Kết nối doanh nghiệp- người lao động để nâng cao năng lực cạnh tranh

Cập nhật, 13:27, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Dự án “Tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua việc thiết lập mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động, tạo môi trường làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp ĐBSCL” do VCCI Cần Thơ chủ trì thực hiện, vừa được khởi động. Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 năm 2016 và giai đoạn 2 từ năm 2017- 2020.

Theo bà Trương Thanh Thảo- Thư ký, Điều phối viên dự án- Trưởng Phòng Thông tin và Hỗ trợ doanh nghiệp (thuộc VCCI Cần Thơ) dự án lần này sẽ kéo dài 5 năm (2016- 2020), chủ yếu tập trung nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng và nhận thức cho người lao động tại các khu công nghiệp ở ĐBSCL. Qua đó, giúp người lao động cải thiện năng suất làm việc, đồng hành cũng như tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 1 của dự án (năm 2016), VCCI Cần Thơ sẽ phối hợp với các ban quản lý khu chế xuất- khu công nghiệp, các sở kế hoạch- đầu tư, Liên đoàn Lao động, các trung tâm xúc tiến, hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp đang hoạt động tại ĐBSCL để triển khai nhiều hoạt động thực tiễn, hướng đến công nhân lao động.

Trong tháng 4 và tháng 5/2016, VCCI Cần Thơ đã tiến hành khảo sát 1.000 công nhân và lấy ý kiến đại diện 100 doanh nghiệp để làm cơ sở phân tích thực trạng, nhu cầu của công nhân khu công nghiệp vùng ĐBSCL, từ đó có thể hợp lý hóa lộ trình cũng như các hoạt động hỗ trợ người lao động.

Sắp tới, Ban Điều phối dự án sẽ tổ chức các cuộc hội thảo tại khu công nghiệp, khu chế xuất để tuyên truyền nhận thức, phẩm chất cho người lao động.

Cũng trong thời gian này, Ban Điều phối dự án sẽ tổ chức ít nhất 24 khóa đào tạo nâng cao kỹ năng cho 900 lượt công nhân và 2 khóa đào tạo tư vấn viên cho khoảng 50 cán bộ công đoàn trong khu vực.

Từ nay đến cuối năm, Ban Điều phối dự án có kế hoạch xây dựng 2 tủ sách kết hợp điểm tham vấn lao động, học tập, sinh hoạt văn hóa và tổ chức 1 cuộc thi người lao động hiện đại, nhằm tạo sân chơi để người lao động đến giao lưu, học hỏi, tự hoàn thiện bản thân.

THÀNH LONG