Điểm hẹn Cái Ngang

Cập nhật, 07:01, Thứ Tư, 30/10/2013 (GMT+7)

Cái Ngang được xem là hạt nhân trung tâm của cụm Mỹ Lộc- Hậu Lộc- Phú Lộc, một trong 3 hạt nhân phát triển các trung tâm thương mại tại các khu đô thị của huyện Tam Bình. Ở đây, một nhịp sống đô thị mới đã và đang hình thành đầy năng động.


Cái Ngang là hạt nhân phát triển của cụm Mỹ Lộc- Hậu Lộc- Phú Lộc, tiến tới xây dựng siêu thị Cái Ngang trong tương lai.

Thênh thang đường về Cái Ngang

Trong tháng 9, huyện Tam Bình tổ chức khánh thành công trình cải tạo, mở rộng cầu Cái Ngang nối liền 2 xã Mỹ Lộc- Phú Lộc. Đây là công trình nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 100 năm ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa.

Nếu như trước đây mặt cầu này rộng khoảng 2,2m, tải trọng 500kg chủ yếu phục vụ cho người đi bộ và xe 2 bánh, thì nay được cải tạo, mở rộng 4,6m, nâng tải trọng lên 5 tấn. Tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ đồng.

Công trình hoàn thành khép kín các tuyến đường giao thông huyết mạch toàn khu vực, tạo điều kiện cho Cụm kinh tế trọng điểm Cái Ngang phát triển, góp phần phục vụ trên 5.000 lượt học sinh và nhân dân đi lại mỗi ngày. Đây còn là điều kiện quy hoạch chợ Cái Ngang đạt tiêu chí đô thị loại V vào năm 2015 và xã Mỹ Lộc đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2014.

Trước đó, Đường tỉnh 909 đã được khánh thành, thông xe dài trên 30km qua địa bàn 2 huyện Long Hồ và Tam Bình.
 
Tuyến đường tỉnh đường cấp 5 đồng bằng này có tải trọng trên 10 tấn, trở thành đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội, góp phần đảm bảo quốc phòng- an ninh. Tuyến đường này ngang qua hầu hết các ấp của xã Mỹ Lộc, đặc biệt là mở thêm lối giao thương cho cụm kinh tế trọng điểm Cái Ngang phát triển.

Ông Võ Ngọc Liền- Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc- phấn khởi cho biết: Cũng nhờ phát triển giao thông mà Mỹ Lộc mới khởi sắc như hiện nay. Từ một vùng đất còn nhiều khó khăn, Cái Ngang đã chuyển mình thành vùng đô thị mới sung túc, náo nhiệt hơn. Sự đổi thay này đã góp phần quan trọng đưa xã Mỹ Lộc bước nhanh trên con đường xây dựng nông thôn mới.

Theo anh Võ Thanh Tâm- nhân viên thu của Hợp tác xã Thương mại- dịch vụ Hoàn Thiện- đơn vị quản lý, khai thác chợ Cái Ngang, nhằm giúp vốn cho tiểu thương buôn bán, đơn vị phối hợp cùng Sacombank cho bà con tiểu thương trong chợ vay vốn kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 3 cuộc, hơn 100 lượt tiểu thương vay, với số tiền cho vay từ 3 triệu đến 30 triệu đồng/tiểu thương.
 Điểm hẹn Cái Ngang

Mỗi tối chủ nhật, chợ đêm Cái Ngang đã trở thành điểm hẹn của người mua, kẻ bán. Đều đặn hàng tuần, tầm hơn 4 giờ chiều chủ nhật lại huyên náo với tiếng lách cách bày hàng, tiếng xèo xèo của que cá viên chiên, mùi thơm lừng của bắp rang bơ… như níu kéo chân người.
 
Chừng 7 giờ tối, chợ đêm bắt đầu đông khách. Mới mua xong 2 đôi dép búp bê, chị Võ Hồng Cúc (xã Hậu Lộc) nói: “Có chợ đêm nên ở đây vui hơn, có chỗ mua sắm giá bình dân. Tối chủ nhật nào cháu tôi cũng đòi đi chợ chơi”. Chị Ngọc Mai- bán dép- cho biết: Bán ở đây có thêm thu nhập, người đi chơi vui vui, người mua cũng lai rai, nói chung là làm ăn được.

“Ăn ké” theo chợ đêm, quán nước, quán ăn cũng mọc lên. Nhâm nhi ly cà phê, anh Nguyễn Văn Thi (xã Mỹ Lộc) nói: “Chiều tối chủ nhật có nơi đi dạo chơi, uống nước chứ lúc trước thì buồn thiu, không được như giờ đâu”.

Cô Lê Thị My- bán trái cây- cho hay: “Cứ đến chủ nhật là tôi đi chợ đêm, giá cả ở đây cũng bình dân, dễ mua, nhiều khi không mua cũng đi dạo một vòng, nhìn thôi cũng thấy vui. Nhờ có chợ đêm mà buổi tối ở đây mới bán khuya được hơn chút, chứ bình thường 7 giờ tối là mấy chỗ bán gần đây dẹp nghỉ rồi”.

Anh Võ Thanh Tâm- nhân viên thu của Hợp tác xã Thương mại- dịch vụ Hoàn Thiện- đơn vị quản lý, khai thác chợ Cái Ngang cho biết: Chợ đêm có gần 70 hộ kinh doanh mua bán, phần lớn là tiểu thương vùng lân cận đến bán. Chợ đêm khá xôm tụ, người mua đông, đi chật cả đường đi.

Trong khi đó, chợ Cái Ngang hiện có hơn 300 tiểu thương buôn bán, với 3 khu vực: khu bách hóa, khu nông sản và khu chợ cá. Là điểm giao của 3 xã (Hậu Lộc- Phú Lộc- Mỹ Lộc) nên Cái Ngang luôn nhộn nhịp người qua lại, chợ cũng tấp nập người mua bán hơn.


Cầu Cái Ngang hoàn thành tạo điều kiện cho cụm kinh tế trọng điểm Cái Ngang phát triển.

Cô Phan Thị Hà- bán đồ chơi trẻ em gắn bó gần 30 năm với chợ Cái Ngang nhớ lại: Trước đây, đường đi không thuận tiện, đi lại cực lắm, chỉ là nhóm chợ nhỏ, muốn bán cũng hổng có chỗ mà ngồi, giờ mở rộng khang trang, chỗ bán tốt rồi. Thứ bảy, chủ nhật khách đông hơn. Vệ sinh môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy cũng được đảm bảo, xe thu gom rác đến tận nơi.

Có nhà gần chợ, cô Trần Thị Hồng cho biết:
 
“Bây giờ đi chợ khỏe re, vỉa hè, cây xanh mát, đường lộ thông thoáng không còn bị ngập như trước nữa, con nước vừa rồi nhiều nơi ngập mà chợ thì không ngập. Gia đình tôi sống mấy đời ở đây rồi, đi đâu cũng không xa chợ Cái Ngang được. Bây giờ ở đây được đầu tư nhiều, nhiều người bà con của tôi ở xa về thấy bất ngờ, trầm trồ khen sự phát triển nơi đây. Quê mình đổi mới nhiều, thấy thiệt mừng trong bụng”.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020, Tam Bình định hướng hình thành các cụm thương mại, dịch vụ như phát triển các chợ trung tâm và chợ xã nông thôn, xây dựng trung tâm thương mại tại các khu đô thị của huyện với các hạt nhân như: thị trấn Tam Bình có khả năng thu hút hàng rau quả của cả huyện Tam Bình và Trà Ôn; cụm kinh tế thương mại dịch vụ Ba Càng là trung tâm của cụm Phú Thịnh- Song Phú- Tân Phú; riêng Cái Ngang là hạt nhân của cụm Mỹ Lộc- Hậu Lộc- Phú Lộc, đồng thời hình thành các khu thương mại- siêu thị thị trấn Tam Bình, Long Phú, tiến tới xây dựng siêu thị Cái Ngang. Việc hình thành các khu đô thị mới sẽ thúc đẩy dịch vụ, du lịch phát triển theo.

Bài, ảnh: LÊ SƠN - THẢO NGUYÊN