Giá heo hơi giảm mạnh, người chăn nuôi lỗ nặng, bỏ chuồng

Cập nhật, 17:53, Thứ Sáu, 28/04/2017 (GMT+7)

Theo nhiều người chăn nuôi heo, từ tết đến nay giá heo hơi tiếp tục tuột dốc mạnh, chỉ còn 2,6- 2,8 triệu đồng/tạ, giảm 1- 1,2 triệu đồng/tạ so với trước tết. Đây là mức giá thấp nhất chưa từng có trong nhiều năm qua. Với giá này, người chăn nuôi cầm chắc lỗ trên 1 triệu đồng/tạ.

Giá heo hơi giảm mạnh, nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng vì thua lỗ.
Giá heo hơi giảm mạnh, nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng vì thua lỗ.

Anh Võ Quốc Phục- tổ trưởng tổ thú y xã Trung Hiếu (Vũng Liêm) cho biết: Hiện heo sụt giá mạnh, rất nhiều người chăn nuôi bị lỗ, bởi hiện chi phí thức ăn cho heo từ 2,2 triệu đồng/con, tiền con giống từ 900.000 đ/con, thêm tiền thuốc thú y,... người chăn nuôi lỗ nặng.

Hiện xã chỉ còn khoảng 2.700 con heo, giảm 30% so với năm trước, các hộ nuôi nhiều thì cho heo ăn cầm chừng vì rất khó kêu thương lái để bán, các hộ nuôi nhỏ lẻ 4- 5 con cũng đã nghỉ nuôi, bỏ chuồng vì không đủ kinh phí để tiếp tục duy trì đàn.

Giá thấp, thương lái còn “ép” người chăn nuôi khi không mua hoặc mua với giá rẻ hơn nhiều, đối với những con heo có trọng lượng trên 100kg. Hiện, người dân đang tự xoay xở bằng cách giảm chi phí đầu tư, “hãm” mức tăng trọng để “cầm cự” kéo dài thời gian xuất chuồng, đợi giá lên.

Cô Nguyễn Thị So (Trung Hiếu- Vũng Liêm) cho biết: “Tôi còn 10 con heo sắp đến kỳ xuất chuồng nhưng giá thấp quá, mà không bán nhanh thì càng lỗ tiền thức ăn.

Nhưng bán cũng không dễ, vì mặc dù giá heo hơi rẻ chỉ còn 26.000 đ/kg, nhưng thương lái vẫn chê, không chịu mua. Nuôi heo gần 20 năm, chưa bao giờ thấy giá heo thấp như vậy. Bán xong đợt heo này tôi cũng đóng chuồng, nghỉ nuôi vì lỗ nặng quá”.

Nhiều người chăn nuôi cho biết, do phía Trung Quốc ngừng thu mua nên heo “dội hàng” dẫn đến tình trạng giá cả xuống thấp.

Tin, ảnh: LIÊM- LY