Quá nhiều oxy làm hỏng tế bào và mô

Cập nhật, 16:34, Chủ Nhật, 12/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Hít thở không khí chứa hàm lượng oxy cao hơn mức 21% thông thường được tìm thấy trong bầu khí quyển của Trái đất có thể gây tổn thương nội tạng, co giật và thậm chí tử vong ở người và động vật, đặc biệt nếu nó vượt quá nhu cầu oxy của cơ thể.

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học chủ yếu suy đoán về cơ chế đằng sau hiện tượng này, được gọi là nhiễm độc oxy, hay chứng tăng oxy.

Hiện các nhà nghiên cứu Viện Gladstone đã phát hiện ra cách lượng oxy dư thừa thay đổi chắc chắn một số protein trong tế bào có chứa sắt và lưu huỳnh của chúng ta- một quá trình hóa học tương tự như quá trình rỉ sắt. Đổi lại, những protein “rỉ sét” đó kích hoạt một loạt các sự kiện gây tổn hại cho tế bào và mô.

Phát hiện, được công bố trên tạp chí Molecular Cell, có ý nghĩa đối với các tình trạng như đau tim và ngưng thở khi ngủ.

“Nghiên cứu này cho phép chúng tôi tập hợp một mốc thời gian rất cụ thể cho những gì xảy ra trong tình trạng tăng oxy”, TS Isha Jain- tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Ở mức độ cao, oxy gây độc cho mọi dạng sống, từ vi khuẩn và thực vật đến động vật và con người. Tất nhiên, không đủ oxy cũng gây tử vong; có một lượng “Goldilocks” trung gian mà theo đó hầu hết sự sống trên Trái đất phát triển mạnh- không quá nhiều và không quá ít.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Molecular Cell)