Chuyển sang hoạt động loại hình doanh nghiệp

Vướng khó, hộ kinh doanh còn ngán ngại

Cập nhật, 06:09, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

Với mục tiêu phát triển mới doanh nghiệp (DN) hoạt động hiệu quả, khuyến khích khởi nghiệp, thời gian qua tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ các hộ sản xuất kinh doanh chuyển sang hoạt động theo loại hình DN. Song, số lượng hộ kinh doanh (HKD) chuyển đổi sang DN vẫn còn thấp.

Hộ kinh doanh khi chuyển sang doanh nghiệp sẽ được nhiều lợi thế.
Hộ kinh doanh khi chuyển sang doanh nghiệp sẽ được nhiều lợi thế.

Nhiều hỗ trợ, lắm lợi ích

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, để khuyến khích và hỗ trợ các HKD cá thể chuyển đổi thành DN, nước ta đã có nhiều chính sách ưu tiên. Cụ thể như: hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập DN, hỗ trợ đăng ký DN, công bố thông tin DN; hỗ trợ tiếp cận, tìm kiếm thông tin thị trường;…

Bên cạnh đó, ngành chức năng còn tổ chức gặp gỡ, đối thoại, phổ biến chính sách có liên quan đến việc chuyển đổi HKD sang hoạt động theo loại hình DN, giải quyết những khó khăn cho HKD trong quá trình chuyển đổi; đồng thời công khai các thủ tục hành chính có liên quan đến việc chuyển đổi DN từ HKD.

Ông Nguyễn Văn Lăng- Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch- Đầu tư) cho biết: Thời gian qua, sở đã tư vấn, hướng dẫn và thực hiện tất cả các thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập DN cho các HKD chuyển sang loại hình DN không thu phí và các thủ tục khác có liên quan đến DN.

Đồng thời, các bộ phận chuyên môn cũng không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ các HKD đủ điều kiện chuyển sang hoạt động loại hình DN, như hướng dẫn trực tiếp tại đơn vị hoặc qua điện thoại, qua mail, đăng ký qua mạng điện tử, đã rút ngắn thời gian đăng ký thành lập DN xuống chỉ còn 1 ngày (theo quy định là 3 ngày).

“Những HKD khi chuyển sang DN sẽ được nhiều lợi thế như: thời gian đăng ký thành lập DN nhanh chóng, thủ tục đơn giản, được hưởng ưu đãi đầu tư về thuế, hàng hóa sản xuất được bảo vệ thương hiệu, điều kiện tiếp cận thị trường được thuận lợi, quyền chủ động tạo, in hóa đơn để phục vụ sản xuất kinh doanh, quảng bá thương hiệu và hạn chế được việc vừa nộp thuế khoán và nộp thuế trên hóa đơn như hiện nay”- ông Nguyễn Văn Lăng cho biết thêm.

Là một trong những HKD đã chuyển đổi lên hoạt động theo loại hình DN, ông Trần Việt Sơn- Giám đốc Công ty TNHH MTV Khí kỹ nghệ Việt Sơn (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho hay: Sau khi chuyển đổi, DN sẽ dễ dàng tiếp cận được với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước hơn. Đồng thời, khi có tư cách pháp nhân là DN thì hàng hóa cũng dễ thâm nhập vào kênh phân phối lớn, nhiều cơ hội liên doanh, liên kết hơn.

HKD chưa mặn mà chuyển đổi

Thời gian qua, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mạnh dạn đăng ký chuyển đổi hơn.
Thời gian qua, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mạnh dạn đăng ký chuyển đổi hơn.

Mặc dù vậy, thời gian qua, việc thực hiện chuyển đổi này đã và đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc do nhiều HKD chưa thật sự mặn mà.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cho hay: Thời gian qua, phát triển mới DN trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, số DN phát triển còn hạn chế, số DN thành lập mới tăng nhưng số DN giải thể cũng không ít.

Trong đó, số HKD chuyển đổi sang loại hình DN cũng còn khiêm tốn. Nguyên nhân là do các HKD e ngại chuyển sang hoạt động loại hình DN, vì khi lên DN, phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính phức tạp hơn so với HKD như bảo hiểm, lao động, phòng cháy chữa cháy… và chính những thủ tục này sẽ làm gia tăng chi phí, gây khó khăn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Bên cạnh đó, một số HKD chưa có sự nhìn nhận đúng mức về việc cần phải phát triển mở rộng kinh doanh, sử dụng kịp thời các công nghệ mới, mô hình quản lý mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh, vào công tác thuế…

Bà Lưu Kim Phụng- chủ HKD, cơ sở sản xuất bún bánh phở Ba Khánh (xã Trường An- TP Vĩnh Long) cho hay: Tiến tới hoạt động theo loại hình DN là mục tiêu của cơ sở. Tuy nhiên, khi thực hiện cũng còn vướng không ít khó khăn về nhân lực, thủ tục, quản lý,…

Nhằm thực hiện kế hoạch chuyển đổi từ HKD sang hoạt động loại hình DN trong năm 2019 và các năm tiếp theo, ông Nguyễn Văn Lăng cho biết: Sở Kế hoạch- Đầu tư sẽ là cơ quan tổng hợp tham mưu UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc của DN, HKD thông qua việc thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại với DN, HKD; chủ động tổ chức các đoàn khảo sát trực tiếp tại các DN, HKD, duy trì gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành và DN, HKD hàng quý...

Đồng thời, thực hiện đồng bộ công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiếp tục triển khai công tác hỗ trợ HKD đăng ký thành lập DN, nhằm tạo cơ hội thuận lợi cho HKD chuyển sang hoạt động loại hình DN.

Có thể thấy rằng, nếu HKD, cơ sở muốn kinh doanh bài bản, muốn phát triển hơn nữa thì chuyển đổi sang mô hình DN là con đường tất yếu phải theo.

“Khi hội nhập, DN muốn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thì rõ ràng cần hoạt động một cách minh bạch, bài bản. DN hoạt động đông hơn, hiệu quả hơn thì sẽ đóng góp lớn cho phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà”- ông Trương Đặng Vĩnh Phúc nói.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN

Các tin khác: