Tết "ấm" nhờ cả năm "ủ mưu" trồng địa lan cho đại gia chơi Tết

Cập nhật, 11:00, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

Bên cạnh các loại hoa đặc trưng của ngày Tết cổ truyền như hoa đào, hoa mai, cây quất… dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019, nhiều đại gia còn chi gần trăm triệu để mua những chậu địa lan quý và khủng nhất về chơi Tết, cầu cả năm may mắn. Nhờ vậy, những người trồng địa lan như anh Nguyễn Trí Dũng, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định kiếm bộn tiền sau một năm khó nhọc chăm lan.

Anh Nguyễn Trí Dũng đang ngày đêm chăm sóc vườn hoa địa lan để kịp bán cho khách hàng.
Anh Nguyễn Trí Dũng đang ngày đêm chăm sóc vườn hoa địa lan để kịp bán cho khách hàng.

Vào thời điểm này, gia đình anh Nguyễn Trí Dũng ở khu 2, thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu (Nam Định) đang ngày đêm chăm sóc vườn hoa địa lan để chuẩn bị phục vụ các đại gia mua về chơi Tết.

Anh Dũng cho biết, năm nay thời tiết không mấy thuận lợi nên địa lan chết cũng nhiều. Gia đình anh phải chăm sóc cẩn thận mới có được 400 chậu địa lan ưng ý. Tuy nhiên, từ nay tới Tết nếu thời tiết liên tục thay đổi đột ngột hoa  địa lan cũng sẽ khó nở đúng ngày.

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, gia đình anh Dũng sẽ cung cấp ra thị trường hoa Tết trên dưới 100 chậu địa lan. Trung bình giá tiền mỗi chậu địa lan sẽ dao động từ 1 triệu cho đến khoảng 10 triệu đồng.

“Vừa qua gia đình tôi có bán được một chậu địa lan khủng, có tuổi đời lên đến 6 năm cho một vị đại gia trên Hà Nội với giá hơn 70 triệu đồng. Đây là một chậu địa lớn cực lớn với vài chục cành dài và hoa đẹp” anh Dũng tiết lộ.

Theo anh Dũng, trồng hoa địa lan rất khó và phải kiên trì. Đặc biệt, loại hoa này rất dễ chịu ảnh hưởng của thời tiết nên số lượng hoa nở đúng Tết để cung ứng ra thị trường không nhiều. Để có chậu địa lan bán Tết, người trồng phải mất 3 năm gieo củ, một năm chăm sóc.

Để năm nào cũng có địa lan cung ứng thị trường hoa Tết, anh Dũng thường phải trồng luân phiên. Không những vậy, tỷ lệ để cây nở hoa cũng rất thấp, người trồng biết kỹ thuật và may mắn, số cây có hoa nở chiếm 2/3 là đã thành công.

Cũng theo anh Dũng, địa lan được xem như biểu tượng của sự thanh lịch, sang trọng, quyền lực và loài hoa đa dạng về màu sắc cũng như chủng loại. Ngoài ra, đây là loài của của núi rừng với vẻ đẹp kiêu sa, lịch lãm, vương giả và được coi như nữ hoàng xinh đẹp của các loài hoa.

“Chính vì những ý nghĩa đó mà tại Việt Nam địa lan được sử dụng nhiều làm quà tặng đặc biệt, sang trọng dành tặng cho gia đình, bạn bè, đối tác quan trọng đặc biệt trong dịp Tết nên nhu cầu của loại hoa này trong dịp cận Tết là rất lớn” anh Dũng chia sẻ.

Lý giải về hoa địa lan được nhiều gia đình chọn để chơi Tết, anh Dũng cho biết, ngoài mang ý nghĩa may mắn, xum xuê no đủ thì đây là loại lan có độ “bền” có thể để “chưng” lâu được tới 2 - 3 tháng. Vì vậy, rất nhiều các đại gia ở Hà Nội, Ninh Bình... đã lặn lội tìm mua để chơi Tết.

Hơn 10 năm trồng địa lan bán Tết nhưng chưa có năm nào gia đình anh Dũng không có địa lan để bán. Theo kinh nghiệm trồng địa lan của anh Dũng thì yếu tố thời tiết là yếu tố quan trọng nhất, vì nó quyết định hoa địa lan có nở đúng dịp không.

“Lúc nào tôi cũng trồng khoảng 5 loại địa lan khác nhau, vì trong những loại đó kiểu gì cũng có một loại sẽ thích nghi tốt với khí hậu năm đó và cho hoa đúng dịp. Chính nhờ cách làm này mà năm nào tôi cũng có hoa địa lan để bán” anh Dũng tiết lộ.

Theo Phạm Anh (Dân Việt)

 

Các tin khác: