Kết nối phố

Hướng đi nào cho nông nghiệp đô thị?

Cập nhật, 15:16, Thứ Tư, 19/09/2018 (GMT+7)

Nếu người Israel có thể biến sa mạc thành nơi trồng rau, nuôi cá thì có lẽ nông nghiệp đô thị Vĩnh Long cần học cách mà người Israel làm nông nghiệp trong điều kiện bất lợi.

Thực tế cho thấy, ở khu vực nông thôn thì dư dã đất để nuôi, trồng nhưng quỹ đất nông nghiệp ở đô thị còn lại ít và manh mún.

Trong khi đó, diện tích đất nông nghiệp giảm tỷ lệ nghịch với sự phân bố mật độ dân số. Chưa kể, quá trình đô thị hóa đã và đang gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái và cuộc sống dân cư.

Nói đến nông nghiệp đô thị, nghĩ ngay đến ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ giống, sử dụng giá thể, làm nhà lưới, hệ thống tưới,… nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị canh tác.

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông (thuộc Sở Nông nghiệp- PTNT) với vai trò hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, đã hướng dẫn người dân đô thị chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng đa dạng hóa cây trồng vật nuôi trên cơ sở tận dụng quỹ đất còn lại của đô thị.

Việc tận dụng này thể hiện rõ nhất ở 2 đơn vị hành chính có tốc độ đô thị hóa cao là TP Vĩnh Long và TX Bình Minh.

Do hiện tại tình hình sử dụng đất nông nghiệp của 2 khu vực này chiếm khá ít: TP Vĩnh Long 2,11% và TX Bình Minh 6,05%, trong khi mật độ dân cư khá cao (trên 21% của cả tỉnh) nên áp lực về vấn đề vệ sinh môi trường đô thị và nhu cầu lương thực thực phẩm, tiêu dùng là rất lớn.

Nông nghiệp đô thị được xem là chủ đề mới trong phát triển nông nghiệp. Nếu như trước đây chỉ chủ yếu tập trung cho cây, con chủ lực phục vụ cho cơ cấu lại nông nghiệp, thì nay với sự phát triển mạnh mẽ của đô thị đã hình thành mảng nông nghiệp phục vụ lương thực, thực phẩm cho đô thị và đây là xu hướng tất yếu.

Nông nghiệp đô thị với vai trò quan trọng tự cung cấp lương thực, thực phẩm phục vụ cho nội đô, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân và tạo cảnh quan cho đô thị xanh- sạch- đẹp và là tiềm năng cho phát triển du lịch.

Một số giải pháp chính được ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đưa ra trong việc phát triển nông nghiệp đô thị như quy hoạch lại sản xuất nông nghiệp đô thị và ứng dụng công nghệ cao theo hình thức khu, vùng thích nghi cho từng loại cây trồng, vật nuôi và các nguồn lực sẵn có.

Vận dụng tốt chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp đô thị, xây dựng được mối liên kết sản xuất- tiêu thụ, từng bước hình thành chuỗi giá trị cho các nông sản nông nghiệp đô thị và nông sản ứng dụng công nghệ cao…

THÀNH LONG