Nhiều loại trái cây "quen mà lạ" được rao bán

Cập nhật, 15:48, Thứ Hai, 05/06/2017 (GMT+7)

Sầu riêng mini, vải rừng, dâu ruột tím, chôm chôm rừng ruột vàng … là những loại trái cây “độc lạ” được nhiều “tiểu thương online” rao bán với những lời chào mời hết sức hấp dẫn. Và lẽ tất nhiên giá của chúng cũng ở ngưỡng khá cao so với trái cây truyền thống cùng loại…

Sầu riêng mini có giá từ 140.000- 200.000 đ/kg.
Sầu riêng mini có giá từ 140.000- 200.000 đ/kg.

“Lần đầu tui biết đến sầu riêng mini”

Đó là câu trả lời chúng tôi nhận được khi đặt câu hỏi với các thương lái sầu riêng nhiều năm trong nghề. Cũng theo họ thì thường sầu riêng trong nước nếu cây bị lão mới cho trái nhỏ, nhưng trái nhỏ nhất cũng nặng 800 -1,5 kg “chứ đâu mà nhỏ đến vậy”.

Chú Minh Hùng là một tiểu thương ở Vĩnh Long chuyên kinh doanh mặt hàng sầu riêng đã hơn chục năm cho biết: “Nghe người ta nói sầu riêng mini tôi mới lên mạng tìm xem thử.

Nhưng nghĩ cũng thật khó tin bởi làm gì có sầu riêng trái nhỏ xíu mà múi nhiều, cơm nhiều như vậy được”.

Hiện loại sầu riêng “nhỏ mà có võ” chỉ được bán trên các trang mạng xã hội cùng lời chào hàng rất hấp dẫn: có nhiều múi, ăn thơm, ngọt hơn các giống sầu riêng thông thường đang có trên thị trường.

Thậm chí người bán còn khẳng định sầu riêng mini không sử dụng phân thuốc khi trồng, thu hoạch cũng không xử lý nhúng thuốc mà để trái chín tự nhiên, “bao ăn, bao đổi trả” nếu không ngon. Chính vì vậy mà giá của nó cũng rất cao, từ 140.000- 200.000 đ/kg.

Mỗi trái sầu riêng chỉ nặng khoảng 400- 500gr, nằm gọn trong lòng bàn tay thường có ít nhất 4 múi màu vàng đậm. Qua tìm hiểu, những người rao bán sầu riêng mini đa phần tại khu vực miền Tây, muốn mua phải đặt hàng qua facebook trước 2-3 ngày mới có hàng giao tận nhà.

Bên cạnh lời quảng cáo có cánh của người bán, một số thực khách tranh mua để dùng thử cho kỳ được, thì vẫn có những ý kiến ngờ vực, trái chiều về nguồn gốc của giống sầu riêng này.

 “Sầu riêng nhỏ vậy sao có cơm được. Nghe “quảng cáo” là sầu riêng Thái nhưng một số bạn chia sẻ trên trang cá nhân rằng các bạn ấy đi Thái Lan cũng chưa hề thấy loại trái cây này”- bạn Hồng Thắm (ngụ Trà Ôn)  cho biết.

Nhiều loại trái cây “lạ” xuất hiện trên các “cửa hàng online”

Bên cạnh, sầu riêng mini “độc lạ”, thì dâu ruột tím (dâu da Thái Lan), vải rừng, chôm chôm ruột vàng (chôm chôm rừng), … cũng thuộc tóp trái cây “quen mà lạ” đang “hot” trên thị trường mạng xã hội cả tháng nay.

Hiện các loại trái cây này được bán với giá gấp đôi, gấp ba lần so với trái cây truyền thống cùng loại. Điển hình chôm chôm rừng, dâu rừng có giá 55.000- 70.000 đ/kg, dâu da Thái Lan được bán với giá 95.000đ/kg. Và theo người bán, các loại trái này là “đồ ăn sạch không có phân thuốc”, “hàng hiếm khó tìm”, “ngon ngọt”,....

Nhiều khách hàng cho biết, họ mua vì tò mò dù giá có “hơi đắt” bởi trước đó “chưa từng nhìn thấy chúng bên ngoài, đồng thời cũng muốn dùng thử cho biết”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết chôm chôm ruột vàng là một loại cây ăn quả được trồng nhiều tại các buôn làng của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk.

Thường thì phải trồng từ 7-8 năm mới bắt đầu cho trái. “Giờ còn ít lắm, chỉ toàn cây lão rất to. Để ăn ngon thì nên cho muối ớt hoặc nước mắm ớt vô trộn đều lên. Hiện tại đây người ta bán 20.000đ/kg”- bạn H’Kim Phúc Êban (ngụ TP. Buôn Ma Thuột) vui vẻ chia sẻ.

Tương tự, vải rừng cũng được trồng nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên. “Thời điểm này đang rộ mùa vải, chôm chôm. Tôi bán cũng được nhiều lắm”- bạn Phương Uyên- một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh online các loại cây trái độc lạ phấn khởi cho hay.

Cũng theo Uyên thì bên cạnh 2 mặt hàng nói trên bạn còn đang kinh doanh dâu ruột tím. “Thấy nó lạ nên tôi nhờ người quen gửi về bán, khách hàng rất thích do nó ngọt mà lạ nữa chứ”- Uyên bộc bạch.

Trước sự “muôn màu muôn vẻ” của các loại trái cây được rao bán trên mạng như hiện nay, thiết nghĩ người tiêu dùng cần cẩn trọng để có thể lựa chọn được những hoa quả ngon, có xuất xứ rõ ràng để phục vụ cho sức khỏe của gia đình mình.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC