PCI luôn được Vĩnh Long và các tỉnh ĐBSCL đặc biệt quan tâm

Cập nhật, 14:38, Thứ Tư, 05/04/2017 (GMT+7)

Ngày 5/4/2017, UBND tỉnh Vĩnh Long, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ phối hợp tổ chức hội thảo “Phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 khu vực ĐBSCL và chia sẻ các thực tiễn tốt trong cải thiện PCI”.

Hội thảo nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo các tỉnh và doanh nghiệp khu vực ĐBSCL
Hội thảo nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo các tỉnh và doanh nghiệp khu vực ĐBSCL

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, cho biết sau 12 năm công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, ĐBSCL luôn được đánh giá khu vực có chất lượng điều hành tốt so khu vực khác cả nước.

Nhiều tỉnh đứng đầu các chỉ số thành phần, 6 tỉnh nằm trong nhóm tốt và rất tốt. Điều này cho thấy ĐBSCL đang được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, hướng đến.

Hội thảo là cơ hội tốt để các tỉnh ĐBSCL tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời nhận diện và khắc phục những tồn tại, từ đó có những giải pháp điều chỉnh phù hợp trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, thu hút tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển.   

Cũng theo ông Trần Văn Rón, PCI luôn được Vĩnh Long và các tỉnh ĐBSCL đặc biệt quan tâm và xem đây là thước đo quan trọng đánh giá chất lượng điều hành của chính quyền, mức độ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư trong và nước sử dụng kết quả PCI như là một trong những yếu tố khi xem xét, quyết định đầu tư ở một địa phương.

Trong phiên đầu tiên buổi sáng, ông Đậu Anh Tuấn- Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đã giới thiệu kết quả PCI năm 2016 của cả nước và khu vực ĐBSCL, bình luận những thay đổi tích cực của ĐBSCL qua những con số. TS. Lê Đăng Doanh- Chuyên gia kinh tế cao cấp, chia sẻ về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cơ hội và thách thức với nền kinh tế Việt Nam và ĐBSCL…

Trong phiên họp buổi chiều cùng ngày, hội thảo tập trung nội dung chia sẻ kinh nghiệm cải thiện PCI qua các mô hình của địa phương. Chẳng hạn, sáng kiến đối thoại doanh nghiệp với chính quyền của tỉnh Sóc Trăng; mô hình bác sĩ doanh nghiệp của Bắc Ninh… Bên cạnh, còn có phần thảo luận về phát triển doanh nghiệp thông qua các hoạt động khởi nghiệp.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC- HOÀNG MINH