Hấp dẫn bánh kem

Cập nhật, 13:37, Thứ Sáu, 23/05/2014 (GMT+7)

Bánh kem ngày càng góp mặt trong nhiều bữa tiệc: cưới hỏi, sinh nhật, mừng tân gia, mừng con học tốt… Mẫu mã bánh phong phú theo mùa. Giá cả “tùy túi tiền”, chừng 10.000đ là có ngay một chiếc bánh kem loại nhỏ.


Bánh kem ngày càng được sử dụng phổ biến hơn do đa dạng kiểu dáng, kích thước và giá cả.

Bánh kem tươi là món ăn nhẹ thích hợp với tiệc tại gia đình, làm quà tặng người thân, bạn bè. Cùng với trái cây, những món ăn chính, chiếc bánh kem giúp bữa tiệc trở nên trang trọng, ấm áp và lung linh hơn dưới ánh đèn cầy.

Năm nào, chị Nguyễn Ngọc Trang (xã Thạnh Quới- Long Hồ) cũng mừng sinh nhật cho con với bánh kem. Chị cho biết: “Có khi làm tiệc nhỏ vài bàn, cũng có khi chỉ nấu bữa ăn cho gia đình nhưng lần nào cũng có bánh kem vì bé rất thích”.

Bé Diễm- con chị Trang cười tít mắt mỗi lần sinh nhật được mẹ tặng bánh kem, vì “con thích bánh kem, vừa đẹp mà vừa ngon nữa”.

Anh Trương Minh Thắng- chủ tiệm bánh kem Minh Thắng (Phường 1) nói: Tùy theo tính chất bữa tiệc, theo mùa mà tiệm có những mẫu bánh đặc trưng theo những chủ đề khác nhau. Sinh nhật thì tạo hình con giáp theo tuổi; lễ cưới hỏi thì có cô dâu, chú rể; lễ Giáng sinh thì bánh hình gốc cây, khúc cây, ông già Noel; người tuyết, Putding trái cây; lễ tình nhân có bánh hình trái tim…
 
Ngoài ra, các chủ tiệm còn cho biết: có thể thiết kế, trang trí hầu hết các mẫu phức tạp, cầu kỳ theo yêu cầu khách hàng.

Bán bánh kem gần 10 năm nay, cô Trần Thu Nguyệt- chủ tiệm bánh kem Nguyệt Nga (xã Phú Quới- Long Hồ) cho biết:

Những năm gần đây bánh kem được sử dụng phổ biến hơn; nhất là trong giới học sinh, sinh viên. Như những năm trước, vài ngày mới bán được một ổ bánh nhưng giờ thì ngày nào cũng được vài ổ bánh; thứ 7, chủ nhật và các ngày nghỉ lễ càng đắt khách.

Nguyên nhân là do trước đây giá bánh khá cao nên chỉ khi nào cưới hỏi hoặc đầy tháng, thôi nôi người ta mới đặt bánh; giờ thì giá bánh đa dạng, hợp túi tiền hơn nên tiệc gì vui là có bánh kem… Giá bánh dao động từ 30.000- 300.000 đ/chiếc.

Cô Nguyệt xởi lởi: Làm bánh kem đòi hỏi phải có đôi tay khéo léo và óc sáng tạo. Bên cạnh kem sữa tươi ngon, thành phần quan trọng phải kể đến là bánh bông lan. Dù trang trí có bắt mắt nhưng nếu bánh bông lan không ngon: quá ngọt, quá béo hay quá khô cứng là khách chê liền.

Cô cho biết thêm: Ngày nay, nhờ có dụng cụ hiện đại hỗ trợ nên không phải tốn nhiều thời gian như trước. Nếu đã có sẵn kem và bánh bông lan thì tạo hình mỗi chiếc bánh chỉ cần 5- 10 phút.

Các chủ tiệm cho biết thêm, mấy năm gần đây, giá nguyên liệu như kem sữa tươi, bông đường, hột gà, sô cô la… có tăng nhưng tiệm không tăng giá bán để cạnh tranh vì ngày càng nhiều tiệm bánh ra đời. Chủ yếu lấy công làm lời, tặng nhiều vật dụng kèm theo (dĩa, muỗng, đèn cầy…) để thu hút khách.

Ngoài ra, các tiệm còn tạo ra nhiều mẫu bánh đa dạng kiểu dáng, kích thước và giá cả để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh mua bánh làm sẵn, nhiều người còn có thể tự tay làm bánh kem, trang trí theo ý tưởng của mình. Chị Lâm Thúy Hằng (xã Phú Quới- Long Hồ) vui vẻ:
 
“Thật hạnh phúc khi tự tay làm một chiếc bánh cho người mình yêu thương dù có thể là… không đẹp lắm. Mà được tự do thể hiện tình cảm của mình trên chiếc bánh. Đặc biệt, có thể chọn nguyên liệu có lợi cho sức khỏe như trái cây hoặc nguyên liệu ít đường…!”.

Đang đặt mua một chiếc bánh kem nhân sinh nhật bạn, chị Nguyễn Ngọc Trân (Trường An- TP Vĩnh Long) bộc bạch: Một chiếc bánh kem không tốn kém nhiều nhưng giúp bữa tiệc có không khí hơn. Tôi thích bánh kem nên thỉnh thoảng tự thưởng cho mình vào những dịp cuối tuần.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện ở một số chợ, tiệm tạp hóa xuất hiện các loại bánh kem mi-ni không che chắn, không ghi hạn sử dụng… Người tiêu dùng cần lưu ý khi chọn mua bánh để đảm bảo sức khỏe.

Bài, ảnh: THẢO ANH