Lúa thơm Thiện Mỹ chạm... giá sàn!

Cập nhật, 07:46, Thứ Tư, 23/01/2013 (GMT+7)

Nếu như mọi năm, nông dân trồng lúa thơm ở xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) ăn tết khỏe vì thu bộn tiền nhờ bán lúa thơm trước Tết Nguyên đán với giá khá cao, thì năm nay giá lúa thơm liên tục giảm, có lúc ngang ngửa với giá lúa IR 50404!

Dọc tuyến QL54, trà lúa thơm xã Thiện Mỹ đang thu hoạch rộ, mùi khói đốt đồng vẫn còn khen khét. Giá lúa thơm năm nay không còn “thơm” như mọi năm mà tiếp tục giảm mạnh, có lúc gần chạm với ngưỡng giá lúa thường.

Thu hoạch lúa thơm xã Thiện Mỹ.


Ghi nhận ngày 21/1/2013 tại xã Thiện Mỹ, lúa thơm tươi đang ở mức 4.900 đ/kg nhưng thương lái vẫn còn “kén cá chọn canh”. Lái tới tận ruộng, lựa tận bông và chỉ chọn mua ở những ruộng lúa trúng, lúa không được mắt thì thương lái ra giá thấp hơn, khoảng 4.700- 4.800 đ/kg.

Một cán bộ xã Thiện Mỹ có làm lúa thơm than, anh vừa bán lúa với giá 4.900 đ/kg là nhờ ruộng anh khá bắt mắt, lúa trúng mới có giá đó chứ nhiều ruộng lân cận còn bị “bỏ cù” vì lái không ưng. Chưa kể nhiều ruộng lái đặt cọc trước, đã đến ngày thu hoạch nhưng lái vẫn cho “neo” thêm vài ngày mới chịu cắt. Đã vậy, lái còn kén lựa cả máy gặt đập khi xuống ruộng.

Giá lúa quá thấp nên nhiều hộ kha khá quyết định trữ lại chờ giá tăng nhưng cũng không ít hộ đành bấm bụng bán lúa thơm với giá ngang ngửa lúa thường.

Ông Bùi Văn Lễ (thường gọi Bảy Bul, ở ấp Giồng Thanh Bạch) vừa thu hoạch 20 công lúa thơm với năng suất vượt trội, nhờ có đặt cọc trước nên ông bán được với giá 5.100 đ/kg. Cũng theo ông Lễ, hiện lúa IR 50404 có giá khoảng 4.400 đ/kg nhưng nhiều thương lái ngoảnh mặt làm ngơ khiến nhiều hộ dân tỏ ra lo lắng.

Bà Trần Thị Hạnh, chủ một vựa lúa ở Thiện Mỹ cũng cho biết: Năm nào cũng vậy, vựa của bà cũng đặt cọc với một số hộ làm lúa thơm gần đó để mua về rồi bán lại vào dịp tết. Không ngờ năm nay giá lúa tuột quá thấp, nhưng do đã đặt cọc trước nên vựa vẫn thu mua với giá đặt cọc là 5.100 đ/kg.

Xã Thiện Mỹ có 900ha lúa thơm, chiếm 80% diện tích lúa Đông Xuân. Đến nay, trà lúa thơm đã thu hoạch trên 80% diện tích và dự kiến thu hoạch dứt điểm vào rằm tháng Chạp.

Ông Bùi Long Huỳnh- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Chưa có năm nào mà lúa thơm rớt giá như năm nay, với giá này thì nông dân không lời bao nhiêu, cũng còn may vụ này lúa trúng mùa nên nông dân hy vọng gỡ lại phần nào.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Trà Ôn, trà lúa Đông Xuân sớm của huyện xuống giống 3.910ha tập trung tại các xã Thiện Mỹ, Vĩnh Xuân, Tích Thiện, Tân Mỹ, Hựu Thành,… với giống xác nhận chiếm 90% diện tích, trong đó giống IR 50404 chiếm 38,2% các giống còn lại chiếm 61,8% gồm OM 4900, OM 5451, OM 6162,…

Năm nay, nhờ chuẩn bị tốt khâu giống, khâu làm đất cộng thêm thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa đạt khá cao. Hiện tại toàn huyện đã thu hoạch trên 2.600ha lúa Đông Xuân sớm với năng suất bình quân đạt 7 tấn/ha. Tuy nhiên, nông dân chưa phấn khởi bởi giá lúa hiện đang ở mức thấp.

Bài, ảnh: LÊ SƠN