết, đành lỗi hẹn do dịch bệnh bùng phát ở một số địa phương, đồng thời cũng kỳ vọng dịch bệnh sớm được khống chế và sẽ được về quê trong Tết Nguyên đán sắp tới.

Bài, ảnh: NHÓM PV