Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát việc tồn quỹ tại các máy ATM

Cập nhật, 09:24, Thứ Sáu, 05/08/2016 (GMT+7)

Trả lời ý kiến của đại biểu HĐND về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) từng cam kết với cử tri xử lý ngân hàng thương mại (NHTM) có cây ATM không có tiền, từ trước đến nay có xử lý chưa?

Đại diện NHNN cho biết, theo quy định của NHNN tại Thông tư số 36 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (ATM), các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải giám sát mức tồn tại quỹ ATM, đảm bảo ATM có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Thực hiện quy định nêu trên, các NHTM trên địa bàn đã phân công bộ phận chuyên trách giám sát hoạt động của hệ thống ATM và khi mức tồn quỹ còn tại ATM theo quy định thì thực hiện tiếp quỹ.

NHNN chi nhánh tỉnh thực hiện giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM trên địa bàn và nếu phát hiện các ATM hết tiền quá thời gian quy định thì sẽ lập biên bản xử phạt.

Tuy nhiên, thực tế có một số ATM cách xa điểm giao dịch của các NHTM hết tiền nhưng không quá thời gian quy định. NHNN tỉnh nhắc nhở các NHTM có ATM tăng cường công tác giám sát tồn quỹ để kịp thời tiếp tiền khi tồn quỹ tại ATM xuống mức thấp.

Riêng trường hợp các ATM của NHTM CP Đầu tư và Phát triển chi nhánh tỉnh Vĩnh Long đặt ngang Co.opmart, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, gần Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh trong tháng 6/2016 tiếp tục không hoạt động.

Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của NHTM CP Đầu tư và Phát triển chi nhánh tỉnh Vĩnh Long trong tháng 6/2016 có thực hiện việc nâng cấp hệ điều hành, RAM và cài đặt một số ứng dụng cho các ATM nên có sự ngưng hoạt động tạm thời trong tháng 6.

TÂM HUỆ