Tiền Giang: Giá heo tăng người nuôi tái đàn

Cập nhật, 16:39, Thứ Tư, 11/06/2014 (GMT+7)

Một thời gian dài, người chăn nuôi thua lỗ liên tục vì giá heo hơi xuống thấp, nhiều chuồng trại đã bị “treo” hoặc giảm đàn để tránh thua lỗ thêm. Tuy nhiên, mấy tháng qua, giá heo hơi tăng và đang ở mức cao: 50.000 - 53.000 đồng/kg. Với giá bán hiện nay, người chăn nuôi có lãi từ 1 - 1,5 triệu đồng/tạ (100kg). Nhiều người chăn nuôi cũng đã xây thêm chuồng, tăng đàn trở lại và nỗi lo dịch bệnh lại xuất hiện.

Giá heo hơi tăng kéo theo thịt heo tại chợ cũng tăng (ảnh chụp 1 quày bán thịt heo ở chợ Thạnh Trị, phường 4, TP. Mỹ Tho).

Bà Trương Thị Lệ, ấp Bình Phú, xã Bình Trưng là 1 trong những hộ nuôi heo nhiều của huyện Châu Thành. Hiện nay, trang trại của bà có 1.034 con heo nái, thịt, cai sữa. Bà cho biết, một thời gian dài, người nuôi heo bị thua lỗ nặng, nợ nần chồng chất và buộc phải giảm đàn, “treo” chuồng. Gia đình bà cũng “treo” 10 chuồng và giảm nuôi 30 heo nái, 90 heo thịt và nhiều heo cai sữa. Nhờ giá heo tăng trở lại, bà đã lấy được vốn.

“Tôi vừa xuất bầy heo 80 con, mỗi con nặng gần 1 tạ. Với giá bán 5,3 triệu đồng/tạ, tính ra gia đình còn lãi trên 1,3 triệu đồng/con” - bà Lệ cho biết. Hiện tại, bà Lệ đã đầu tư thêm chuồng, tăng đàn nhiều hơn trước. Bà mong muốn giá heo hơi ở mức 5 triệu đồng/tạ, có như vậy người nuôi mới khá được.

Không chỉ những trang trại đầu tư thêm chuồng mà những hộ nuôi nhỏ, lẻ cũng đã tăng đàn, nhiều người chưa từng nuôi cũng đầu tư xây chuồng nuôi heo.

Ông Nguyễn Văn Mai, ấp Long Hòa B, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo vừa bán 3 con heo thịt, mỗi con nặng gần 1 tạ, thu lãi gần 4 triệu đồng. Ông Mai vui mừng cho biết: “Từ trước tới giờ, tôi nuôi heo chưa từng bán được giá cao như vậy. Nếu giá heo này đứng ở mức 5 triệu đồng/tạ thì tôi sẽ xây thêm 2 chuồng và bắt 15 con heo cai sữa về nuôi heo thịt”.

Bà Nguyễn Mỹ Linh, nhà ở gần bên chưa từng nuôi heo nhưng khi giá heo lên cao, nhiều người nuôi có lãi, bà cũng đầu tư xây 1 chuồng và bắt 2 con heo sau cai sữa về nuôi. Bà tâm sự: “Thấy người ta nuôi lãi thấy ham, nông dân mình cũng không làm gì bận rộn nên đầu tư nuôi heo như bỏ ống heo thôi”.

Giá heo hơi tăng kéo theo giá heo thịt ở các chợ cũng tăng. Tại các chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho, thịt ba rọi có giá bán từ 85.000 - 90.000 đồng/kg, thịt đùi, thịt sườn từ 80.000 - 90.000 đồng/kg.

Tiền Giang có khoảng 600.000 con heo và sản phẩm thịt hơi cung cấp ra thị trường mỗi năm khoảng 150.000 tấn. Thời gian qua, giá heo tăng cao là điều đáng mừng cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, nỗi lo dịch bệnh lại tiếp tục rình rập.

Ông Lê Minh Khánh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, hiện nay vào thời điểm giao mùa, dịch bệnh có thể xảy ra. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi nên cân nhắc việc tăng đàn, tổ chức chăn nuôi tốt để đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thay vì ồ ạt mở rộng chăn nuôi với rủi ro cao.

“Người dân có tăng đàn heo thì phải lưu ý công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm như: heo tai xanh, lở mồm long móng, dịch tả… Người nuôi phải thường xuyên tiêu độc khử trùng và chăn nuôi theo kiểu an ninh sinh học thì mới đảm bảo dịch bệnh không xảy ra” - ông Khánh khuyến cáo.

Theo Ấp Bắc Online